Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeBình LuậnĐảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã ấn định ngày diễn ra...

Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã ấn định ngày diễn ra phiên điều trần đàn hặc TT Biden đầu tiên

Zachary Stieber- Nguyễn Lê biên dịch

Hôm 19/09, Ủy ban Giám sát Hạ viện xác nhận rằng Hạ viện sẽ tổ chức phiên điều trần đàn hặc Tổng thống (TT) Joe Biden đầu tiên trong tháng này.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Giám sát Hạ viện nói với The Epoch Times rằng phiên điều trần đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 28/09.

“Phiên điều trần sẽ tập trung vào các câu hỏi về Hiến Pháp và pháp lý xung quanh việc tổng thống dính líu đến tham nhũng và lạm dụng chức vụ công quyền,” phát ngôn viên này cho biết. “Ủy ban cũng có ý định ban trát lệnh đòi hồ sơ ngân hàng cá nhân và doanh nghiệp của ông Hunter và ông James Biden sớm nhất là trong tuần này. Ủy ban Giám sát sẽ tiếp tục theo dõi bằng chứng và dấu vết tài chính để mang đến sự minh bạch và trách nhiệm giải trình mà người Mỹ yêu cầu từ chính phủ của họ.”

Tòa Bạch Ốc đã không phúc đáp ngay đề nghị bình luận.

Vừa qua, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa–California) loan báo rằng Hạ viện sẽ điều tra TT Joe Biden, tập trung vào việc ông có dính líu đến các giao dịch kinh doanh của con trai Hunter Biden và em trai James Biden.

“Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã phát hiện ra những cáo buộc nghiêm trọng và đáng tin cậy về hành vi của TT Biden. Việc ghép nối những cáo buộc này với nhau vẽ nên một bức tranh về thực trạng tham nhũng,” ông McCarthy nói. Ông nói rằng cuộc điều tra sẽ giúp các nhà lập pháp thu thập được nhiều bằng chứng hơn, bao gồm cả hồ sơ ngân hàng.

Dân biểu James Comer (Cộng Hòa–Kentucky), Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, đang giúp dẫn đầu cuộc điều tra này.

Ông Ian Sams, phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc, nói rằng Đảng Cộng Hòa đã điều tra tổng thống và “không tìm thấy bằng chứng nào về hành vi sai trái”.

Mới đây, TT Biden nói với các phóng viên rằng, “Điều đúng nhất mà tôi có thể nói là họ muốn đàn hặc tôi vì họ muốn đóng cửa chính phủ.”

Ông Comer và các thành viên Đảng Cộng Hòa khác đã phát hiện ra rằng tổng thống đã nói chuyện nhiều lần với các đối tác kinh doanh của ông Hunter Biden, kể cả trong các bữa tối tại quán Cafe Milano ở Hoa Thịnh Đốn. Họ cũng xác nhận rằng TT Biden đã gửi thư điện tử dưới các biệt hiệu khi còn là phó tổng thống, bao gồm cả các trương mục trao đổi qua lại với ông Hunter Biden.

Ông Biden cùng các thành viên khác trong gia đình Biden, và cộng sự đã nhận được hơn 21 triệu USD, chủ yếu từ người ngoại quốc, thuở TT Biden còn là phó tổng thống.

Ông Hunter Biden bị buộc tội vi phạm thuế, nhưng những cáo buộc đó đã được rút lại sau khi thỏa thuận nhận tội thất bại. Trong tháng này, ông còn bị buộc tội về một số trọng tội liên quan đến súng. Hôm 18/09, ông Hunter Biden đã kiện IRS với cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của ông khi công bố công khai cuộc điều tra về ông của cơ quan này.

Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden, rời Tòa nhà Liên bang J. Caleb Boggs và Tòa án Hoa Kỳ ở Wilmington, Delaware, hôm 26/07/2023. (Ảnh: Mark Makela/Getty Images)

Đủ bằng chứng chưa?

Theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, Hạ viện có thể đưa ra các cáo buộc đàn hặc, thông qua một cuộc bỏ phiếu đa số quá bán đối với tổng thống hoặc một quan chức khác.

“Đây là thực tế: Với tư cách là Phó TT, ông Joe Biden đã thay đổi chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ theo hướng có lợi cho doanh nghiệp Ukraine trả tiền cho ông Hunter Biden,” Dân biểu Matt Gaetz (Cộng Hòa–Florida) cho biết trong một bài xã luận tuần này.

“Trong quan điểm của tôi, chúng tôi có quá đủ [bằng chứng] để đàn hặc ông ấy ngay bây giờ. Tôi không nghĩ chúng tôi phải trải qua tiến trình điều tra đàn hặc,” Dân biểu Ronny Jackson (Cộng Hòa–Texas) nói trên Newsmax.

Những người khác nói rằng việc bắt đầu cuộc điều tra sẽ trao quyền cho các thành viên tìm hiểu sâu hơn nữa.

Dân biểu Nany Mace (Cộng Hòa–South Carolina) cho biết trên chương trình “This Week” của ABC rằng: “Có tin nhắn văn bản, có thư điện tử, có nhân chứng, có người tố cáo, có các cuộc họp, có các cuộc điện thoại, có các bữa tối. Và quý vị không thể nói, ‘Này, có chút khói thôi, chúng ta sẽ không đuổi theo đám cháy.’ Và về cuộc điều tra, theo hiểu biết của tôi, như quý vị đã nói trước đó, mang lại cho chúng tôi quyền ban trát lệnh được mở rộng.”

Một số thành viên Đảng Cộng Hòa cho biết họ phản đối nỗ lực này.

Chẳng hạn, Dân biểu Ken Buck (Cộng Hòa–Colorado) cho biết trong một bài xã luận rằng bằng chứng sẵn có chỉ là một “cái cớ mong manh” cho một cuộc đàn hặc. Ông viết rằng: “Vụ đàn hặc ông Trump hồi năm 2019 là một sự ô nhục đối với Hiến Pháp và gây tổn thương cho người Mỹ. Và cuộc đàn hặc lặp lại của Đảng Cộng Hòa trong năm 2023 cũng không khá hơn.”

Trong khi đó, Đảng Dân Chủ đã chỉ trích cuộc điều tra này.

“Không có dữ kiện nào trong hồ sơ cho thấy TT Biden đã có hành vi sai trái. Không có dữ kiện nào trong hồ sơ cho thấy TT Biden đã phạm những tội có thể bị đàn hặc. Không có dữ kiện nào trong hồ sơ cho thấy Tổng thống Biden đã vi phạm luật dưới bất kỳ cách nào, hình dạng hay hình thức nào,” Dân biểu Hakeem Jeffries (Dân Chủ–New York), thành viên Đảng Dân Chủ hàng đầu tại Hạ viện, cho biết trên ABC.

Thượng nghị sĩ Mark Warner (Dân Chủ–Virginia) nói trên CBS rằng ông mong muốn các lãnh đạo Hạ viện sẽ dành nhiều thời gian làm việc để tránh việc chính phủ bị đóng cửa chứ không phải là cuộc đàn hặc này và “những điều họ biết sẽ không bao giờ được Thượng viện thông qua theo bất kỳ hình thức lưỡng đảng nào.”

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments