Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲĐảng Cộng Hòa chấp nhận việc thu thập phiếu bầu cho cuộc...

Đảng Cộng Hòa chấp nhận việc thu thập phiếu bầu cho cuộc bầu cử năm 2024; dự đoán một số tranh cãi pháp lý

Đảng Cộng Hòa đang toàn tâm ủng hộ việc thu thập phiếu bầu và việc bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử năm 2024 sau nhiều năm chỉ trích hai chính sách này. Một số người dự đoán sẽ có tranh cãi pháp lý.

Patricia Tolson (Tuệ Chân biên dịch)

Sau nhiều năm chỉ trích việc thu thập phiếu bầu và việc bỏ phiếu sớm, Đảng Cộng Hòa thay đổi đường hướng cho năm 2024 và toàn tâm ủng hộ cả hai chính sách này. Theo các chuyên gia, việc này có thể dẫn đến những hệ quả tốt và xấu. Dự đoán sẽ có một số thử thách về mặt pháp lý.

“Việc thu thập phiếu bầu” là một thông lệ mà các cá nhân hoặc tổ chức bên thứ ba thu thập các lá phiếu gửi qua bưu điện đã được các cử tri điền xong rồi thay mặt cử tri gửi đến các cơ quan bầu cử.

Ông Hans von Spakovsky — thành viên cao cấp kiêm quản lý Sáng kiến Cải tổ Luật Bầu cử của Quỹ Di sản — gọi hành vi này là “Buôn lậu phiếu bầu.”

“Quý vị chơi theo luật tại nơi mà quý vị ở nhưng không có nghĩa là quý vị cho phép giữ nguyên hiện trạng theo cách đó,” Ông von Spakovsky chia sẻ với The Epoch Times.

Ông cũng gợi ý rằng việc Đảng Cộng Hòa (GOP) quyết định chơi trò chơi thu thập phiếu bầu cũng sẽ không ngăn được các cử tri tìm cách thuyết phục những nhà lập pháp tiểu bang của họ “thay đổi luật để tránh buôn lậu phiếu bầu và cho phép bên thứ ba lạ mặt lấy phiếu bầu của cử tri bởi vì những rủi ro khi cho phép điều đó là quá lớn.”

Ông Hans von Spakovsky, thành viên cao cấp của Sáng kiến Cải tổ Luật Bầu cử của Quỹ Di sản tại một sự kiện ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn vào tháng 10/2017. (Ảnh: Benjamin Chasteen/The Epoch Times)

“Tôi cũng không thấy có gì sai khi tuân theo luật ở địa phương nhưng quý vị nên cố gắng tiếp tục thay đổi,” ông chia sẻ.

Tháng 10/2019, ông von Spakovsky cho rằng việc thu thập phiếu bầu là “một cách thức để cưỡng ép và gian lận bầu cử.”

Từ năm 1988, Dữ liệu Gian lận Bầu cử của Quỹ Di sản đã ghi chép lại hơn 200 trường hợp được chứng minh là sử dụng gian lận các lá phiếu khiếm diện. Số trường hợp gian lận phiếu bầu gửi qua đường bưu điện được xác nhận lớn nhất là 36 vụ, đã xảy ra vào năm 2022.

Cuối cùng, ông von Spakovsky không tin rằng việc thu thập phiếu bầu sẽ mang lại lợi ích cho bất cứ đảng nào.

“Nếu như một đảng có được lợi thế từ luật này còn đảng kia thì không, vậy thì điều này có thể là một bước tiến cho đảng đó,” ông nhận định. “Tuy nhiên nếu cả hai đảng đều có được lợi thế này, thì tôi không chắc điều này sẽ có lợi cho bất cứ bên nào.”

Truy vết phiếu bầu

Với việc tham gia vào trò chơi thu thập phiếu bầu cho cuộc bầu cử năm 2024, bà Sharron Demers nhận thấy được tiềm ẩn các hệ quả tốt và xấu.

Về hệ quả xấu, bà lo ngại rằng, giống như khi Đảng Cộng Hòa dành nhiều năm trời điều tra và kiện tụng các vụ gian lận cử tri theo cáo buộc của các nhà điều tra của Đảng Dân Chủ, Đảng Dân Chủ cũng có thể làm điều tương tự. Bà cảnh báo, việc này sẽ dẫn đến chu kỳ bầu cử kéo dài không dứt kéo theo mùa kiện tụng cũng dài không kém.

Về hệ quả tốt, bà tin rằng việc này sẽ dẫn đến chiến thắng đã bị đánh mất chỉ vì [trước đây] họ đã không theo kịp Đảng Dân Chủ.

Bà Demers, nữ ủy viên Đảng Cộng Hòa của Quận Flagler, nhấn mạnh rằng việc thu thập phiếu bầu bị cấm tại Tiểu bang Ánh Dương (tên gọi khác của Florida).

Bà Sharon Demers, nữ ủy viên Đảng Cộng Hòa của Quận Flagler, bỏ lá phiếu của bà vào thùng bỏ phiếu trong đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 tại Quận Flagler, tiểu bang Florida. (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của bà Sharon Demers)

“Quý vị có thể gõ cửa nhà ai đó và khuyến khích họ gửi lại lá phiếu bầu qua đường bưu điện nhưng ở Florida, họ lại không thể thu thập các lá phiếu và chuyển đến Giám sát viên Bầu cử hoặc thùng bỏ phiếu,” bà Demers giải thích.

“Tuy nhiên nếu một tiểu bang khác cho phép làm như thế, thì chúng tôi cũng cần làm như thế. Nếu như việc đó là hợp pháp,” bà chia sẻ. “Nhưng nếu không hợp pháp thì Đảng Cộng Hòa không nên làm như vậy.”

Bà cũng cho biết tiểu bang Florida cho phép những gì gọi là “truy vết phiếu bầu.”

Đảng Dân Chủ cũng đã và đang truy vết phiếu bầu.

Theo NGP VAN, “nhà cung cấp công nghệ dẫn đầu cho Đảng Dân Chủ và các chiến dịch cấp tiến,” “truy vết phiếu bầu” là một chiến dịch khuyến khích cử tri tận dụng lịch trình bỏ phiếu sớm của tiểu bang của họ để “bỏ phiếu bầu sớm” trong chu kỳ bầu cử.

Các nhà tổ chức có thể sử dụng danh sách cử tri để xác định địa điểm của các đại cử tri sống gần khu vực bỏ phiếu. Bằng phương thức dùng danh sách số điện thoại, kiểm đếm phiếu, hoặc các chương trình tiếp cận cộng đồng khác, các nhà tổ chức có thể khuyến khích họ bước ra và bỏ phiếu.

Theo bà Demers lưu ý, Đảng Dân Chủ được biết đến vì các nỗ lực tổ chức tốt trong việc khai triển những nhà tổ chức khi đón người dân bằng xe buýt và xe van rồi chở họ đến địa điểm bỏ phiếu.

“Đây là những việc mà Đảng Cộng Hòa lười thực hiện ở một số vùng trên đất nước này, không vận động bỏ phiếu hay khuyến khích bỏ phiếu, đặc biệt là với những công dân trẻ tuổi,” bà cho biết, nhấn mạnh rằng các cử tri trẻ tìm được gần như tất cả các thông tin của họ trên truyền thông xã hội.

“Họ không dấn thân vào chính trị và nhìn chung đó là nhóm người dân mà Đảng Cộng Hòa đã bỏ qua,” bà chia sẻ.

“Chúng tôi không có sự lựa chọn”

Là nhà sáng lập America First PACT, ông Gibson hy vọng sẽ tạo động lực cho nhóm công dân trẻ mà Đảng Cộng Hòa đã bỏ qua.

“Chúng tôi có hai sự lựa chọn,” ông chia sẻ với The Epoch Times. “Hoặc là chúng tôi tham gia hoặc chúng tôi cho phép Đảng Dân Chủ cường thịnh và thắng cuộc bầu cử bởi vì họ thu thập phiếu bầu còn chúng ta thì không.”

Ông Corey Gibson, giám đốc điều hành toàn quốc về phát triển của RethinkGOP.org. (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của ông Corey Gibson)

Như ông Gibson kể lại với The Epoch Times hồi tháng Sáu, ông đã tập hợp được một “đội quân những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.”

“Chúng tôi là dự án về thu thập phiếu bầu đầu tiên trên toàn quốc,” ông cho hay.

Mặc dù lo ngại rằng nỗ lực thu thập lá phiếu mới đây của Đảng Cộng Hòa có thể trở thành “một cơn lốc diệt vong hợp pháp,” ông cho biết, “là những người có khuynh hướng bảo tồn truyền thống, việc duy nhất chúng tôi có thể làm là theo đuổi việc này một cách trung thực và minh bạch tối đa để khó tìm ra trong những nỗ lực của chúng tôi và những hoạt động kinh doanh mờ ám mà không thể bào chữa được.”

“Một sự lựa chọn khác là cho phép Đảng Dân Chủ chiếm lợi thế với thông lệ này và không tham gia một cách ngoan cố.”

Tuy nhiên, ông Gibson cho biết, ông von Spakovsky đã đề nghị rằng, “Chúng tôi muốn thu thập phiếu bầu cho đến khi chúng tôi có thể khiến việc này trở nên bất hợp pháp.”

“Mục tiêu của những người theo khuynh hướng bảo tồn là những cuộc bầu cử tự do và công bằng. Chỉ vậy thôi,” ông giải thích, nói rằng những người theo trường phái bảo tồn truyền thống “thà thua cuộc một cách công bằng trong bầu cử còn hơn là thắng bằng cách gian lận.”

“Đây là khoảng thời gian để chúng tôi nhìn nhận xem chúng tôi muốn thắng cử một cách công bằng hay thoái lui và nhận thua chỉ vì chúng tôi quá bướng bỉnh và khăng khăng rằng chúng tôi không tin tưởng việc thu thập phiếu bầu,” ông nói.

Điều ước lớn nhất của ông Gibson hiện tại là “cấu trúc đảng có thể cho phép tiếp cận bất cứ thứ gì một cách thống nhất và có chiến lược hơn,” bởi vì ngay vào thời điểm hiện tại, “đây là một mớ hỗn độn của những bộ tộc bất đồng ý kiến.”

“Để việc này thực sự có hiệu lực,” ông cho rằng Đảng Cộng Hòa cần phải có “chiến thuật lãnh đạo tốt để bắt đầu những chương trình này.”

“Đó là những gì Đảng Dân Chủ làm tốt còn chúng tôi thì không,” ông cho biết.

“Sẽ rất rắc rối”

Ông Richard Frederick là đại diện tiểu bang của RETHINK! GOP, tổ chức chuyên “trao quyền cho các cử tri thông qua việc thu thập phiếu bầu, các chương trình và hướng dẫn bỏ phiếu sớm.”

Từ sáu đến bảy tháng trước ông đã nói chuyện điện thoại với các cử tri từ tiểu bang California đến tiểu bang Nevada. Những cử tri này cảm thấy khó hiểu bởi việc Đảng Cộng Hòa đột ngột chuyển hướng sang ủng hộ các hoạt động mà họ lên án trong nhiều năm qua.

Ông Richard Frederick, đại diện tiểu bang của tổ chức RETHINK! GOP. (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của ông Richard Frederick)

“Nhiều năm qua chúng tôi đã chứng kiến những người đứng đầu Đảng Cộng Hòa hò hào rằng ‘việc này là bất hợp pháp, quý vị không thể làm vậy, và Đảng Dân Chủ đang gian lận,’” ông Frederick nói với The Epoch Times. “Bây giờ họ lại quay ngược trở lại nói rằng quý vị cần phải bỏ phiếu sớm, quý vị phải thu thập phiếu bầu. Vì vậy việc này khiến cho các cử tri rất bối rối.”

Tuy nhiên thật kỳ lạ, ông cũng cho biết hầu hết các cử tri mà ông từng nói chuyện chưa bao giờ hiểu được tại sao ngay từ đầu Đảng Cộng Hòa lại vô cùng phản đối với các chính sách này.

“Họ chưa bao giờ xem những việc này là bất hợp pháp. Quý vị có ông Trump, ông DeSantis, ông McDaniel, và các nhân vật công chúng khác nói rằng việc này là bất hợp pháp, và việc này không phải là bất hợp pháp,” ông cho biết. “Ngay tại tiểu bang Nevada, chỉ vì điều này mà chúng tôi đã mất rất nhiều ghế. Đảng Cộng Hòa tự bắn vào chân họ và Đảng Dân Chủ thì ngồi xuống và tận hưởng từng giây phút bởi vì họ biết họ không cần phải lo lắng về việc thu thập phiếu bầu của Đảng Cộng Hòa.”

Ông Frederick sau đó đã nhớ lại việc Đảng Cộng Hòa phản đối việc bỏ phiếu sớm khiến cho Đảng Cộng Hòa tại Nevada phải trả giá như thế nào bởi vào ngày trước ngày bầu cử năm 2020, tuyết rơi dày.

“Hầu hết người dân không chịu đi ra ngoài bỏ phiếu. Vì vậy tất cả những cử tri Đảng Dân Chủ bầu cử qua đường bưu điện đã chiếm được ưu thế,” ông cho biết.

Ông cũng tin rằng Đảng Cộng Hòa dường như sẽ phải đối mặt với vô số đơn kiện tụng sau “mùa bầu cử” chỉ bởi vì họ không có kinh nghiệm thu thập phiếu bầu.

Mặc dù các tổ chức như RETHINK! GOP, Turning Point USA, và American Majority “đang tự tiến lên phía trước với việc này,” nhưng ông không tin rằng Đảng Cộng Hòa là một tổ chức “sẽ thực hiện những việc cần thực hiện bởi vì đơn giản là họ không biết phải thực hiện như thế nào.”

“Những gì kéo theo sẽ rất rắc rối. Sẽ rất rắc rối, và sẽ dai dẳng,” ông dự đoán. “Trong khi chúng ta đang phàn nàn về việc phải chờ tận 45 ngày mới có kết quả ở một số tiểu bang sau cuộc bầu cử năm 2020, tôi nghĩ rằng hiện tại thời gian chờ đợi sẽ còn dài hơn.”

Bằng các con số

Hội nghị Quốc gia các Cơ quan Lập Pháp tiểu bang cho thấy 31 tiểu bang ủy quyền người khác nộp phiếu bầu thay cho cử tri.

Các tiểu bang Arkansas, Colorado, Florida, Louisiana, Minnesota, Montana, New Jersey, Oklahoma, và West Virginia căn bản là đã cấm hoạt động thu thập phiếu bầu tại tiểu bang của họ bằng cách giới hạn số phiếu bầu mà mỗi cá nhân có thể nộp thay cho người khác. Tiểu bang Florida và Louisiana chỉ cho phép một thành viên trong gia đình nộp một phiếu bầu thay cho một cử tri. Tiểu bang Oklahoma “cấm hoàn toàn việc thu thập phiếu bầu.”

Sáu tháng trước cuộc bầu cử tháng 11/2020, một cuộc thăm dò ý kiến của Gallop cho thấy 64% người dân Mỹ thích ý tưởng nộp phiếu bầu qua đường bưu điện. Mặc dù vậy, có sự khác biệt rõ rệt giữa các cử tri tùy theo đảng phái chính trị của họ. Trong khi 83% cử tri Đảng Cộng Hòa bày tỏ sự ủng hộ đối với việc bỏ phiếu qua đường bưu điện thì chỉ có 40% cử tri Đảng Dân Chủ bày tỏ quan điểm tương tự. Trong số những cử tri độc lập, có 68% ủng hộ.

Cuộc thăm dò do Honest Elections Project thực hiện hồi tháng Bảy và cung cấp độc quyền cho The Federalist cho thấy 76% cử tri tham gia khảo sát tin rằng “bỏ phiếu trực tiếp tốt hơn là bỏ phiếu qua đường bưu điện.” Phần lớn, 73%, cũng “từ chối việc gửi phiếu bầu tự động mà không có yêu cầu của cử tri,” và 74% cho rằng việc thu thập phiếu bầu “nên được coi là bất hợp pháp.”

(Đường vào Tòa Bạch Ốc 2024)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments