Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲMỹ gia hạn điều tra việc gỗ dán, pin mặt trời từ...

Mỹ gia hạn điều tra việc gỗ dán, pin mặt trời từ Việt Nam né thuế phòng vệ thương mại

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo gia hạn hoạt động điều tra về hành vi lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại của một số hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, truyền thông Việt Nam dẫn thông tin từ Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công Thương cho biết hôm 17/5.

Đây là lần thứ 7 Bộ Thương mại Hoa Kỳ lùi thời gian công bố kết luận cuối cùng của cuộc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt nam, theo Bộ Công Thương Việt Nam.

Trong thông báo mới nhất, DOC cho biết sẽ gia hạn ngày ban hành kết luận cuối cùng của cuộc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam là vào ngày 26/5/2023, và đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam là vào ngày 17/8/2023.

“Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng liên quan tiếp tục cập nhật diễn biến các vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại; thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu của cơ quan điều tra Hoa Kỳ, phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình của vụ việc”, cơ quan thuộc Bộ Công Thương Việt Nam đưa ra khuyến cáo.

Trước đó, vào ngày 25/7/2022, DOC đã công bố kết luận sơ bộ của cuộc điều tra và nói rằng gỗ dán từ Việt Nam nếu có lõi sử dụng nguyên liệu là ván bóc nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp như đang áp dụng với gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc, còn nếu dùng nguyên liệu tại Việt Nam hoặc các nước khác, sẽ không bị áp các loại thuế này.

Về sản phẩm pin năng lượng mặt trời, DOC hôm 28/3/2022 đã khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái lan, theo cáo buộc rằng một số nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn của Trung Quốc đang cố gắng trốn tránh thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm của họ bằng cách hoàn thiện chúng ở các quốc gia Đông Nam Á.

Hiện các sản phẩm của Trung Quốc bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá từ 15,85% đến 238,95% và thuế chống trợ cấp từ 11,97% đến 15,24%.

Vào ngày 6/6/2022, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến sự thiếu hụt nguồn cung pin đơn lẻ và mô-đun pin năng lượng mặt trời trong nước để phục vụ sản xuất điện mặt trời, nên đã yêu cầu DOC xem xét có hành động phù hợp cho phép miễn thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp và thuế chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp (nếu có) đối với các sản phẩm nhập khẩu từ 4 quốc gia trên với thời hạn là 24 tháng kể từ ngày tuyên bố, hoặc đến khi tình trạng khẩn cấp được bãi bỏ, tùy theo thời điểm nào đến trước, vẫn theo Bộ Công thương Việt Nam.

Trong một diễn biến mới nhất, hôm 16/5, Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã phủ quyết một đạo luật được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua nhằm bãi bỏ các miễn trừ đối với thuế quan của Mỹ đối với sản phẩm tấm pin mặt trời nhập khẩu từ 4 quốc gia Đông Nam Á, Khmer Times đưa tin.

Ông Biden nói rằng việc miễn thuế sẽ tạo ra một “cầu nối” trong khi hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ tăng cường đủ để cung cấp cho các dự án trong nước cần thiết nhằm đạt được các mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Các nhóm thương mại năng lượng sạch hàng đầu, với các thành viên dựa vào hàng nhập khẩu giá rẻ để giữ chi phí thấp, đã ủng hộ việc miễn áp dụng thuế và ca ngợi hành động phủ quyết của ông Biden.

Tuy nhiên, Dân biểu Dan Kildee, một đảng viên Dân chủ, nói rằng ông thất vọng về việc phủ quyết.

“Người lao động và doanh nghiệp của chúng ta sẽ không bao giờ có thể cạnh tranh trên toàn cầu, trừ khi chúng ta buộc những kẻ vi phạm luật thương mại của Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm”, Khmer Times dẫn lời Dân biểu Kildee nói trong một tuyên bố.

Để bác bỏ hành động phủ quyết của ông Biden, Quốc hội Hoa Kỳ cần phải đạt được thế đa số là 2/3 lượng phiếu cần thiết ở Hạ viện và Thượng viện.

(Theo VOA)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments