Wednesday, October 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeViệt NamHRW kêu gọi Việt Nam phóng thích hai nhà hoạt động nhân...

HRW kêu gọi Việt Nam phóng thích hai nhà hoạt động nhân quyền

Trọng Thành

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Right Watch hôm nay, 28/08/2023, kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ các phán quyết ‘‘mang động cơ chính trị’’ đối với hai ông Trần Văn Bang và Bùi Tuấn Lâm, ngay lập tức trả tự do cho các đương sự. Kêu gọi của HRW được đưa ra trước ngày tòa án Việt Nam xét xử phúc thẩm hai nhà hoạt động nhân quyền nói trên.

Ông Phil Robertson, phụ trách Ban Á châu của HRW, nhận định : Hai ông “Trần Văn Bang và Bùi Tuấn Lâm đã công khai phê phán cách thức cai trị đất nước của đảng Cộng Sản Việt Nam’’, và hành vi bất đồng chính kiến ôn hòa này không phải là ‘‘một tội lỗi’’. Theo HRW, hai bị cáo Trần Văn Bang và Bùi Tuấn Lâm, trong thập niên vừa qua đã nỗ lực vận động cho các quyền dân sự và chính trị ở Việt Nam. Cả hai người đã tham gia nhiều cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền cũng như các cuộc biểu tình về các vấn đề môi trường và nhân quyền. Cả hai đều công khai lên tiếng ủng hộ các tù nhân chính trị, và tham gia các hoạt động hỗ trợ tài chính và tinh thần cho các nhà hoạt động cũng như thân nhân họ.

Ông Trần Văn Bang, 62 tuổi, là cựu quân nhân và kỹ sư. Ông Bùi Tuấn Lâm, còn được gọi là Peter Lâm Bùi hay ‘‘Thánh Rắc Hành’’, 39 tuổi, là chủ một quán ăn vỉa hè, trở nên nổi tiếng vào năm 2021 khi bắt chước đầu bếp ‘‘Thánh Rắc Muối’’, ‘‘nổi tiếng với hình ảnh rắc muối lên miếng bíp tết dát vàng trị giá 2.000 đô la, để bón tận miệng cho bộ trưởng Công An Việt Nam, Tô Lâm.

Vẫn theo HRW, chính quyền Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất là 159 người, vì đã thực thi các quyền tự do cơ bản. Hai mươi ba người khác đang bị tạm giam chờ xét xử với các cáo buộc ‘‘mang động cơ chính trị’’. Ông Robertson chỉ trích : “Sự vi phạm trắng trợn các nghĩa vụ quốc tế về nhân quyền của chính quyền Việt Nam còn trở nên nghiêm trọng hơn vì Việt Nam hiện đang là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc’’.

 (Theo RFI)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments