Monday, July 8, 2024
No menu items!
spot_img
HomeTin nổi bậtBiện lý đặc biệt Jack Smith thừa nhận một sai sót khác...

Biện lý đặc biệt Jack Smith thừa nhận một sai sót khác trong vụ truy tố cựu TT Trump

Biện lý Đặc biệt Jack Smith đã thừa nhận một sai sót trong một vụ án liên quan đến cựu Tổng thống (TT) Donald Trump. Đây là lần thứ hai nhóm của ông thừa nhận như vậy trong những tuần gần đây.

Theo một phán quyết đã được mở niêm phong hôm 09/08, ông Smith và các trợ tá của mình đã thuyết phục một thẩm phán liên bang ở Hoa Thịnh Đốn không chỉ phê chuẩn một trát lệnh khám xét trương mục X (tên gọi trước đây là Twitter) của TT Trump, mà còn ngăn TT Trump được biết về trát lệnh này.

Một tòa phúc thẩm cho biết khi giữ y lệnh của Thẩm phán Howell, rằng Thẩm phán Địa hạt Liên bang Beryl Howell đã ban hành cả đơn yêu cầu trát lệnh cũng như yêu cầu một lệnh không tiết lộ, cấm X tiết lộ trát lệnh này cho bất kỳ ai, kể cả TT Trump.

Trong khi các lệnh này vẫn còn được niêm phong, tòa phúc thẩm này viện dẫn lời Thẩm phán Howell khi viết rằng có “cơ sở hợp lý để tin” rằng việc TT Trump biết về trát lệnh này sẽ “gây nguy hiểm nghiêm trọng cho cuộc điều tra đang diễn ra,” bằng cách đó sẽ trao cho ông “một cơ hội để tiêu hủy bằng chứng, thay đổi mô thức của hành vi, [hoặc] thông báo cho đồng phạm.”

Theo tòa phúc thẩm này, Thẩm phán Howell cũng tuyên bố rằng việc TT Trump biết về trát lệnh này sẽ khiến ông bỏ trốn.

Tuy nhiên, sau đó, nhóm pháp lý của ông Smith đã thừa nhận rằng một phần trong việc soạn thảo đã dẫn đến việc lệnh này có sai sót.

“Tòa án quận cũng tìm thấy lý do để tin rằng cựu TT sẽ ‘trốn tránh bị truy tố,’” tòa phúc thẩm cho biết. “Tuy nhiên, về lệnh không tiết lộ thông tin, chính phủ sau đó thừa nhận rằng họ đã ‘nhầm lẫn khi đưa hành động trốn tránh bị truy tố vào như một tiền đề’ trong đơn yêu cầu lệnh của mình.”

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, luật sư của TT Trump, luật sư đại diện cho X, và chính công ty này đã không phúc đáp các yêu cầu bình luận.

Tòa phúc thẩm cho biết, cuối cùng, Thẩm phán Howell đã không dựa trên rủi ro bỏ trốn có chủ đích trong “phân tích cuối cùng” của họ.

Công ty X muốn tiết lộ các phần trong trát lệnh gửi đến TT Trump, nhưng “một hành động như vậy sẽ không bảo vệ được tính bảo mật và tính liêm chính của cuộc điều tra, vì toàn bộ trọng điểm của trát lệnh không tiết lộ này chính là để tránh việc mách nước cho cựu TT về trát lệnh này,” Thẩm phán Toà phúc thẩm Liên bang Florence Pan, người được TT Joe Biden bổ nhiệm, đã viết trong phán quyết đã được mở niêm phong nêu trên.

Thẩm phán Pan và những người còn lại trong một hội đồng của Tòa Phúc thẩm Liên bang cho Khu vực Thủ đô Hoa Thịnh Đốn đã giữ nguyên lệnh của Thẩm phán Howell.

Thẩm phán Pan đã tham gia cùng với Thẩm phán Michelle Childs, một người khác được TT Biden bổ nhiệm, và Thẩm phán Cornelia Pillard, được bổ nhiệm dưới thời TT Barack Obama.

TT Obama cũng đã bổ nhiệm Thẩm phán Howell.

Hồi tháng Một, ông Smith đã có được trát lệnh này cùng với lệnh không tiết lộ, kéo dài trong 180 ngày. Hoạt động này là một phần trong cuộc điều tra của ông Smith vào nỗ lực của TT Trump nhằm điều tra cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Từ khi đó, ông Smith đã đưa ra các cáo buộc chống lại cựu tổng thống, trong đó có âm mưu [lừa dối Hoa Kỳ] và cản trở [công lý.]

TT Donald Trump diễn thuyết tại Vườn Hồng ở Tòa Bạch Ốc, Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 07/10/2020, trong một bức ảnh trích xuất từ video được đăng trên trang Twitter của ông Trump. (Ảnh: @realDonaldTrump)

Vấn đề trước đó

Trước đó, nhóm của ông Smith thừa nhận rằng họ đã đưa ra một tuyên bố sai sự thật trước tòa, rút ​​​​lại lời khẳng định rằng họ đã cung cấp tất cả các cảnh quay giám sát từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của TT Trump cho các luật sư của cựu tổng thống.

Trong một hồ sơ ngày 31/07, nhóm của iện lý đặc biệt này nói họ được biết vào hôm 27/07 rằng, đoạn phim này chưa được xử lý và tải lên nền tảng được thiết lập để bên bào chữa xem cảnh quay được thu thập theo trát lệnh.”

“Tại phiên điều trần hôm 18/07, phần trình bày của phía Chính phủ nói rằng tất cả các đoạn phim giám sát mà Chính phủ đã thu được trước khi truy tố đã được đưa ra thế là không đúng,” các công tố viên nói thêm.

Bộ Tư pháp đã không phúc đáp yêu cầu bình luận về sự thừa nhận này.

Các công tố viên nói thêm rằng với phần trình bày mới, hiện nay họ đã thực sự giao tất cả các cảnh quay cho TT Trump.

Các luật sư của TT Trump chưa có phản ứng gì về hồ sơ này.

Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland đưa ra nhận xét trong cuộc họp với các biện lý Hoa Kỳ tại Bộ Tư pháp ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 14/06/2023. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Việc bổ nhiệm biện lý đặc biệt

Ông Smith được Tổng Chưởng lý Merrick Garland bổ nhiệm, còn Tổng Chưởng lý Merrick Garland được Tổng thống Biden bổ nhiệm hồi tháng 11/2022.

Ông Garland đã chỉ thị ông Smith giám sát hai cuộc điều tra, một trong số đó là cuộc điều tra về nỗ lực can thiệp vào việc chuyển giao quyền điều hành từ TT Trump sang tổng thống kế nhiệm.

Ông Smith còn được yêu cầu giám sát một cuộc điều tra về việc TT Trump lưu giữ các tài liệu được đánh dấu mật ở Mar-a-Lago, cũng như các nỗ lực của TT Trump bị cáo buộc là cản trở cuộc điều tra đó.

TT Trump cũng đã bị truy tố trong cuộc điều tra về tài liệu mật.

TT Trump đã nói rằng ông vô tội và không nhận tội.

Ông Garland cho biết ông có động cơ thúc đẩy hành động một phần vì TT Trump đã tuyên bố sẽ ra tranh cử cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

“Tôi nhận định rằng việc bổ nhiệm một biện lý đặc biệt là vì lợi ích chung,” ông Garland nói vào thời điểm đó.

Ông Smith cho biết ông cam kết giữ vững quan điểm độc lập và sẽ “tiến hành các cuộc điều tra một cách nhanh chóng và kỹ lưỡng cho dù kết quả có như thế nào theo như dữ kiện và luật định đề ra.”

Doanh Doanh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ
The Epoch Times (Theo Epoch Times)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments