Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲCựu TT Trump: Bà Nancy Pelosi phải ‘chịu trách nhiệm’ về vụ...

Cựu TT Trump: Bà Nancy Pelosi phải ‘chịu trách nhiệm’ về vụ 06/01 sau khi từ chối yêu cầu an ninh

Cựu Tổng thống Trump còn quy trách nhiệm cho Ủy ban ngày 06/01 đã không thẩm vấn bà Pelosi về vụ xâm phạm Tòa nhà Capitol.

Cựu Tổng thống Donald Trump đang cáo buộc cựu Dân biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) phải chịu trách nhiệm chính về vụ xâm phạm Tòa nhà Capitol vào ngày 06/01/2021 khi bà từ chối đề nghị của ông để khai triển 10,000 binh sĩ trước khi vụ việc xảy ra.

“Tôi đã đề nghị 10,000 người cho thị trưởng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn và bà Nancy Pelosi … và họ đã thẳng thừng từ chối,” cựu Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn hôm 17/09 với chương trình “Gặp gỡ Báo chí” (Meet the Press) của đài NBC. Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện đương thời, “chịu trách nhiệm về an ninh. Bà ấy đã từ chối 10,000 binh sĩ. Nếu bà ấy không từ chối số binh sĩ này thì quý vị đã không có vụ việc ngày 06/01.”

Ông bác bỏ tuyên bố rằng việc đề nghị [điều động] Vệ binh Quốc gia này chưa bao giờ được chính thức đưa ra cho bà Pelosi.

“Thị trưởng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn đã trao cho chúng tôi một lá thư, nói rằng bà ấy từ chối, đúng không? Chúng tôi có bức thư đó. Bà Nancy Pelosi cũng được đề nghị, và bà ấy đã từ chối,” ông nói, và cho biết thêm rằng ủy viên cảnh sát của Cảnh sát Capitol nói rằng ông ấy cần binh lính. “Và bà Nancy Pelosi không chấp nhận điều đó. … Bà Nancy Pelosi phải chịu trách nhiệm. Và Ủy ban ngày 06/01 đã từ chối thẩm vấn bà ấy.”

Trong cuộc phỏng vấn với MSNBC, bà Pelosi đáp trả những cáo buộc của cựu Tổng thống Trump, nhấn mạnh rằng cựu tổng thống “luôn luôn phóng chiếu.”

“Ông ấy biết mình phải chịu trách nhiệm về việc đó nên ông ấy đổ lỗi cho người khác. Việc ông ấy xúi giục nổi dậy, tấn công vào Hiến Pháp của chúng ta vào ngày lẽ ra chúng ta phải thông qua — và chúng ta đã làm vậy — công việc của Cử tri đoàn, kết quả của Cử tri đoàn, tấn công vào tòa nhà Quốc hội, tấn công vào Hiến Pháp, tấn công vào nền dân chủ của chúng ta. Thật xấu hổ cho ông ấy,” bà nói.

“Ông ấy luôn phóng chiếu. Bây giờ ông ấy thường nói, ‘À, bà ấy đã từ chối binh sĩ của tôi.’ Không phải vậy. Chúng tôi đã khẩn cầu ông ấy, đã nhiều lần ông Chuck Schumer và tôi khẩn khoản yêu cầu ông ấy gửi quân.”

Không chỉ riêng cựu Tổng thống Trump quy trách nhiệm cho bà Pelosi về những sai sót an ninh vào ngày 06/01/2021. Một báo cáo hồi tháng 12/2022 của năm thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện cũng quy trách nhiệm cho bà Pelosi cũng như ban lãnh đạo Đảng Dân Chủ về những gì đã xảy ra vào ngày hôm đó.

Báo cáo (pdf) cáo buộc viên chức đặc trách duy trì trật tự của Hạ viện đương thời là ông Paul Irving đã “cúi đầu trước áp lực chính trị” từ bà Pelosi và ban lãnh đạo Đảng Dân Chủ tại Hạ viện.

“Ông ấy phối hợp chặt chẽ với Chủ tịch Hạ viện và các nhân viên của bà, đồng thời loại Đảng Cộng Hòa ra khỏi các cuộc thảo luận quan trọng liên quan đến an ninh,” báo cáo cho biết. “Nhưng thay vì phối hợp một cách có ý nghĩa, ông Irving chỉ cung cấp thông tin cho Đảng Cộng Hòa sau khi nhận được chỉ thị từ văn phòng Chủ tịch Hạ viện.”

“Vào ngày 09/02/2022, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói: ‘Tôi không có quyền lực gì đối với Cảnh sát Capitol.’ Câu nói này không đúng. Các tài liệu đã cho thấy, ông Paul Irving, viên chức đặc trách duy trì trật tự đương thời của Hạ viện, đã thực hiện nhiệm vụ của mình rõ ràng là chiểu theo ý của Chủ tịch Hạ viện, nhân viên của bà, và các nhân viên Đảng Dân Chủ khác.”

Khánh Ngọc lược dịch

(Đường vào Tòa Bạch Ốc 2024)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments