Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTối cao Pháp viện khôi phục quy định về súng ma của...

Tối cao Pháp viện khôi phục quy định về súng ma của chính phủ Tổng thống Biden

Trưa ngày 08/08, Tối cao Pháp viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 5 phiếu thuận – 4 phiếu chống để cho phép quy định của chính phủ Tổng thống Biden về cái gọi là súng ma có thể được lắp ráp tại nhà được duy trì hiệu lực trong khi vụ việc vẫn đang chờ thụ lý trước tòa phúc thẩm liên bang.

Quy định “khung hoặc hộp khóa nòng” của chính phủ có từ tháng 04/2022. Quy định này yêu cầu những ai lắp ráp súng tự chế phải thêm số sê-ri cho những khẩu súng này. Quy định này cũng yêu cầu kiểm tra lý lịch đối với những người tiêu dùng mua bộ lắp ráp súng từ các đại lý.

Trong hồ sơ tòa án, chính phủ lập luận rằng các mảnh súng được vận chuyển dù sao vẫn là súng tuân theo luật hiện hành.

“Mọi người nói tiếng Anh sẽ nhận ra rằng thuế đánh vào việc bán ‘giá sách’ áp dụng cho IKEA khi họ bán các thùng chứa các bộ phận, công cụ, và hướng dẫn lắp ráp thành giá sách,” Tổng Biện lý Sự vụ Hoa Kỳ Elizabeth Prelogar lập luận trong một bản tóm tắt nộp lên tòa án.

Bốn thẩm phán theo phái bảo tồn truyền thống — Clarence Thomas, Samuel Alito, Neil Gorsuch, và Brett Kavanaugh — không đồng ý với phán quyết mới này (pdf), mặc dù họ không giải thích lý do tại sao họ phản đối việc kéo dài thời gian tồn tại của quy định có hiệu lực kể từ ngày 28/07 này.

Hai người theo phái bảo tồn truyền thống — Chánh án John Roberts và Thẩm phán Amy Coney Barrett — cùng với ba người thiên tả của tòa — các Thẩm phán Sonia Sotomayor, Elena Kagan, và Ketanji Brown Jackson — bỏ phiếu cho phép quy định này tiếp tục có hiệu lực trong thời điểm hiện tại.

Pháp viện để ngỏ khả năng có thể cấp đơn yêu cầu certiorari, hoặc xem xét lại vụ việc vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Điều này sẽ cho phép Pháp viện sắp xếp các tranh luận trực tiếp trong vụ án. Ít nhất bốn trong số chín thẩm phán phải bỏ phiếu cho kiến nghị certiorari để văn bản này được cấp.

Súng ma là một thuật ngữ khinh thị được những người ủng hộ kiểm soát súng sử dụng để mô tả một loại súng tự chế không có số sê-ri và do đó cơ quan chấp pháp không thể theo dõi được. Mặc dù một số tiểu bang quy định súng tự chế, các nhóm kiểm soát súng đã cố gắng trong nhiều năm để cấm hoặc điều chỉnh súng tự chế ở cấp liên bang nhưng không thuyết phục được Quốc hội Hoa Kỳ hành động.

Phán quyết mới được đưa ra sau khi Thẩm phán Alito giữ nguyên một lệnh cấm toàn quốc của thẩm phán liên bang vào ngày 28/07 và ngày 04/08 nhằm ngăn chặn quy định của chính phủ về súng tự chế để các thẩm phán có thêm thời gian xem xét yêu cầu khẩn cấp của chính phủ về việc giữ nguyên lệnh cấm tạm thời này.

Vụ kiện Garland kiện VanDerStok, được Tối cao Pháp viện ấn định số hồ sơ tòa án 23A82, vẫn đang chờ giải quyết trước Tòa Phúc thẩm Khu vực 5 của Hoa Kỳ.

Hôm 05/07, Thẩm phán Liên bang Reed O’Connor của Tòa án Địa hạt Hoa Kỳ cho Địa hạt phía Bắc của Texas đã ban hành lệnh cấm sau khi nhận thấy rằng quy định này vi phạm pháp luật hiện hành.

Thẩm phán O’Connor nhận thấy rằng Cục Quản lý Rượu, Thuốc lá, Súng, và Chất nổ (ATF), một cơ quan thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ), đã vượt quá thẩm quyền theo luật định của mình trong việc điều chỉnh “các thành phần súng được sản xuất một phần, các sản phẩm súng liên quan, và các công cụ và vật liệu khác.”

Thẩm phán nhận thấy quy định này “là hành động bất hợp pháp của cơ quan.”

Hôm 24/07, Tòa Phúc thẩm Khu vực 5 đã từ chối yêu cầu của chính phủ về việc duy trì lệnh ngăn chặn quy định của tòa án cấp dưới “vì ATF đã không chứng minh được khả năng thành công cao dựa trên giá trị đúng sai, cũng như tác hại không thể khắc phục được nếu không được gia hạn.”

Chính phủ đã biện minh cho quy định này trên cơ sở an toàn công cộng.

“Quy định này sẽ gây khó khăn hơn cho tội phạm và những người bị cấm khác để có được những khẩu súng vốn không thể truy xuất nguồn gốc,” Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland cho biết hồi tháng 04/2022 khi ông công bố quy định có hiệu lực vào tháng 08/2022 này.

“Quy định này sẽ giúp bảo đảm rằng các nhân viên chấp pháp có thể truy xuất thông tin họ cần để phá án. Và quy định cũng sẽ giúp giảm số lượng vũ khí không thể truy xuất nguồn gốc tràn ngập cộng đồng của chúng ta.”

Đồng thời, Tổng thống Joe Biden nói rằng súng do tư nhân sản xuất, thường được chế tạo cùng với bộ súng lắp ráp, là “vũ khí được nhiều tội phạm lựa chọn.”

Chính phủ hoan nghênh lệnh mới của Tối cao Pháp viện.

DOJ “rất hài lòng với lệnh của Tối cao Pháp viện cho phép duy trì hiệu lực của quy định quan trọng này trong khi chờ kháng cáo,” một phát ngôn viên của bộ nói với The Epoch Times trong một thư điện tử.

“Về cốt lõi, quy định khung-và-hộp khóa nòng là về an toàn công cộng — giúp cơ quan chấp pháp phá án và giảm số lượng súng ma không thể truy xuất nguồn gốc đang tràn ngập cộng đồng của chúng ta.”

Nhóm còn lại dường như không lo lắng về kết quả cuối cùng của vụ kiện.

Luật sư David H. Thompson của công ty luật Cooper & Kirk ở Hoa Thịnh Đốn, người đại diện cho một số người được hỏi, nói với The Epoch Times trong một thư điện tử: “Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng cuối cùng chúng tôi sẽ thắng thế nhờ kháng cáo của chính phủ.”

Một trong những người được hỏi, Liên minh Chính sách Súng, cũng đưa ra nhận xét.

“Chúng tôi vô cùng thất vọng khi Pháp viện buộc chúng tôi phải tạm dừng việc không tuân theo quy định của ATF trong việc xác định lại ‘súng cầm tay’ và ‘khung hoặc hộp khóa nòng’ theo luật liên bang,” ông Cody Wisniewski, tổng cố vấn của nhóm, cho biết trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử.

Minh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ
The Epoch Times(Theo The Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments