Monday, July 8, 2024
No menu items!
spot_img
HomeTin nổi bậtChính phủ TT Biden chấp thuận cho một số người di cư...

Chính phủ TT Biden chấp thuận cho một số người di cư đang chờ đợi ở Mexico được nhập cảnh vào Hoa Kỳ với tư cách người tị nạn

Hôm 28/07, Tòa Bạch Ốc đã thông báo rằng họ sẽ chấp thuận cho một số người di cư hiện đang chờ đợi ở Mexico được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ để tái định cư với tư cách là người tị nạn.

Trong một tuyên bố, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết chính phủ Tổng thống Biden sẽ “cam kết chấp thuận những thư giới thiệu người tị nạn tái định cư từ những người đủ điều kiện đến từ Cuba, Haiti, Nicaragua, và Venezuela mà hiện đang ở Mexico.”

Những người nào có thể vào Hoa Kỳ với tình trạng tị nạn sẽ đủ điều kiện nhận trợ giúp của chính phủ, hơn nữa sẽ có cơ hội nộp đơn xin thường trú và cuối cùng là nhập quốc tịch.

Hôm 26/07, Mexico đã công bố rằng họ sẽ thành lập một trung tâm dịch vụ cung cấp việc làm và tái định cư cho người dân từ bốn quốc gia kể trên. Nước này cho biết trung tâm đó sẽ nằm ở biên giới phía nam của Mexico giáp với Guatemala, nhưng không nói rõ địa điểm và thời gian mở cửa.

Bộ Ngoại giao Mexico cho biết trong một tuyên bố rằng trung tâm mới “sẽ cung cấp các dịch vụ cho người tị nạn, và các lựa chọn việc làm tương tự, để kết nối người di cư với các dự án lớn đang được xây dựng ở vùng nam đông nam.”

Mexico đang xây dựng một tuyến xe lửa du lịch, một chuỗi khu công nghiệp, nhà máy lọc dầu, và các dự án khác trong khu vực này.

Vào thời điểm chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu yêu cầu người di cư nộp đơn xin tị nạn trực tuyến hoặc từ nước của họ, nhiều người trong số họ đã bắt đầu chuyến hành trình đến biên giới Hoa Kỳ từ trước và nhận thấy bản thân đang ở Mexico. Trung tâm của Mexico dành để phục vụ những người này.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm 24/04/2023. (Ảnh: Andrew Harnik/AP Photo)

Ông Sullivan đã gọi trung tâm dịch vụ này là một “không gian đa năng quốc tế.”

Trong những tháng gần đây, chính phủ ông Biden đã đưa ra các chính sách mới cho phép tạm tha nhân đạo trong hai năm cho tối đa 30,000 người mỗi tháng đến từ Cuba, Haiti, Nicaragua, và Venezuela, đồng thời cho phép họ làm việc trong thời gian đó. Những người di cư sẽ phải nộp đơn trực tuyến cùng với một người bảo trợ tài chính và đi đến một phi trường.

Không rõ để những thư giới thiệu từ Mexico được chấp thuận thì có cần phải có một người bảo trợ tài chính hay không.

Ông Sullivan không nêu ra chi tiết về cách thức hoạt động của việc giới thiệu tái định cư cho người tị nạn hoặc có bao nhiêu người sẽ được nhận vào chương trình tái định cư cho người tị nạn của Hoa Kỳ.

‘Các con đường di cư hợp pháp’

Ông Sullivan cho hay, đây là nỗ lực mới nhất của chính phủ ông Biden nhằm “mở rộng khả năng tiếp cận các con đường di cư hợp pháp, trật tự, và an toàn,” đồng thời cho biết thêm rằng những người di cư được khuyến khích “sử dụng các con đường hợp pháp này thay vì đặt tính mạng của họ vào tay những kẻ buôn lậu và những kẻ buôn người nguy hiểm.”

Ông nói thêm, “Theo luật của chúng ta, những người đang tìm cách vào Hoa Kỳ bất hợp pháp sẽ phải tiếp tục đối mặt với những hậu quả nặng nề, bao gồm trục xuất, có thể bị truy tố hình sự, và cấm quay lại [Hoa Kỳ].”

Gần đây, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) Alejandro Mayorkas đã khẳng định rằng công việc quản lý biên giới phía tây nam Hoa Kỳ của ông đã thành công.

Tại một phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện hôm 26/07, ông tuyên bố, “Cách tiếp cận của chúng ta trong việc quản lý biên giới một cách an toàn và nhân đạo đang hoạt động hiệu quả, ngay cả trong hệ thống nhập cư còn thiếu sót về căn bản của chúng ta.”

Ông cho biết thêm, “Việc nhập cảnh trái phép giữa các cảng nhập cảnh dọc biên giới tây nam đã liên tục giảm hơn một nửa so với mức cao nhất trước khi kết thúc Đề mục 42.”

Những lời chỉ trích

Các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa đã chỉ trích chính phủ ông Biden vì đã chuyển hướng người di cư sang các chương trình tạm tha khác nhau, mà họ cho là lạm dụng thẩm quyền tạm tha.

Họ cũng chỉ trích chính phủ về chính sách chung quanh ứng dụng CBP One, qua đó người di cư có thể đặt lịch hẹn tại các cảng nhập cảnh của Hoa Kỳ để xin tị nạn hoặc xin tạm tha vì lý do nhân đạo.

Hôm 26/07, tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, Dân biểu Tom McClintock (Cộng Hòa-California) cho biết rằng hàng triệu người đang ở Hoa Kỳ bất hợp pháp, bất kể ông Mayorkas có định nghĩa việc nhập cảnh của họ như thế nào.

Ông McClintock nói: “Thay vì đưa họ đến biên giới phía nam, quý vị đang đưa họ trực tiếp đến các cảng nhập cảnh.”

CBP One dành cho những người thuộc bất kỳ quốc tịch nào ở miền trung và miền bắc Mexico vào Hoa Kỳ bằng đường bộ và xin tị nạn hoặc tạm tha nhân đạo. Người di cư phải đặt lịch hẹn thông qua ứng dụng này và có mặt tại cuộc hẹn ở các cảng nhập cảnh của Hoa Kỳ. Nếu họ không hẹn trước, thì họ sẽ bị từ chối.

Ông McClintock cho biết dòng người đổ về biên giới chưa giảm xuống, đồng thời lưu ý rằng ứng dụng CBP One “cho phép người di cư đi qua biên giới phía nam và tiến thẳng vào các cảng nhập cảnh của Hoa Kỳ.”

Khai thác ứng dụng CBP One

Hồi tháng Năm, một lãnh đạo nghiệp đoàn Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ nói với The Epoch Times rằng những người di cư vào Hoa Kỳ bất hợp pháp đang được huấn luyện để tự nguyện rút đơn xin tị nạn, quay trở lại Mexico, và sau đó tìm cách vào Hoa Kỳ vì lý do nhân đạo.

Ông Manny Bayon, một phát ngôn viên của nghiệp đoàn Hội đồng Tuần tra Biên giới Quốc gia tại San Diego, nói với The Epoch Times rằng theo CBP One, những người nhập cư bất hợp pháp được khuyến khích từ bỏ yêu cầu tị nạn của họ và thay vào đó nộp đơn xin “tạm tha nhân đạo” để “có vẻ như họ đang nhập cảnh hợp pháp.”

Ông nói, mặc dù có vẻ như “những người di cư bất hợp pháp” đang bị trục xuất về Mexico, nhưng thực ra họ đang rút lại đơn xin tị nạn của mình, đến Mexico, và sau đó quay trở lại Hoa Kỳ một cách hợp pháp thông qua một cảng nhập cảnh của Hoa Kỳ bằng cách sử dụng CBP One.

Trước đây, bà Erin Heeter, một phát ngôn viên của DHS, đã nói với The Epoch Times qua thư điện tử rằng kể từ hôm 01/06, số cuộc hẹn CBP One đã tăng từ 1,000 lên 1,250 cuộc hẹn mỗi ngày — tương đương với khoảng 30,000 đến 37,500 cuộc hẹn mỗi tháng.

Bản tin có sự đóng góp của Samantha Flom, Michael Clements, Brad Jones, và The Associated Press
Thanh Tâm biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ
The Epoch Times (Theo Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments