Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeUncategorizedHồ sơ tòa án cho thấy ông Hunter Biden đã nhận hàng...

Hồ sơ tòa án cho thấy ông Hunter Biden đã nhận hàng triệu dollar từ Trung Quốc, và các công ty có liên kết với ĐCSTQ

Hồ sơ tòa án từ thỏa thuận nhận tội bất thành của ông Hunter Biden với Bộ Tư pháp (DOJ) tiết lộ chi tiết về hơn 2.6 triệu USD mà người con trai này của Tổng thống Joe Biden nhận được từ Trung Quốc, và các công ty có liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trước đó, DOJ đã công bố một thỏa thuận nhận tội với ông Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden, theo đó ông sẽ nhận hai khinh tội về thuế, còn trọng tội liên quan đến súng của ông sẽ được phép chuyển hướng.

Trong phiên điều trần hôm 26/07 về thỏa thuận nhận tội của mình với DOJ, ông Hunter Biden thừa nhận đã nhận tiền từ công ty năng lượng Trung Quốc CEFC. Trong tài liệu giải trình 1 của thỏa thuận nhận tội của ông Hunter, các công tố viên đã đi sâu hơn vào các giao dịch giữa ông Hunter với các công ty Trung Quốc, và các công ty có liên kết với ĐCSTQ.

Tổng số tiền nhận được từ các nguồn nêu trên được liệt kê là 2.6 triệu USD, tuy nhiên con số thực tế có thể cao hơn đáng kể do cách kết hợp một số thu nhập của ông Hunter được liệt kê trong bản tài liệu này. Tổng thu nhập của ông Hunter Biden từ các công ty ngoại quốc từ năm 2017 đến năm 2018 được xác nhận bằng tuyên bố có tuyên thệ là khoảng 4.9 triệu USD, ngoài 1 triệu USD tiền dịch vụ pháp lý cho một công dân Trung Quốc có mối liên kết với ĐCSTQ.

Mặc dù báo cáo trước đây đã tiết lộ thông tin về các giao dịch kinh doanh của ông Hunter Biden ở Trung Quốc, nhưng tài liệu này do chính ông Hunter Biden ký, có nghĩa là ông ấy hiện đã xác nhận rằng mình đã nhận được khoản thu nhập đó theo hình phạt khai man.

Tài liệu giải trình đính kèm với thỏa thuận nhận tội này trình bày chi tiết về việc ông Hunter Biden đã không thanh toán hóa đơn thuế thu nhập của mình cho Sở Thuế vụ (IRS) trong nhiều năm mặc dù có nhiều nguồn thu nhập béo bở từ nhiều nguồn khác nhau

Ông Hunter Biden đã nhận hàng triệu dollar từ công ty Trung Quốc

Đầu tiên, báo cáo này nêu chi tiết rằng vào năm 2017, ông Hunter Biden đã nhận “chỉ dưới 1 triệu USD từ một công ty mà ông ấy thành lập cùng với Giám đốc điều hành của một tập đoàn kinh doanh Trung Quốc.”

Khoản thu nhập này được đổ về Hudson West, công ty mà ông Hunter Biden thành lập cùng với doanh nhân Trung Quốc Diệp Giản Minh vào năm 2017.

Thu nhập đó đến từ Công ty TNHH Năng lượng Trung Quốc CEFC (CEFC), một công ty năng lượng do ông Diệp thành lập và ông Hunter Biden đóng vai trò tư vấn và trợ giúp pháp lý. Ông Diệp và công ty của ông ấy được cho là có mối quan hệ chặt chẽ với chế độ cộng sản Trung Quốc và Quân Giải phóng Nhân dân.

Trong một báo cáo của Thượng viện năm 2020 về CEFC (pdf), Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa-Iowa) đã lên án CEFC là “sự mở rộng của chính phủ Trung Quốc nhằm mục đích thay đổi chính sách và dư luận của Hoa Kỳ vì lợi ích của họ.”

Ông Grassley cho biết mục tiêu của CEFC là “[để] mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế năng lượng quốc tế và đóng góp vào sự phát triển của quốc gia [Trung Quốc].”

“Chính phủ Trung Quốc sẽ là người hưởng lợi chính từ những hành động đó,” ông Grassley viết.

CEFC đã trở thành công ty dầu khí tư nhân lớn nhất Trung Quốc trước khi bị chính quyền Bắc Kinh cho vào tầm ngắm vào năm 2018. Ông Diệp đã bị điều tra vào tháng 02/2018 vì “bị tình nghi phạm tội kinh tế” và sau đó bị giam giữ. Hiện tại không ai biết ông Diệp đang ở đâu.

Cùng năm đó, theo hồ sơ tòa án, ông Hunter Biden cũng nhận được 1 triệu USD phí pháp lý từ ông Patrick Ho, một cựu quan chức chính quyền ĐCSTQ từng làm việc với CEFC. Ông Ho đã bị kết án ba năm tù tại nhà tù liên bang Hoa Kỳ vì các tội danh liên quan đến các hoạt động của ông tại CEFC vào năm 2019.

Hồ sơ tòa án cũng cho thấy ông Hunter Biden trong năm 2017 đã nhận thêm khoản thu nhập 664,000 USD từ “một công ty đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.” Theo thông tin được liệt kê trong báo cáo tháng 09/2020 của ông Grassley và Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Cộng Hòa-Wisconsin), công ty đó có khả năng là Công ty TNHH Đầu tư Hạ tầng CEFC, một công ty con của CEFC (pdf).

Nguồn thu nhập khác từ ngoại quốc

Hồ sơ tòa án cho thấy vào năm 2018, ông Hunter Biden đã nhận thêm thu nhập từ CEFC và các nguồn khác từ ngoại quốc.

Bản giải trình của thỏa thuận nhận tội cho biết “Ông Hunter Biden tiếp tục kiếm được những khoản tiền hậu hĩnh… trong năm 2018.”

Báo cáo này liệt kê 2.6 triệu USD đã nhận được trong năm đó dưới dạng “phí tư vấn và kinh doanh” từ CEFC và công ty năng lượng Burisma của Ukraine, nơi ông Hunter Biden là thành viên hội đồng quản trị.

Tuy nhiên, giấy tờ báo cáo không tách bạch số tiền nhận được từ mỗi công ty. Các khoản thanh toán từ cả hai công ty có thể đã chảy vào Owasco, một công ty tư vấn và pháp lý thuộc sở hữu của ông Hunter Biden.

Theo lời khai trước đây của ông Devon Archer, một cộng sự của ông Hunter Biden, ông Hunter Biden đã nhận được khoảng 83,000 USD một tháng, tương đương khoảng 1 triệu USD mỗi năm từ Burisma, nhưng hồ sơ tòa án mâu thuẫn với tuyên bố này.

Ông Devon Archer, một cựu cộng sự kinh doanh của ông Hunter Biden, đến để đưa ra lời khai trước Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình của Hạ viện ở Hoa Thịnh Đốn hôm 31/07/2023. (Ảnh: Kevin Wurm/Reuters)

Thay vào đó, hồ sơ tòa án này nói rằng ông Hunter Biden đã nhận 500,000 USD tiền chi phí cho giám đốc từ công ty Burisma vào năm 2017.

Những báo cáo mâu thuẫn này và sự thiếu tách bạch giữa hai luồng thu nhập trong hồ sơ tòa án, khiến người ta không chắc chắn về số tiền mặt mà ông Hunter Biden nhận được trong năm 2018 từ phía Trung Quốc, nhưng chỉ ra rằng con số có thể nằm trong khoảng từ 1.6 triệu USD đến 2.1 triệu USD. Điều này sẽ nâng tổng số tiền nhận được từ các công ty Trung Quốc và các công ty có liên kết với ĐCSTQ trong tài liệu lên từ 4.2 triệu USD đến 4.7 triệu USD.

Ngoài CEFC và Burisma, trong hồ sơ tòa án này ông Hunter Biden cũng thừa nhận rằng đã nhận 70,000 USD từ một doanh nghiệp Romania và 48,000 USD từ một công ty luật đa quốc gia nơi ông làm việc.

Ông ấy cũng xác nhận đã kiếm được 666,666 USD từ các hoạt động kinh doanh trong nước của mình vào năm 2017.

Trong khi đó, hồ sơ gửi tòa án ghi nhận, ông Hunter Biden “về cơ bản đã phớt lờ nghĩa vụ đóng thuế của mình”.

Mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của Tổng thống

Bản khai hữu thệ trước tòa này mâu thuẫn trực tiếp với những tuyên bố trước đó của ông Joe Biden khi tuyên bố rằng con trai ông không bao giờ kiếm tiền ở Trung Quốc.

Trong cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 22/10/2020, ông Joe Biden, khi đó là một ứng cử viên tổng thống, đã được người điều hành cuộc tranh luận Kristen Welker hỏi về các dự án kinh doanh ở ngoại quốc của con trai mình.

“Thưa Phó Tổng thống Biden, đã có những câu hỏi về công việc mà con trai ông đã làm ở Trung Quốc và cho một công ty năng lượng Ukraine khi ông còn là phó tổng thống. Nhìn lại, có bất cứ điều gì về những mối quan hệ đó là không phù hợp hoặc phi đạo đức không?” bà Welker hỏi.

“Không có gì là phi đạo đức,” ông Joe Biden trả lời. “Con trai tôi không kiếm được tiền từ việc này, bà đang nói về cái gì vậy, Trung Quốc sao? Tôi chưa từng…người duy nhất kiếm được tiền từ Trung Quốc là người này,” ông nói, ám chỉ Tổng thống Donald Trump.

“Ông ấy là người duy nhất,” ông Joe Biden nói. “Làm gì có ai khác kiếm được tiền từ Trung Quốc.”

Những lời tuyên bố khác về sự dính líu của ông Joe Biden

Một số cộng sự của ông Hunter Biden đã khẳng định trong các bình luận với báo chí rằng ông Joe Biden đã tham gia vào các thương vụ kinh doanh của con trai mình nhiều hơn những gì ông đã công khai thừa nhận.

Trong những tuần trước cuộc bầu cử năm 2020, tờ New York Post đã đăng một bức thư điện tử từ chiếc máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden. Bức thư này đã được xác thực kể từ đó, trong đó nêu chi tiết các gói thanh toán được đề nghị và cổ phần vốn trong liên doanh của ông Hunter Biden với CEFC và ông Diệp.

Bức thư điện tử tai tiếng này do ông Hunter Biden viết có nội dung “10 do H nắm giữ là dành cho ông lớn?”

Ông Tony Bobulinski, một cựu cộng sự kinh doanh của ông Hunter Biden, sau đó đã công khai xác nhận rằng “ông lớn” này ám chỉ ông Joe Biden, bác bỏ tuyên bố của ông Joe Biden rằng ông không liên quan đến các giao dịch kinh doanh của con trai mình.

Ông Bobulinski nói: “Trong thư điện tử đó, chẳng có gì phải nghi ngờ — chữ ‘H’ là viết tắt của ‘Hunter Biden’, ‘ông lớn’ là chỉ cha ông ấy.”

Ông Tony Bobulinski, người tuyên bố từng là cộng sự của ông Hunter Biden, nói chuyện với các phóng viên tại một khách sạn ở Nashville, tiểu bang Tennessee, vào ngày 22/10/2020, trước khi cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng diễn ra. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP qua Getty Images)

Ông Bobulinski nói trong một cuộc họp báo hồi tháng 10/2020, “Tôi đưa ra tuyên bố này để nói rõ sự thật về sự tham gia của gia đình Biden — Phó Tổng thống Biden, em trai ông ấy là Jim Biden, và con trai ông ấy là Hunter Biden — trong các giao dịch với người Trung Quốc.”

“Tôi đã nghe ông Joe Biden nói rằng ông ấy chưa bao giờ thảo luận công việc kinh doanh với con trai Hunter. Điều đó là sai sự thật.”

Ông Bobulinski đã kể chi tiết về mối quan hệ lâu năm của ông với những người nhà Biden. Ông cho biết bắt đầu vào năm 2015, ông đã được một trong những cộng sự kinh doanh của ông Hunter Biden tiếp cận để mời tham gia vào một thỏa thuận kinh doanh liên quan đến công ty Năng lượng CEFC của Trung Quốc. Ông Bobulinski được cho biết vào thời điểm đó, khi ông Joe Biden vẫn còn là phó tổng thống đương nhiệm, rằng các đối tác khác sẽ bao gồm các thành viên của “một trong những gia đình nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ.”

Ông Bobulinski kể lại, “Ngày 02/05/2017… tôi được ông Jim Biden và ông Hunter Biden giới thiệu với ông Joe Biden.”

Trong cuộc trò chuyện kéo dài hàng giờ đồng hồ của họ vào đêm hôm đó, ông Joe Biden đã thể hiện sự hiểu biết rõ ràng “ở mức độ cao” về các giao dịch kinh doanh của ông Hunter Biden, ông Bobulinski cho biết thêm.

Ông Bobulinski cũng nói rằng ông Joe Biden nhận thức được những lo ngại tiềm ẩn về mặt đạo đức của việc tham gia này và ông nhanh chóng biết được rằng ông Joe Biden sẽ không được đề cập đến trong các văn bản hoặc điện thoại mà chỉ được nhắc đến khi gặp mặt trực tiếp ở các cuộc họp.

Ông Archer cũng tuyên bố rằng ông đã chứng kiến ​​ông Joe Biden có “những cuộc trò chuyện bình thường” với các đối tác kinh doanh của con trai mình khoảng 20 lần. Mặc dù những cuộc trò chuyện này không bao giờ đề cập đến công việc kinh doanh, nhưng ông Archer nói rằng những cuộc trò chuyện đó “rất có uy lực.”

“Tôi không biết đó có phải là cuộc gọi được dàn dựng hay không,” ông Archer nói. “Mặc dù vậy, tôi chắc rằng những cuộc trò chuyện đó rất có uy lực, bởi vì nếu quý vị đang ngồi với một doanh nhân ngoại quốc và quý vị nghe thấy giọng nói của phó tổng thống, điều đó đủ đáng giá rồi.”

Thỏa thuận nhận tội ban đầu

Hồ sơ tòa án trên đã được đưa vào hồ sơ công khai như một phần của thỏa thuận nhận tội và đã được Thẩm phán Maryellen Noreika, người giám sát vụ án, xem xét một cách kỹ lưỡng.

Thẩm phán Noreika đã đặt câu hỏi về phạm vi của thỏa thuận. Thỏa thuận này sẽ cho phép ông Hunter Biden quyền được miễn truy tố hoàn toàn trong tương lai, bao gồm cả khả năng bị truy tố theo Đạo luật Ghi danh Đại diện Ngoại quốc. Trong phiên điều trần của ông Hunter Biden, Thẩm phán Noreika cho rằng mức độ miễn trừ này là “không đạt tiêu chuẩn” và bà đã hoãn đưa ra quyết định về thỏa thuận nhận tội này cho đến một thời điểm nào đó trong tương lai.

Thẩm phán Noreika chỉ ra rằng thỏa thuận nhận tội do các công tố viên DOJ đề nghị không giống bất kỳ thỏa thuận nào mà bà từng thấy, đồng thời cho rằng nhóm pháp lý của ông Hunter Biden và các công tố viên đang tìm cách thông đồng để bảo vệ con trai của Tổng thống Biden bằng cách cắt bỏ việc xem xét thỏa thuận về mặt tư pháp.

Trong khi đó, các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện, với sự trợ giúp của ông Grassley và những người khác, đã tiến hành các cuộc điều tra của riêng họ về các giao dịch kinh doanh của gia đình Biden, và từ những phát hiện đó, họ đã cáo buộc rằng gia đình Biden đã kiếm được hàng triệu dollar từ các nguồn ngoại quốc thông qua việc sử dụng các công ty vỏ bọc và các biện pháp khác.

Sau khi thỏa thuận nhận tội được công khai, các thành viên Đảng Cộng Hòa đã chỉ trích gay gắt rằng đây là nỗ lực phá hoại các cuộc điều tra của họ thông qua quyền miễn trừ phạm vi rộng mà DOJ đã đề nghị cho ông Hunter Biden.

Bản tin có sự đóng góp của Frank Fang
Vân Sa biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ
The Epoch Times (Theo The Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments