Sunday, September 15, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTấn công đồi Capitol tại Mỹ : Hai « đầu sỏ » bị kết án...

Tấn công đồi Capitol tại Mỹ : Hai « đầu sỏ » bị kết án 17 và 15 năm tù

Thu Hằng

Hai thủ lĩnh của nhóm cực hữu Mỹ Proud Boys, hôm qua 31/08/2023, đã bị kết án lần lượt 17 và 15 năm tù trong vụ tấn công đồi Capitol ngày 06/01/2021 ở Washington nhằm ngăn cản việc xác nhận kết quả bầu cử tổng thống. Đây là hai bản án nặng nhất được tuyên trong vụ này, nhưng đã giảm một nửa so với mức kêu án của các công tố viên.

Theo AFP, thẩm phán Timothy Kelly đã tính đến mức tăng án đối với hành vi khủng bố mà các công tố viên đề nghị nhưng cho rằng hai người đứng đầu « không có ý định giết người ». Thay vì 33 năm tù theo đề nghị của các công tố viên, Joseph Biggs, cựu quân nhân từng phục vụ ở Irak và Afghanistan, dẫn đầu khoảng 200 người tấn công tòa nhà Quốc Hội, bị tuyên án 17 năm tù. Người thứ hai Zachary Rehl, cựu lính thủy, bị kết án 15 năm tù vì đã tham gia điều phối vụ tấn công, xịt hơi cay vào một cảnh sát và nói dối (dù đã tuyên thệ) là không tấn công bất kỳ ai.

Donald Trump không nhận tội trong vụ thay đổi kết quả ở bang Georgia

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, người bị cáo buộc kích động cuộc tấn công đồi Capitol, cũng bị cáo buộc tìm cách thay đổi kết quả bầu cử tổng thống ở bang Georgia. Sau khi làm thủ tục tại nhà tù ở Atlanta vào tuần trước, ngày 31/08, ông Donald Trump khẳng định không có tội. Phe ủng hộ ông tìm cách bãi nhiệm chưởng lý Fani Willis phụ trách điều tra.

Thông tín viên RFI David Thomson tại Miami tường trình :

« Ông Donald Trump đã không chờ lâu sau khi bản cáo trạng thứ tư ở bang Georgia được thông báo vào cuối tháng 8 để kêu gọi bãi nhiệm chưởng lý phụ trách điều tra vụ này.

Là dân biểu đảng Dân Chủ và là người Mỹ gốc Phi, bà Fani Willis trở thành mục tiêu tấn công lý tưởng trên mạng xã hội của ông. Cựu tổng thống Mỹ cáo buộc bà « tham nhũng, bất tài và có tư tưởng đảng phái cao ». Trong hậu trường, đội ngũ địa phương ủng hộ cựu tổng thống vận động để truất phế bà. Một người vận động chống Willis phân bua : « Tôi không muốn nội chiến ».

Tại bang Georgia, có thể khởi động một tiến trình như vậy, nhưng cần một phiên họp đặc biệt của Nghị Viện bang và phải đạt được đa số ba phần năm số phiếu. Tuy nhiên, đảng Cộng Hòa chưa bao giờ nhận được số phiếu còn thiếu từ phe Dân Chủ. Cho nên chỉ còn trông cậy vào chưởng lý liên bang, người có quyền cho phép triệu tập một phiên họp đặc biệt. Nhưng ông Brian Kempf đã dội gáo nước lạnh vào hy vọng của phe Trump hôm 31/08. Ông nói : « Tại bang Georgia, chúng tôi không dấn vào một màn kịch chính trị chỉ khơi dậy những cảm xúc nhất thời ».

Ngay sau đó, ông Donald Trump gửi thư không nhận tội trong hồ sơ phức tạp này. Đây là vụ duy nhất trong bốn vụ, ông không thể tự ân xá nếu bị kết án kể cả khi được bầu làm tổng thống. Phiên tòa hiện chưa được ấn định ngày cụ thể ».

(Theo RFI)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments