Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeBình LuậnĐe doạ bạo lực từ thành phần MAGA gia tăng theo các...

Đe doạ bạo lực từ thành phần MAGA gia tăng theo các vụ truy tố Trump

NEW YORK, New York (NV) – Khi các vụ truy tố hình sự của cựu Tổng Thống Donald J. Trump càng chồng chất thì mối lo ngại ngày càng gia tăng về các mối đe dọa và lời lẽ gay gắt từ những người ủng hộ ông, gây ra nguy cơ bất đồng chính kiến ​​leo thang thành bạo lực trong xã hội Mỹ, nhận định của nhật báo The New York Times ngày Chủ Nhật, 24 Tháng Chín.

Các mối đe dọa và quấy rối càng lúc càng gia tăng khi một số cá nhân thuộc nhóm MAGA đưa ra lời đe dọa giết chết các thẩm phán, giới chức công lực và các biện lý liên quan đến các vụ truy tố ông Trump.

Sự căng thẳng bạo lực này dẫn đến việc tăng cường các biện pháp bảo vệ và nỗ lực pháp lý nhằm hạn chế những tuyên bố mang tính kích động trước công chúng của cựu tổng thống.

Bốn vụ án hình sự truy tố ông Trump, trong đó có hai vụ do Bộ Tư Pháp đưa ra và một vụ ở Georgia và New York, hiện các công tố viên hàng đầu thụ lý các cáo trạng này được bảo vệ 24/24.

Cuộc bạo loạn tấn công vào Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng, do những người ủng hộ cựu tổng thống thực hiện, đã làm dấy lên mối lo ngại về các cuộc tấn công tiềm ẩn vào những cá nhân có khuynh hướng khác biệt hoặc các vụ bạo lực do các luận điệu chính trị kích động gây ra.

Một cuộc khảo sát vào Tháng Tư cho thấy rằng 4.5% người Mỹ trưởng thành tin rằng việc sử dụng vũ lực là chính đáng để khôi phục chức vụ tổng thống cho ông Trump. Con số này tăng lên 7% sau bản cáo trạng liên bang đầu tiên dành cho ông Trump.

Các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của các bản cáo trạng với tư cách là động lực gây ra bạo lực chính trị. Ông Robert Pape, giáo sư chính trị học thuộc trường University of Chicago, gọi các cáo trạng trên là “những động lực quan trọng nhất hiện nay gây ra bạo lực chính trị”.

Mối lo ngại của giới chức đã dẫn đến việc tăng cường các biện pháp an ninh cho một số giới chức cấp cao.

Cục Điều Tra Liên Bang (FBI) cho biết có sự gia tăng đáng kể các mối đe dọa nhằm vào nhân sự và các văn phòng làm việc. Các mối đe dọa tăng hơn 300% kể từ khi các nhân viên điều tra khám xét Mar-a-Lago, khách sạn của ông Trump ở Florida, hồi Tháng Tám năm 2022.

Bộ Tư Pháp buộc tội các cá nhân thực hiện các mối đe dọa, dẫn đến các cuộc đối đầu giữa các nhân viên FBI và các cá nhân bị nghi ngờ đưa ra các mối đe dọa. Trong năm qua, các nhân viên FBI đã bắn và làm bị thương hai người trong những cuộc đối đầu như vậy.

Công tố viên đặc biệt giám sát các cuộc truy tố của ông Trump đã yêu cầu lệnh cấm cựu tổng thống phát biểu liên quan đến các vụ án, trước sự gia tăng của những lời đe dọa chống lại các biện lý và thẩm phán chủ trì vụ án với lời lẽ kích động của cựu tổng thống.

Ngôn ngữ hung hăng của Trump tấn công các đối thủ chính trị, hay giới chức thụ lý các vụ truy tố tạo sức thu hút mạnh mẽ trên những người ủng hộ ông, khiến giới chức công lực từ liên bang xuống địa phương đều lo ngại tình trạng bạo lực phát sinh trong xã hội.

Một số học giả và chuyên gia nhận định chính cựu tổng thống là nguyên nhân đưa đến tình trạng căng thẳng trong xã hội, nhưng họ cũng cho rằng các chính trị gia đảng Cộng Hòa không sẵn sàng giải quyết hoặc hạn chế những lời lẽ bạo lực trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông bảo thủ.

Bất chấp những lo ngại, các chuyên gia nhận thấy tiềm năng đoàn kết người Mỹ xung quanh một nền dân chủ hòa bình, với 80% người Mỹ trưởng thành bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của lưỡng đảng nhằm giảm khả năng xảy ra bạo lực chính trị. (MPL)

(Theo NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments