Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲĐảng Cộng Hòa Florida xóa bỏ điều kiện về cam kết trung...

Đảng Cộng Hòa Florida xóa bỏ điều kiện về cam kết trung thành để tham gia tranh cử sơ bộ mà ông Trump từng phản đối

Ủy ban điều hành Đảng Cộng Hòa Florida đã bỏ phiếu xóa bỏ yêu cầu về cam kết trung thành gây tranh cãi đối với các ứng cử viên tranh cử sơ bộ.

Nathan Worcester

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa Florida đã bỏ phiếu loại bỏ yêu cầu cam kết trung thành để được tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang, đánh dấu một chiến thắng dành cho cựu Tổng thống (TT) Donald Trump trong nỗ lực đánh bại Thống đốc Florida Ron DeSantis và những đối thủ khác trong cuộc đua tranh cử năm 2024.

Cựu tổng tư lệnh cho biết ông sẽ không ký cam kết như vậy, vốn đã được bổ sung vào điều lệ đảng chỉ vài tháng trước. Giờ đây điều đó sẽ không làm ông bị tước quyền khi ông chuẩn bị tranh cử ở tiểu bang nhiều đại diện này.

Một phát ngôn viên của Thống đốc Ron DeSantis nói với The Epoch Times rằng việc phản đối cam kết này thật đáng ngạc nhiên.

“Chúng tôi tin rằng bất kỳ ai muốn tranh cử tổng thống với tư cách là thành viên Đảng Cộng Hòa nên sẵn sàng cam kết ủng hộ ứng cử viên cuối cùng của chúng tôi. Thật ngạc nhiên khi bất kỳ ai quan tâm đến việc chứng kiến thất bại của ông Joe Biden vào năm 2024 lại không đồng ý,” ông Bryan Griffin, thư ký báo chí chiến dịch tranh cử cho ông Ron DeSantis nói.

Ông Griffin nói: “Một khi ông Ron DeSantis có được sự đề cử của đảng, chúng tôi hy vọng tất cả mọi người trong sân chơi này sẽ tham gia cùng ông ấy trong cuộc chiến đó.”

Hôm 15/09, một quan chức có mặt trong cuộc họp ủy ban điều hành của đảng đã xác nhận với The Epoch Times rằng phần viết về cam kết trung thành đã được xóa bỏ.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau những cánh cửa đóng kín trong một phòng họp nhỏ ở khách sạn Rosen Center hôm tối thứ Sáu (15/09). Cuộc họp ủy ban điều hành này là một phần của cuộc họp hàng quý lớn hơn của đảng vào mùa thu.

Ngay sau khi cuộc họp bắt đầu, khoảng 50-60 thành viên cấp tiểu bang không có quyền bỏ phiếu đã được mời ra khỏi phòng.

Họ và khoảng 50-60 người khác, chủ yếu là những người ủng hộ ông Trump, tập trung quanh một hành lang gần đó trong lúc các thành viên ủy ban điều hành cấp tiểu bang của đảng tiến hành thảo luận.

Bà Debi Stolte đến từ Altamonte Springs, Florida, đứng chờ bên ngoài cuộc họp kín của các thành viên cao cấp hơn trong Đảng Cộng Hòa ở Florida hôm 15/09/2023. (Ảnh: The Epoch Times)

Bầu không khí thật căng thẳng. Những người ủng hộ ông Trump lo ngại cam kết trung thành sẽ làm tổn thương đến ứng cử viên mà họ chọn đứng nổi bật giữa một loạt những người mặc vest công sở buồn tẻ. Một người phụ nữ mặc áo T-shirt có dòng chữ “Donald Trump Did Nothing Wrong!” (Ông Donald Trump không làm gì sai cả!).

“Nếu không có ông Trump, thì giờ ông [DeSantis] đã chẳng phải là thống đốc,” một người ủng hộ ông Trump khác, bà Debi Stolte đến từ Altamonte Springs, Florida, nói trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times.

“Lý do tôi ở đây là vì tôi cần ông Trump có tên trên lá phiếu,” bà nói tiếp.

Bà Stolte cho biết bà nghĩ ông DeSantis là “một thống đốc tuyệt vời.” Bà nói với The Epoch Times rằng bà đã tình nguyện đến giúp đỡ ông trong lần tranh cử thống đốc đầu tiên và cả chiến dịch tái tranh cử thành công của ông.

“Tôi đã quyên tiền cho ông ấy. Tất cả chúng tôi đều làm việc để ông ấy trở thành thống đốc của chúng tôi. Lẽ ra ông ấy nên đợi [để tranh cử lần sau],” bà nói thêm.

Mọi người tập trung xung quanh hành lang của Khách sạn Rosen Center ở Orlando, Florida, khi Đảng Cộng Hòa tiểu bang xem xét thay đổi quy tắc nhằm xóa bỏ cam kết trung thành đối với những người muốn tham gia cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng Hòa. (Ảnh: The Epoch Times)

Tại một cuộc họp hồi tháng Năm, Ủy ban điều hành Đảng Cộng Hòa Florida đã thông qua quy định yêu cầu những người muốn có tên trên lá phiếu sơ bộ của tiểu bang phải cam kết trung thành.

Ngôn ngữ trong quy định đó yêu cầu những người có mong muốn tranh cử rằng họ không nên “tìm cách tranh cử với tư cách là một ứng cử viên độc lập, không liên kết với đảng phái, hoặc một ứng viên ghi tên thêm vào lá phiếu” hoặc “tìm kiếm hoặc chấp nhận đề cử làm ứng cử viên tổng thống của bất kỳ đảng nào khác.”

Quy định đó cũng yêu cầu các ứng cử viên tương lai phải “ủng hộ ứng cử viên tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng Hòa bất kể đó là ai” nếu họ không nhận được đề cử.

Đảng Cộng Hòa của tiểu bang Florida không phải là đảng duy nhất thu hút sự chú ý của những người ủng hộ ông Trump vì những thay đổi được cho là gây bất lợi cho cựu tổng thống.

Hồi cuối tháng Bảy, Ủy ban điều hành Đảng Cộng Hòa California đã phê chuẩn một thay đổi quy định đối với cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa sẽ diễn ra vào ngày 05/03 tại tiểu bang, theo đó các đại diện của tiểu bang sẽ được phân chia cho mỗi ứng cử viên theo tỷ lệ dựa trên tỷ lệ trên tổng số phiếu bầu mà ứng cử viên đó giành được, trừ phi một ứng cử viên giành được hơn một nửa số phiếu bầu trong tiểu bang.

Đầu tháng đó, đề xướng này đã vấp phải sự chỉ trích từ bà Laura Loomer và những người khác ủng hộ ông Trump, những người cho rằng đề xướng đó có lợi cho ông DeSantis.

Nhưng các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại tiểu bang chỉ ra rằng thay đổi này xảy ra là do yêu cầu mới của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC).

“Với thay đổi quy tắc hiện đã giúp chúng tôi tuân thủ các quy tắc của RNC, không chỉ các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa được khuyến khích dành thời gian thực để vận động tranh cử ở tiểu bang của chúng ta và đưa ra quan điểm của họ trước cử tri, mà các cử tri Đảng Cộng Hòa cũng sẽ được khuyến khích đi bỏ phiếu ủng hộ cho ứng cử viên mà họ chọn để giúp họ giành được đại diện,” Chủ tịch Đảng Cộng Hòa California Jessica Millan Patterson cho biết trong một tuyên bố sau khi ủy ban điều hành thông qua thay đổi này.

Ngoài ra, RNC đã yêu cầu những người tham gia tiềm năng trong các cuộc tranh luận của họ phải ký cam kết trung thành để tham gia.

Cựu Tổng thống Trump đã không tham dự cuộc tranh luận sơ bộ đầu tiên diễn ra ở Milwaukee hôm 23/08. Ông cũng dự kiến sẽ không xuất hiện trong cuộc tranh luận tiếp theo diễn ra tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California vào ngày 27/09.

Mặc dù cựu Tổng thống Trump là trung tâm của cuộc thảo luận về cam kết trung thành, nhưng ông và những người ủng hộ không phải là những người duy nhất chỉ trích những biện pháp như vậy.

Cựu Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson mô tả việc phải cam kết để tranh biện là “không giúp ích” trong cuộc phỏng vấn trên CNN hồi tháng Ba.

Nhã Phúc biên dịch

(Đường vào Tòa Bạch Ốc 2024)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments