Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeChính TrịÔng Robert F. Kennedy Jr. muốn đảng của mình trở lại như...

Ông Robert F. Kennedy Jr. muốn đảng của mình trở lại như xưa

Jeff Louderback

Vào một buổi sáng mùa hè nóng ẩm, ông Robert F. Kennedy Jr. sải bước vào phòng hội thảo tại một khách sạn ở Columbia, South Carolina, giữa chuyến đi tiếp xúc cử tri trong chiến dịch vận động tranh cử đến một tiểu bang nơi ông Joe Biden đã giành được gần 49% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ năm 2020.

Ông Kennedy nói về chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của mình. Trong khi các chuyên gia thuộc Đảng Dân Chủ nói rằng ông là một ứng cử viên có quan điểm không được ưa chuộng, chuyên đi truyền bá các thuyết âm mưu, thì các cuộc thăm dò cho thấy ông có tỷ lệ ủng hộ cao nhất so với bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào.

Các nhà phê bình cho rằng ông Kennedy không có cách nào đánh bại được Tổng thống (TT) Joe Biden, ngay cả khi có những nghi vấn về tuổi tác và tình trạng sức khỏe tinh thần của tổng thống đương nhiệm, về tỷ lệ tín nhiệm thấp của ông, hay về các cuộc khảo sát cho thấy người Mỹ đang lo lắng về nền kinh tế.

Mặc dù không đồng tình với những người hoài nghi cho rằng ông không có cơ hội giành được đề cử, nhưng ông Kennedy thừa nhận rằng việc đánh bại một tổng thống đương nhiệm cùng đảng là một thách thức khó vượt qua.

Hội nghị Quốc gia Đảng Dân Chủ ở Chicago vào mùa hè tới sẽ công bố ứng cử viên cho đề cử tổng thống năm 2024. Cho đến lúc đó, ông Kennedy vẫn có ý định tiếp tục theo đuổi đến cùng.

Ông Kennedy là cháu trai của cố TT John F. Kennedy, người bị ám sát năm 1963, và là con trai của ông Robert F. Kennedy – người bị bắn tử vong sau bài diễn văn vận động khi ông đang tranh cử tổng thống năm 1968.

Ông muốn kế thừa di sản mà cha mình để lại là gắn kết những người Mỹ thuộc mọi giai tầng kinh tế và nền tảng sắc tộc.

“Tôi nghĩ chúng tôi làm điều đó bằng cách nói sự thật với mọi người. Cha tôi đã làm được điều này theo cách đó. Ông nói về những vấn đề khó chịu nhưng là nói về sự thật. Tôi nghĩ mọi người chán nản vì bị chính phủ, giới truyền thông lừa dối,” ông nói.

Quang phổ chính trị rộng

Kể từ khi công bố chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 hồi tháng Tư, ông Kennedy đã nhận được sự ủng hộ từ đông đảo cử tri, dẫn đến những suy đoán rằng ông có thể tranh cử với tư cách là một thành viên Đảng Cộng Hòa hoặc một chính trị gia độc lập.

Tuy nhiên, ứng cử viên này nói rằng ông sẽ không làm điều đó, nhắc lại lập trường này trong tháng qua tại các buổi tiếp xúc cử tri cũng như các cuộc gặp gỡ và trò chuyện ở South Carolina, Virginia, và thành phố New York.

“Tôi là một thành viên Đảng Dân Chủ. Đây là danh tính của tôi, nhưng tôi muốn đảng mình trở lại như xưa,” ông Kennedy nói. “Tôi tranh cử tổng thống vì Đảng Dân Chủ đã lạc lối.”

“Tôi muốn nhắc nhở Đảng Dân Chủ về những gì chúng tôi được cho là phải đại diện: Tập trung vào giai tầng trung lưu và lao động, phúc lợi của những người thiểu số, tập trung vào môi trường, các quyền tự do dân sự, và tự do ngôn luận.”

Ông Kennedy nói: “Tôi có ý định hàn gắn sự phân cực độc hại đang thực sự hủy hoại đất nước chúng ta và chia cắt chúng ta.”

Ứng cử viên tổng thống Robert F. Kennedy Jr.

Vài ngày sau phiên điều trần của Hạ viện về kiểm duyệt hồi tháng Bảy, trong đó ​​​​các thành viên Đảng Dân Chủ cố gắng ngăn ông Kennedy ra làm chứng, cuộc thăm dò của Harvard-Harris cho thấy ông có tỷ lệ ủng hộ cao hơn bất kỳ ứng cử viên tổng thống năm 2024 nào khác.

Theo cuộc khảo sát với 2,068 cử tri đã ghi danh, được thực hiện từ ngày 19 đến ngày 20/07 và công bố vào ngày 23/07, ông Kennedy đã nhận được tỷ lệ ủng hộ là 47% và tỷ lệ không ủng hộ là 26%. Cựu Tổng thống Trump đạt được tỷ lệ ủng hộ là 45% so với con số không ủng hộ là 49%. Thống đốc Florida Ron DeSantis có tỷ lệ ủng hộ là 40% và tỷ lệ không ủng hộ là 37%, trong khi tỷ lệ ủng hộ của TT Biden là 39% và 53% không ủng hộ.

Nhà quản lý chiến dịch tranh cử Dennis Kucinich của ông Kennedy tin rằng ông Kennedy có thể “tái thiết và cứu lấy” đất nước và rằng cũng có cách để chiến thắng ông Biden.

“Ông ấy là thành viên Đảng Dân Chủ duy nhất có thể tiếp cận tới mọi quan điểm chính trị, mà điều đó có nghĩa là ông ấy có thể giành chiến thắng trong năm 2024,” ông Kucinich nói với The Epoch Times.

‘Sự phá hoại, hận thù, và lời lẽ cay độc’

Ông Kennedy đại diện cho việc “giảm leo thang” những gì mà ông gọi là “sự phá hoại, hận thù, và lời lẽ cay độc.”

Ông đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối trước thành tích công việc của TT Biden nhưng vẫn kiềm chế không công kích cá nhân về tình trạng sức khỏe tinh thần của chính trị gia 80 tuổi này.

“Nếu tôi không tán thành chính sách – chẳng hạn như về cuộc chiến tranh, kiểm duyệt, các cuộc phong tỏa – tôi sẽ chỉ trích những chính sách đó, nhưng tôi sẽ không công kích ông ấy là một người thế này thế nọ,” ông Kennedy bày tỏ.

Ông Kennedy nói: “Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu chúng ta có một nền dân chủ mà mọi ứng cử viên đều ra tranh biện.”

Ông Kennedy nói rằng TT Joe Biden và cựu TT Trump nên ra sân khấu tranh biện như một dấu hiệu thể hiện sự tôn trọng đối với cử tri Mỹ.

Ông Robert F. Kennedy Jr. diễn thuyết tại Cuộc Biểu Tình Vì Tự Do Trên Đại Lộ Broadway ở Manhattan, New York, hôm 16/10/2021. (Ảnh: Enrico Trigoso/The Epoch Times)

“Người Mỹ không nên cảm thấy như thể chúng ta đang sống ở Liên Xô, nơi mà đảng cầm quyền chọn ra ứng cử viên. Tôi nghĩ điều này sẽ tốt hơn nhiều cho nền dân chủ của chúng ta – và chúng ta sẽ là một hình mẫu tốt hơn cho thế giới cũng như cải thiện uy tín của chúng ta với người dân Mỹ – nếu chúng ta thực sự cho phép nền dân chủ hoạt động và tất cả các ứng cử viên đều tham gia vào các cuộc tranh biện, các cuộc gặp gỡ cử tri, và các hoạt động chính trị giao tiếp với cử tri.”

Tại South Carolina, Virginia, và thành phố New York, ông Kennedy đã nói chuyện với cử tri về nền kinh tế và những vấn đề mà ông không đồng tình với Tổng thống Biden.

Tại thành phố Charleston, ông chỉ trích tổng thống vì tiếp tục viện trợ tài chính cho Ukraine. “Một trong những vấn đề hệ trọng mà chúng ta gặp phải trong chính phủ liên bang đó là chứng nghiện chiến tranh,” ông Kennedy nói. “TT Biden đã tới Quốc hội để yêu cầu thêm 24 tỷ USD cho cuộc chiến tranh ở Ukraine.”

“Chúng ta đã chi ra 8 ngàn tỷ USD cho chiến tranh kể từ sau vụ 11/09. Nếu chúng ta giữ số tiền đó cho quê nhà, chúng ta sẽ có dịch vụ chăm sóc trẻ em cho mọi người Mỹ. Chúng ta sẽ có giáo dục đại học miễn phí cho mọi người Mỹ. Chúng ta có thể chi trả cho hệ thống An sinh Xã hội của mình.”

Ông tin rằng ông, chứ không phải TT Biden, mới là ứng cử viên sẽ đại diện tốt nhất cho Đảng Dân Chủ vào năm 2024 và xa hơn nữa.

Về vấn đề kiểm soát súng, ông Kennedy cho biết nếu trở thành tổng thống, ông sẽ ký lệnh cấm vũ khí tấn công khi dự luật này được đặt trên bàn làm việc của ông.

Là người phản đối mạnh mẽ ngành dược phẩm, hôm 01/09, ông Kennedy đã tuyên bố tại cuộc gặp gỡ cử tri ở Brooklyn vừa qua rằng ông sẽ cấm quảng cáo dược phẩm.

Ông tỏ ra thẳng thắn khi bàn đến sự nguy hiểm của vaccine COVID-19 đối với một số người dân bị ép phải chích ngừa, nhưng ông nói với The Epoch times rằng mình không phải là người “chống vaccine”.

Ông Kennedy từng nói rằng, ban đầu, ông không ủng hộ bức tường biên giới của TT Trump. Nhưng sau khi tận mắt nhìn thấy biên giới ở Arizona hồi tháng Bảy, ông đã thay đổi quan điểm. Ông cho biết cần phải tăng cường cơ sở hạ tầng và công nghệ ở biên giới, bao gồm việc xây thêm nhiều đoạn của bức tường vật lý hơn và đặt cảm biến ở những khu vực không khả thi cho việc xây dựng bức tường biên giới.

“Nếu lên làm tổng thống, tôi sẽ bảo đảm về an ninh biên giới, vốn sẽ chấm dứt hoạt động kinh doanh buôn ma túy của các băng đảng. Tôi sẽ mở rộng cánh cửa cho những ai mong muốn nhập cảnh hợp pháp để Hoa Kỳ có thể tiếp tục là ngọn hải đăng hướng ra thế giới, nơi có sự đa dạng và nền văn hóa khiến chúng ta trở nên vĩ đại,” ông nói.

“Nhập cư là tốt cho quốc gia chúng ta, nhưng nhập cư kiểu đó không công bằng cho tất cả mọi người.”

Chấm dứt chiến tranh Nga–Ukraine

Ông Kennedy đã kêu gọi giảm leo thang cuộc chiến ở Ukraine. Ông nói rằng ông thông cảm với hành động của Ukraine và việc TT Nga Vladimir Putin đã xâm chiếm quốc gia này một cách bất hợp pháp, nhưng ông đã chỉ trích Hoa Kỳ về vai trò trong cuộc xung đột này.

“Chúng ta đã bỏ qua rất nhiều cơ hội để giải quyết cuộc chiến này theo cách hòa bình,” ông nói. “Chúng ta đã biến quốc gia đó thành một cuộc chiến ủy nhiệm giữa Nga và Hoa Kỳ.”

Từ khi Nga bắt đầu xâm chiếm vào quốc gia lân bang này hồi tháng 02/2022, ông Kennedy đã thúc giục TT Biden đàm phán để chấm dứt cuộc chiến Nga–Ukraine một cách hòa bình.

“Nga sẽ không thua trong cuộc chiến này. Nga không thể để mình chịu thua trong cuộc chiến này,” ông nói. “Điều này giống như chúng ta thua trong một cuộc chiến với Mexico.”

Giấc mơ Mỹ

Khi nói đến việc trợ giúp các nghiệp đoàn nhân công, ông Kennedy cũng có ý tưởng tương tự với TT Biden.

Ông Kennedy nói: “Trong chính phủ của tôi, quý vị có thể sẽ thấy được hành động mạnh mẽ của Bộ Tư pháp và Bộ Lao động để thực thi luật chống phá hoại nghiệp đoàn và các hành vi lao động không công bằng.”

Ông Kennedy nói rằng nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ tạo ra cho người Mỹ các khoản vay mua nhà [lãi suất] 3% được chính phủ bảo đảm và tài trợ bởi trái phiếu chính phủ loại miễn thuế, đồng thời ông sẽ hành động để làm giảm lợi nhuận của các tập đoàn lớn sở hữu nhà loại single-family ở Hoa Kỳ.

Biên dịch (BTV Epoch Times Tiếng Việt)

(Đường vào Tòa Bạch Ốc 2024)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments