Saturday, July 6, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiChủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ nói Nga 'dừng chiến tranh'...

Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ nói Nga ‘dừng chiến tranh’ thì Ukraine không phải lên tiếng

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xuất hiện trực tiếp tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án cuộc xâm lược của Moscow. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vassily Nebenzia đã phản đối ông Zelensky phát biểu khi mở đầu cuộc họp.

Thủ tướng Albania Edi Rama, với tư cách là chủ tịch của phiên họp căng thẳng này, đã đáp trả bằng lời lẽ châm biếm nhằm vào Moscow, nước từ lâu đã nói rằng cuộc xâm lược không phải là chiến tranh mà chỉ là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

“Tôi muốn đảm bảo với các đồng sự người Nga của chúng ta và toàn thể mọi người ở đây rằng đây không phải là một chiến dịch đặc biệt của chủ tịch Albania,” Rama, người nổi tiếng với sự hài hước sắc sảo, nói trong tiếng cười thầm lặng khắp khán phòng.

“Có một giải pháp cho vấn đề này,” Rama tiếp tục, nói thẳng với ông Nebenzia: “Nếu ông đồng tình thì, ông dừng chiến tranh và Tổng thống Zelensky sẽ không phát biểu gì.”

Cáo buộc tham nhũng tiếp tục xuất hiện về nhóm trợ lý của TT Zelensky, theo Reuters

Ukraine tấn công tên lửa vào Crimea, gây cháy lớn và làm ‘hư hại tàu ngầm Nga’ ở Sevastopol

Nga vừa mất thêm hai đại tá dù, tăng con số cấp tá tử trận lên vài trăm

Nebenzia không đồng ý. Ông tiếp tục nói rằng phiên họp là một màn kịch và chỉ trích Rama, cho rằng những gì ông Rama nói là những tuyên bố mang tính chính trị hơn là đóng vai trò một người giám sát quy trình một cách trung lập.

Sau phiên họp, Zelensky cảm ơn Rama trên mạng xã hội, nói rằng cầu thủ người Albania, vừa là một nghệ sĩ kiêm cựu cầu thủ bóng rổ, đã “cho thế giới thấy cách hành xử đúng đắn với Nga, những lời dối trá và đạo đức giả của quốc gia này.”

Để tìm cách biện minh cho cuộc xâm lược của mình, Moscow đã nói rằng tham vọng của Ukraine muốn hội nhập với Phương Tây – bao gồm cả Nato – là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga, một uyên bố mà Kyiv và các đồng minh phủ nhận và cho là một tiền đề vô căn cứ để khai chiến.

Khi phát biểu sau cuộc cuộc đối đáp căng thẳng, ông Zelensky yêu cầu tước quyền phủ quyết của Nga với tư cách là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, như một hình phạt vì tấn công Ukraine.

Xuất hiện trong phòng họp sau khi Zelensky rời đi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov biện minh cho việc Moscow sử dụng quyền phủ quyết và nói đó là hợp pháp, cáo buộc Kyiv và phương Tây chỉ tuân theo các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc năm 1945 một cách có chọn lọc để phục vụ cho ý chí của họ.

(Theo BBC)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments