Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKinh TếFed giữ lãi suất ổn định nhưng dự kiến tăng thêm một...

Fed giữ lãi suất ổn định nhưng dự kiến tăng thêm một lần nữa trong năm nay

Các thành viên ủy ban lưu ý rằng hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ đã tăng trưởng với ‘tốc độ vững chắc.’

Andrew Moran

Tại cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) trong tháng Chín, Hệ thống Dự trữ Liên bang đã bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất, giữ lãi suất quỹ liên bang chuẩn ở mức 5.25% và 5.5%, mức cao nhất trong 22 năm.

Các quan chức ngân hàng trung ương đã để ngỏ một đợt tăng lãi suất khác có thể xảy ra trước cuối năm nay và cho biết sẽ cắt giảm lãi suất xuống thấp hơn vào năm 2024.

Các thành viên của Ủy ban ấn định lãi suất lưu ý rằng hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ đang tăng trưởng với “tốc độ vững chắc.” Theo FOMC, mặc dù mức tăng trưởng việc làm đã chậm lại trong những tháng gần đây nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp.

“Lạm phát vẫn ở mức cao,” FOMC cho biết trong một tuyên bố.

“Hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ hoạt động ổn định và linh hoạt. Các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các gia đình và doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng, và lạm phát. Mức độ ảnh hưởng của những tác động này vẫn chưa rõ ràng. Ủy ban vẫn hết sức chú ý đến rủi ro lạm phát.”

Các quan chức sẽ tiếp tục đánh giá “việc thắt chặt tích lũy của chính sách tiền tệ” khi xác định xem liệu có cần thiết phải siết chặt chính sách tiền tệ hơn nữa để đạt được mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng trung ương hay không.

Tuyên bố cho biết: “Ủy ban sẽ sẵn sàng điều chỉnh lập trường về chính sách tiền tệ cho phù hợp nếu xuất hiện rủi ro có thể cản trở việc đạt được các mục tiêu của Ủy ban.”

Các nhà hoạch định chính sách của FOMC sẽ tiếp tục nỗ lực cắt giảm lượng nắm giữ Công khố phiếu và chứng khoán bảo đảm bằng các khoản thế chấp.

Trước cuộc họp của Ủy ban, thị trường tương lai đã kỳ vọng rộng rãi rằng ngân hàng trung ương sẽ nhấn nút tạm dừng.

Theo CME FedWatch Tool, trước hai cuộc họp cuối cùng của năm 2023, các nhà đầu tư hầu hết đều kỳ vọng một đợt tạm dừng lãi suất.

Thị trường tài chính đã bị xáo trộn sau thông báo này. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng khoảng 0.4%, S&P 500 không thay đổi, và chỉ số Nasdaq Composite thiên về công nghệ giảm 0.4%.

Lợi suất Công khố phiếu Hoa Kỳ cũng không đồng đều, với lợi suất công khố phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm gần 2 điểm cơ bản xuống khoảng 4.35%. Lợi suất 2 năm đã tăng thêm 1.5 điểm cơ bản lên trên 5.12%. Công khố phiếu kỳ hạn 30 năm giảm gần 3 điểm cơ bản xuống 4.4%.

Chỉ số Dollar Hoa Kỳ (DXY), thước đo đồng bạc xanh so với nhóm tiền tệ, đã xóa gần như toàn bộ khoản lỗ trong ngày và duy trì trên ngưỡng quan trọng 105.00. Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số này tăng khoảng 1.5%.

Tóm lược các dự báo kinh tế

Hệ thống Dự trữ Liên bang đã công bố Bản tóm lược các dự báo kinh tế (SEP) mới nhất. Mặc dù báo cáo này bao gồm nhiều sửa đổi của các thành viên Hội đồng quản trị của Fed và chủ tịch ngân hàng Fed, ngân hàng trung ương này vẫn cho thấy một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay trước khi kết thúc chiến dịch tăng lãi suất. Thông tin SEP cho thấy lãi suất chính sách trung bình ở mức 5.6% vào cuối năm.

Về lâu dài, quan điểm trung bình về lãi suất quỹ liên bang được dự đoán là 5.1% trong năm tới, tăng so với dự báo hồi tháng Sáu là 4.6%, cho thấy bất kỳ biện pháp nới lỏng tiền tệ nào cũng sẽ ở tốc độ chậm và ổn định. Dự báo giá trị trung bình của lãi suất chính sách dự kiến là 3.9% vào cuối năm 2025, tăng từ mức 3.4%. Sau đó tỷ lệ này dự kiến sẽ giảm xuống 2.9%.

Các quan chức dự đoán tốc độ tăng trưởng GDP thực tế vào năm 2023 sẽ là 2.1%, tăng so với dự báo hồi tháng Sáu là 1%. Họ cũng kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1.5% vào năm 2024, tăng từ mức 1.1% của SEP trước đó. Tốc độ tăng trưởng GDP thực tế vào năm 2025 vẫn được dự đoán là 1.8%.

Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng lên 3.8% trong năm nay, giảm từ mức 4.1%. Tỷ lệ thất nghiệp cũng được điều chỉnh xuống 4.1% vào năm 2024 và 2025. Các nhà hoạch định chính sách dự đoán tỷ lệ thất nghiệp là 4.5% trong cả hai năm.

Theo dữ liệu của SEP, lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã được điều chỉnh cao hơn từ 3.2% lên 3.3% vào năm 2023. Hướng tới năm 2024 và 2025, lạm phát PCE được dự đoán là lần lượt là 2.5% và 2,2%. PCE cơ bản, loại trừ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ biến động, đã giảm từ 3.9% xuống 3.7%. được một năm. PCE cơ bản không thay đổi vào năm 2024 ở mức 2.6% và được điều chỉnh tăng từ 2.2% lên 2.3% vào năm 2025.

Một chặng đường dài đến mục tiêu 2%

Nói chuyện với các phóng viên tại cuộc họp báo sau FOMC, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhắc lại rằng việc đạt được mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương là “một chặng đường dài phía trước,” đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu thích hợp.”

“Phần lớn những người tham dự cuộc họp tin rằng có thể chúng tôi sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa tại hai cuộc họp còn lại trong năm nay,” ông Powell nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, ông Powell nói thêm rằng việc hoàn thành mục tiêu 2% cũng sẽ đòi hỏi một khoảng thời gian tăng trưởng dưới xu hướng và điều kiện về nhân công dễ chịu hơn.

Trong khi đó, Fed sẽ giữ lãi suất ở mức hạn chế cho đến khi các nhà hoạch định chính sách tin rằng lạm phát sẽ giảm xuống mức 2% một cách bền vững.

“Lãi suất thực tế đang có xu hướng tăng. Hiện tại, lãi suất đang có xu hướng tăng một cách có ý nghĩa. Và đó là một điều tốt,” ông nói. “Chúng ta cần có chính sách hạn chế để có thể giảm lạm phát xuống mục tiêu.”

Trong khi Fed hướng gần tới mục tiêu lạm phát, ngân hàng trung ương này vẫn duy trì khả năng tiến hành một cách thận trọng.

Mặc dù không đánh giá cao tầm quan trọng của việc tăng lãi suất thêm một lần nữa, ông Powell khẳng định rằng hoạt động kinh tế mạnh mẽ hơn là lý do chính để cần phải làm nhiều hơn nữa đối với lãi suất.

Về nền kinh tế rộng lớn hơn, ông Powell đã đưa ra quan điểm rằng việc hạ cánh mềm không phải là kỳ vọng cơ bản của Fed.

Các quan chức Fed nói gì

Trong những tuần trước cuộc họp chính sách tháng Chín, các quan chức đã thảo luận về việc có thể giữ nguyên lãi suất và tăng lãi suất để đánh giá điều kiện kinh tế.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông John Williams, người đứng đầu Fed New York, cho biết rằng chính sách tiền tệ của Fed đang “ở trạng thái tốt,” nhưng mọi quyết định trong tương lai sẽ phải phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta có một chính sách tiền tệ rất tốt xét về quan điểm chính sách hạn chế.”

“Chúng ta sẽ phải tiếp tục theo dõi dữ liệu, phân tích cẩn thận tất cả những điều đó và thực sự tự đặt câu hỏi: liệu điều này có đủ hạn chế hay không,” ông Williams nói thêm. “Chúng ta có cần phải tăng lãi suất một lần nữa để bảo đảm rằng chúng ta đang giữ được tiến bộ ổn định đó trong việc thu hẹp sự mất cân đối trên thị trường lao động và đưa lạm phát giảm trở lại không?”

Tuy nhiên, hồi đầu tháng này, bà Lorie Logan, Chủ tịch Fed khu vực Dallas, đã nói với Câu lạc bộ Doanh nghiệp Dallas tại Đại học Southern Methodist rằng có thể cần thắt chặt chính sách hơn nữa do “lạm phát quá mức.”

“Các dự báo vốn dĩ không chắc chắn. Tuy nhiên, ý kiến riêng của tôi là vẫn còn nhiều việc phải làm,” bà nói. “Sau mức tăng giá nhanh chóng không thể chấp nhận được trong vài năm qua, tôi vẫn chưa tin rằng chúng ta đã dập tắt được tình trạng lạm phát quá mức.”

Nhiều phép đo đã nhấn mạnh rằng lạm phát giá cả đã tăng tốc trở lại.

Trong tháng Tám chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng lên 3.7% so với cùng thời kỳ năm trước. Chỉ số giá sản xuất (PPI) cũng tăng với tốc độ hàng năm là 1.6%.

Theo Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) của Viện Quản lý Cung ứng (ISM), tháng trước, giá đầu vào trong lĩnh vực sản xuất đã tăng vọt. Hơn nữa, Cục điều tra Dân số báo cáo rằng giá xuất cảng đã tăng 1.3% trong từng tháng trước tháng Tám.Kỳ vọng về lạm phát của người tiêu dùng diễn ra trái chiều.

Khảo sát về kỳ vọng của người tiêu dùng (SCE) của Fed khu vực New York cho thấy kỳ vọng lạm phát trong một năm tới đã tăng từ 3.5% lên 3.6%. Tuy nhiên, Chỉ số Kỳ vọng Lạm phát năm tới của Đại học Michigan đã giảm xuống 3.1% từ mức 3.5%.

Nguyễn Lê biên dịch

(Kinh tế-Tài chánh-Tiền tệ)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments