Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeBình LuậnCác gia đình quân nhân không còn muốn con mình nhập ngũ

Các gia đình quân nhân không còn muốn con mình nhập ngũ

Hơn hai chục quân nhân đã trao đổi với The Epoch Times, nói rằng họ không khuyến khích con của họ mặc quân phục. Đối với một số gia đình, điều này đánh dấu sự kết thúc của một di sản và là một quyết định khó khăn cho tất cả mọi người.

Ông Chris Collins cho biết ông đã phục vụ trong Lực lượng Tuần Duyên gần 12 năm trước khi “bị sa thải” vào năm 2022 vì từ chối chích vaccine COVID-19. Và giờ đây ông có kế hoạch “hướng” hai đứa con của mình không tham gia quân đội. Ông nói với The Epoch Times rằng: “Điều này phần lớn bắt nguồn từ mất lòng tin và văn hóa hiện tại.”

“Tôi thực sự đã thuyết phục em trai mình nhập ngũ ngay sau khi em ấy rời trường trung học,” ông Collins nói. “Em trai tôi đã gia nhập Lực lượng Không quân, và tôi rất hối tiếc về quyết định khuyến khích em ấy tham gia vì việc đó không phù hợp với em trai tôi.”

Ông và em trai của mình đã chia sẻ nhiều mối quan tâm giống nhau, những điều đã tạo ra sự mất lòng tin vào quân đội.

“Vaccine là một vấn đề rất lớn đối với tôi,” ông Collins nói. “Những người cấp cao hơn trong giới lãnh đạo quân đội, những người mà tôi từng tin tưởng sẽ quan tâm đến tôi nhất, đã thẳng thừng phớt lờ mọi điều tôi nói về việc phản đối chích vaccine.”

Do đó, ông buộc phải quyết định hoặc chích vaccine hoặc rời bỏ sự nghiệp hơn một thập niên phục vụ trong quân đội.

Một trong những lý do chính khiến ông gia nhập Lực lượng Tuần duyên là “vì tình đồng đội” ông Collins cho biết. “Tôi không nghĩ rằng tôi sẽ tìm thấy điều đó ở bất kỳ công việc nào khác.”

“Tôi từng là thành viên của Lực lượng Tuần duyên vốn luôn tuyên bố là một gia đình, luôn ở bên nhau. Nhưng tôi đã gặp khó khăn khi cố gắng tìm kiếm quyền miễn trừ chích vaccine vì lý do tôn giáo,” ông nói và cho biết thêm rằng ông đã “rất nhanh chóng hiểu được những người ở các cấp bậc cao trong Lực lượng Tuần duyên là như thế nào, và tất cả không khí gia đình mà tôi được tuyên truyền lúc đầu chỉ là vẻ bề ngoài.”

Mặc dù ông đã không đổ lỗi cho những người lãnh đạo trực tiếp của ông vì sự nghiệp ngắn ngủi của mình, nhưng ông nói, “Họ đã không đứng lên chống lại lệnh bắt buộc chích ngừa này.”

“Thay vào đó, họ chiều theo cấp trên cho đến cùng, thừa nhận tất cả là sai trong khi ký vào giấy giải ngũ của tôi – không làm gì để đứng ra phản đối điều đó.”

Nhưng ngay cả trước khi có quy định bắt buộc chích vaccine COVID-19, ông Collins vẫn lo ngại về khả năng ra quyết định của lãnh đạo Lực lượng Tuần duyên.

Ông nói: “Trong vài năm qua, Lực lượng Tuần duyên đã phát sinh rất nhiều vấn đề sâu xa,” đồng thời đề cập đến ưu tiên của lãnh đạo về sự đa dạng, công bằng, và hòa nhập (DEI).

“Việc họ theo đuổi những loại chính sách đó đã thực sự tạo ra một môi trường độc hại cho bất kỳ ai không tin vào điều đó.” ông Collins nói.

“Việc thúc đẩy những thứ mang tính văn hóa như DEI và buộc mọi người chích vaccine thử nghiệm cho quý vị thấy rằng họ không quan tâm đến quân đội,” ông nói. “Nhưng điều đó thực sự cho quý vị thấy là lãnh đạo sẽ thúc đẩy bất cứ điều gì để thăng tiến sự nghiệp của chính họ.”

“Nếu quý vị ở vị trí lãnh đạo và quý vị thấy những tổn hại xảy ra với người dân và quân đội của mình, và quý vị không sẵn sàng lên tiếng về điều đó, thì quý vị có ích gì?” ông nói. “Chúng tôi cần những người sẵn sàng đứng lên và ngăn chặn sự thay đổi trong văn hóa để đưa quân đội trở lại như cũ.”

Nhưng ông Collins tin rằng ngay cả khi đó, thì quân đội có thể đã “đi quá xa” rồi.

“Có quá nhiều người được nuôi dưỡng trong nền văn hóa mới, làm những gì mà họ phải làm để tiến lên phía trước,” ông nói. “Theo lương tâm của mình, tôi không thể khuyến khích các con tôi gia nhập quân đội trong khi họ đang quảng bá những thứ như DEI vốn đi ngược lại mọi điều chúng tôi tin tưởng.”

“Mặc dù tôi hy vọng họ có thể tạo ra sự khác biệt để làm cho quân đội tốt hơn, nhưng ngay bây giờ tôi chỉ cảm thấy họ giống như những gờ giảm tốc trên đường hơn bất cứ thứ gì,” ông nói thêm.

‘Tôi đã sáng mắt ra’

Ông Brian Wilson bắt đầu sự nghiệp của mình trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia của Lục quân Florida vào cuối những năm 1990, và chuyển sang phục vụ tại ngũ trong Hải quân vào năm 2001. Sau 21 năm phục vụ, ông đã từ chức vào tháng 10/2022.

Cũng như ông Collins, ông Wilson đã phản đối việc Bộ trưởng Quốc phòng và giới lãnh đạo cao cấp về lệnh bắt buộc chích vaccine COVID-19, điều ông cho là bất hợp pháp.

Ông Wilson nói: “Tôi sẽ không tham gia hoặc tiếp tục trở thành một phần của tổ chức đưa ra các mệnh lệnh bất hợp pháp mà vi phạm luật liên bang bất cứ khi nào họ muốn, do đó sự nghiệp của tôi đột ngột dừng lại.”

Ông của ông Wilson từng phục vụ cho Lục quân Hoa Kỳ trong Đệ nhị Thế chiến. Cha kế của ông phục vụ cho Thủy quân lục chiến trong thời gian ở Việt Nam. “Tôi muốn nói rằng ngoài kia chúng ta có di sản nào đó,” ông cho biết. Nhưng sau khi sự nghiệp quân đội của chính mình “đột ngột dừng lại”, ông Wilson bắt đầu nghĩ về những đứa con của mình đang phục vụ trong quân đội.

Ông Wilson nói: “Tôi đã được mở rộng tầm mắt và bắt đầu suy nghĩ về mọi thứ một cách khách quan hơn, như vai trò của quân đội chúng ta và lời thề mà một sĩ quan thực hiện có ý nghĩa như thế nào.

Ông đã chứng kiến ​​các sĩ quan đồng nghiệp tuân theo “đường hướng của chính phủ để buộc các quân nhân phải chích vaccine bằng mọi giá nhằm bảo vệ sự nghiệp và thu nhập của họ,” điều mà ông coi là vi phạm lời thề bảo vệ Hiến Pháp của họ.

“Khi tôi chứng kiến rất nhiều người từ chối đứng lên bảo vệ lẽ phải và rất nhiều người dễ dàng xem nhẹ lời thề của họ, đó là lúc tôi biết rằng bản thân không muốn bốn đứa con của mình gia nhập quân đội,” ông Wilson nói. “Theo quan điểm của tôi, quân đội không còn phục vụ và tuân thủ Hiến Pháp nữa.”

Ông nói thêm: “Chắc chắn quân đội không cố gắng bảo vệ quyền tự do và sự tự do của cá nhân nữa, vì hàng ngàn người đã bị chà đạp bởi một mệnh lệnh bất hợp pháp.

Giống với các con của mình, ông nói: “Tôi xin cảnh báo mọi cá nhân phải hết sức cẩn trọng khi đặt hy vọng và tin tưởng vào giới lãnh đạo quân đội ngày nay.”

Ông Wilson nói: “Không có vị cứu tinh chính trị nào trên con đường đó, và sẽ không sớm có câu trả lời từ cánh tả hay cánh hữu.

Ông nói thêm, “Tôi sẽ không chọn phục vụ hoặc để con tôi phục vụ trong một lực lượng ngả theo đám đông thức tỉnh và thúc đẩy hành vi vô đạo đức trong hàng ngũ quân đội thay vì tìm kiếm và phát triển những binh sĩ có suy nghĩ chín chắn và sẵn sàng bảo vệ quốc gia.”

“Chúa sẽ giúp chúng ta nếu chúng ta lại rơi vào một cuộc xung đột nghiêm trọng.”

Các tân binh đọc Hướng dẫn Huấn luyện Tuyển dụng cho Huấn luyện Quân sự Cơ bản trong một khoang của USS Hopper tại Bộ chỉ huy Huấn luyện Tuyển dụng, Great Lakes, Illinois. Hơn 40,000 tân binh được đào tạo hàng năm tại trại huấn luyện duy nhất này của Hải quân. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ được chụp bởi Chuyên gia Truyền thông Đại chúng Cấp 1 Stephane Belcher)

Sự hủy hoại mang tính thế hệ

Ông Stephen Simmons đã phục vụ trong Thủy Quân Lục Chiến hơn 17 năm và bị buộc phải rời quân ngũ năm 2022 chỉ vài tháng trước khi có khả năng được chọn thăng cấp lên chức trung tá. Với thành tích xuất sắc trong quân ngũ, ông đã có một quá trình dài phục vụ trung thành cho quốc gia của chúng ta: các thành viên trong gia đình ông đã chiến đấu trong mọi cuộc xung đột lớn mà Hoa Kỳ tham gia kể từ Chiến tranh giành độc lập của Hoa Kỳ.

Ông Simmons nói: “Việc tham gia quân đội đã trở thành truyền thống kế tục của gia đình tôi. “Khi lớn lên, những người đàn ông trong gia đình được khuyến khích và mong đợi, vì chúng tôi rất coi trọng việc phục vụ trong quân ngũ.”

Nhưng ông đã bắt đầu cảm thấy “bị vỡ mộng” về những người lãnh đạo quân đội khi chứng kiến cuộc rút quân thảm hại của Hoa Kỳ khỏi Afghanistan, cũng như cuộc thanh trừng các quân nhân phản đối dùng vaccine COVID-19 mà mọi người từng bị bắt buộc phải chích, vì lý do tôn giáo và y tế. Ông đã lo lắng về điều mà ông coi là việc ra quyết định “có lợi về mặt chính trị” khiến tính mạng của các quân nhân và an ninh quốc gia gặp rủi ro.

“Quân đội được xây dựng dựa trên lòng tin, [và] tôi đã mất lòng tin và sự tin tưởng vào giới lãnh đạo quân đội,” ông nói thêm.

Đề cập đến lệnh bắt buộc chích vaccine cho quân đội năm 2021 của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, ông Simmons cho biết, “điều đó đã cố tình vi phạm lương tâm của hàng ngàn quân nhân bằng cách buộc họ sử dụng một loại vaccine thử nghiệm trái với mong muốn của họ.” Ông nói thêm rằng hành động này “gạt ra ngoài lề các cựu chiến binh, những người hiện đang tại ngũ và những tân binh tiềm năng trong tương lai.”

Theo ông, “Bộ Quốc Phòng từ chối chỉ ra vấn đề này như một yếu tố góp phần gây ra cuộc khủng hoảng tuyển quân của họ, nhưng trên thực tế, nó đã gây ra thiệt hại mang tính thế hệ đối với việc tuyển dụng và giữ chân quân nhân mà không thể đảo ngược cho đến khi giới lãnh đạo chính trị và quân sự chủ động thực hiện các bước để sửa chữa sai lầm.”

Là một chuyên gia về vấn đề duy trì quân số, ông Simmons không xa lạ gì với những thách thức trong việc tuyển dụng và giữ chân quân nhân. Đề cập đến sự thiếu hụt nhân lực đã khiến quân đội tụt xuống dưới mức mục tiêu sức mạnh cuối cùng theo luật định, ông Simmons cho rằng, “Ban lãnh đạo, trong khi than phiền về việc thiếu những ứng viên đủ tiêu chuẩn, đã thành công trong việc gạt ra ngoài lề một nửa số quân nhân thông qua các chính sách của họ.”

“Thật không may, quân đội đang mải mê chạy theo trào lưu có lợi về mặt chính trị mới nhất này thay vì tập trung vào việc giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh,” ông Simmons nói. “Các cựu chiến binh biết điều này và không muốn con của họ đối diện với điều đó.”

Ông Simmons có hai cậu con trai. Liệu ông có khuyến khích bọn trẻ tham gia quân đội hiện nay hay không là một “câu hỏi khó.”

“Nó đi ngược lại với truyền thống của gia đình chúng tôi,” ông nói. “Nhưng chúng tôi không phá vỡ niềm tin, quân đội đã phá vỡ niềm tin với chúng tôi. Với lương tâm trong sáng, tôi không thể khuyến khích bọn trẻ phục vụ trong quân đội và tin tưởng rằng họ sẽ ở trong tay những người tốt.”

Ông Simmons lo ngại rằng quyết định ngăn cản con em phục vụ trong quân đội của các bậc cha mẹ như ông sẽ gây hại cho các nỗ lực tuyển dụng và duy trì quân đội trong tương lai.

Ông nói, hiện tượng này nên là “một cuộc thảo luận quốc gia,” và giới lãnh đạo chính trị và quân sự nên “nhận ra trò chơi liều lĩnh mà họ đang chơi” với nền quốc phòng của quốc gia.

“Họ phải thực hiện các bước để khôi phục niềm tin vào quân đội của chúng ta,” ông nói. “Bất kể cái giá phải trả là gì, thì nó sẽ thấp hơn nhiều so với cái giá mà chúng ta phải trả cho sự tiêu hao sức mạnh trong ba thế hệ tiếp theo do việc ra quyết định tồi tệ trong ba năm qua.”

Sự thay đổi về các giá trị

Phó Đô đốc Lực lượng Tuần duyên đã về hưu William “Dean” Lee, đã có gần 36 năm tại ngũ trong ngành, cũng có chung một vài điều lo ngại giống ông Simmons. Năm 2016, ông Lee về hưu với cương vị cuối cùng là chỉ huy Lực lượng Tuần duyên Khu vực Đại Tây Dương.

“Tham gia quân đội là quyết định đúng đắn nhất mà tôi từng đưa ra,” ông bày tỏ với The Epoch Times. “Tôi yêu công việc của mình, tôi yêu sứ mệnh này và tôi yêu những người mà tôi đã cùng sát cánh.” Tuy nhiên, theo ông, “nhiều thứ đã thay đổi rồi.”

Ông Lee gia nhập Lực lượng Tuần duyên vào thời điểm đất nước “giữ vững các giá trị Do Thái-Kitô giáo.” Nhưng vào thời điểm ông về hưu, “việc tuân thủ chính những giá trị đó đã bị soi xét là lỗi thời, cố chấp, hoặc thậm chí là đáng ghét,” ông nói.

“Các giá trị truyền thống của Kinh thánh đã bị một nhóm nhỏ những người có tiếng nói đặc biệt lớn đè bẹp, những người — dù muốn hay không — đã thành công trong việc buộc quân đội Hoa Kỳ phải quỳ gối phục tùng các hệ tư tưởng không chỉ gây chia rẽ mà trong một số trường hợp còn hoàn toàn vô đạo đức,” ông Lee cho biết. Ông đề cập đến sự xâm nhập của nghị trình LGBT và DEI vào tất cả các ngành của lực lượng vũ trang.

Theo ông, “Họ dường như đã tạo ra một quốc giáo mới, và thật khốn khổ cho những người đàn ông hay phụ nữ không cúi đầu trước sự thay đổi muôn màu muôn vẻ của nó.”

Dù phản đối những thay đổi trong văn hóa của quân đội, ông Lee nói: “Tôi vẫn khuyến khích mọi người phục vụ trong quân đội, vì an ninh quốc gia của chúng ta chắc chắn phụ thuộc vào điều đó.”

Theo các cuộc thăm dò của Gallup, quân đội từ lâu đã là tổ chức đáng tin cậy nhất ở Mỹ — và ông Lee tự hào là một phần trong đó. “Tuy nhiên, các sự kiện trong hai năm qua đang khiến niềm tin đó bị xói mòn trong công chúng Mỹ,’’ ông nói. “Do những giá trị đang bị biến đổi này, nên nhiều cựu chiến binh đã ngừng khuyến khích nam nữ thanh niên nhập ngũ.”

Mặc dù ông Lee hoàn toàn đồng cảm với lý do của họ, nhưng ông có cách nhìn khác về vấn đề này. Ông nói, “Chúng ta không thể và không nên ngăn cản những người tốt tham gia quân đội chỉ vì chúng ta không đồng tình với đường hướng văn hóa hiện tại; thay vào đó, chúng ta cần khuyến khích họ phục vụ trong quân ngũ, vì an ninh quốc gia của chúng ta đang bị đe dọa.”

“Những người trong chúng ta không còn mặc quân phục chỉ còn biết cầu nguyện rằng những người trẻ tuổi tài giỏi nhất, thông minh nhất của chúng ta sẽ ghi danh nhập ngũ, trở thành lãnh đạo cao cấp và lật ngược con tàu trước khi nó đâm vào bãi cạn và chìm xuống, khiến cho chúng ta có một đế chế thất bại nữa bị biến mất trên đống phế liệu của lịch sử.”

Bộ Quốc Phòng đã không phúc đáp yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Nhóm biên dịch tin tức Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt
Quý vị tham khảo bản gốc từ
The Epoch Times (Theo Eoch Times).

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments