Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiSĩ quan Đức làm gián điệp cho Nga

Sĩ quan Đức làm gián điệp cho Nga

Vị sĩ quan Đức bị nghi ngờ chuyển thông tin có được trong quá trình làm việc cho cơ quan tình báo Nga.

Một sĩ quan từng làm việc trong cơ quan phát triển vũ khí Đức bị bắt vì nghi chuyển thông tin cho Nga.

Sĩ quan tên là Thomas H. bị bắt ngày 9/8 tại thành phố Koblenz, miền Tây nước Đức. Căn hộ và nơi làm việc của người này bị lục soát. “Bị cáo bị nghi ngờ làm việc cho cơ quan tình báo nước ngoài”, văn phòng công tố liên bang Đức cho biết.

“Người này tháng 5 tiếp cận tổng lãnh sự quán Nga ở Bonn cùng đại sứ quán Nga tại Berlin và đề nghị hợp tác. Trong quá trình đó, anh ta chuyển thông tin có được trong quá trình làm việc để các cơ quan tình báo Nga tiếp nhận”, thông cáo có đoạn.

Thomas H. từng làm việc tại Cục Thiết bị, Công nghệ Thông tin và Hỗ trợ Lực lượng của quân đội Đức. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm phát triển, thử nghiệm và cung cấp các loại vũ khí cho quân đội Đức, từ vũ khí cá nhân của các binh sĩ cho tới thiết bị công nghệ thông tin phức tạp của xe tăng và tiêm kích.

Giới chức Đức cho biết tình báo quân đội và Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp Liên bang (BfV) phối hợp chặt chẽ trong cuộc điều tra nhằm vào Thomas H. Hồi tháng 6, BfV đã cảnh báo về “nguy cơ hoạt động gián điệp” của Nga trong bối cảnh nước này xâm lược Ukraine.

Báo cáo thường niên của BfV cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga cũng như viện trợ quân sự họ dành cho Ukraine khiến Moscow ngày càng quan tâm đến thu thập thông tin. BfV cho rằng các cơ quan tình báo Nga đang cố gắng đưa thêm đặc vụ mới tới Đức, cũng như gia hạn hoạt động với đặc vụ hiện có.

Đức hồi tháng 12/2022 bắt một nhân viên của Cơ quan Tình báo Liên bang (BND) với cáo buộc chuyển thông tin cho các cơ quan tình báo Nga. Một người bị nghi ngờ là đồng phạm của nhân viên BND nói trên bị bắt vào tháng 1.

Giới chức Đức tiết lộ rất ít thông tin về vụ bắt nhân viên BND này. Truyền thông Đức đưa tin người này có quyền tiếp cận thông tin nhạy cảm đến từ chiến dịch nghe lén của BND trên toàn cầu. (Theo ĐV).

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments