Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲCalifornia kiện 5 hãng dầu vì lừa dối công chúng về khí...

California kiện 5 hãng dầu vì lừa dối công chúng về khí hậu

– Tiểu bang California đã đệ đơn kiện một số công ty dầu khí lớn nhất thế giới, cho rằng họ đã lừa dối công chúng về những rủi ro của nhiên liệu hóa thạch hiện bị coi là nguyên nhân gây ra các cơn bão và cháy rừng liên quan đến biến đổi khí hậu, gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho tiểu bang. 

Vụ kiện dân sự được đệ trình lên Tòa án cấp cao tiểu bang ở San Francisco cũng nhằm tìm cách thành lập một quỹ – do các công ty tài trợ – để chi trả cho những nỗ lực phục hồi sau những cơn bão và hỏa hoạn tàn khốc.

Thống đốc Đảng Dân chủ Gavin Newsom cho biết trong một tuyên bố rằng các công ty có tên trong vụ kiện bao gồm Exxon Mobil, Shell, Chevron, ConocoPhillips và BP – phải chịu trách nhiệm.

Thống đốc Newsom tuyên bố: Trong hơn 50 năm, Big Oil đã nói dối chúng ta – che đậy sự thật rằng từ lâu họ đã biết nhiên liệu hóa thạch mà họ sản xuất ra nguy hiểm như thế nào đối với hành tinh của chúng ta.

Những người nộp thuế ở California không cần phải gánh chịu thiệt hại hàng tỷ đô la – cháy rừng, khói độc làm tắc nghẽn không khí, những đợt nắng nóng chết người, hạn hán kỷ lục làm khô cạn các giếng nước”

Viện Dầu khí Hoa Kỳ, một nhóm ngành cũng có tên trong vụ kiện, cho biết chính sách khí hậu nên được tranh luận tại Quốc hội chứ không phải tại phòng xử án.

Đơn khiếu nại dài 135 trang lập luận rằng các công ty đã biết ít nhất từ ​​những năm 1960 rằng việc đốt nhiên liệu hóa thạch sẽ làm ấm hành tinh và thay đổi khí hậu, nhưng các hãng dầu đã hạ thấp mối đe dọa tiềm ẩn trong các tuyên bố và quảng cáo.

(Theo Little Saigon)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments