Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiÚc, New Zealand lo ngại về thỏa thuận cảnh sát Trung Quốc-Quần...

Úc, New Zealand lo ngại về thỏa thuận cảnh sát Trung Quốc-Quần đảo Solomon

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare bắt tay tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 10/7/2023.

Úc và New Zealand ngày 26/7 bày tỏ lo ngại về một thỏa thuận mới giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon mà họ cho rằng sẽ phá hoại các tiêu chuẩn an ninh khu vực đã nhất trí của Thái Bình Dương.

Đầu tháng này, Hoa Kỳ, Úc, New Zealand và đảng đối lập của Quần đảo Solomon đã kêu gọi Thủ tướng Manasseh Sogavare công bố “ngay lập tức” các chi tiết về thỏa thuận cảnh sát với Bắc Kinh, giữa những lo ngại rằng thỏa thuận này sẽ tạo ra thêm tranh chấp trong khu vực.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese ngày 26/7 bay tới thủ đô Wellington của New Zealand để hội đàm về các chủ đề bao gồm khí hậu, quốc phòng và kinh tế với người đồng cấp New Zealand Chris Hipkins.

Một tuyên bố chung được đưa ra sau các cuộc đàm phán kêu gọi minh bạch về thỏa thuận cảnh sát giữa Quần đảo Solomon với Trung Quốc.

“Các nhà lãnh đạo nhất trí rằng Diễn đàn Các quần đảo Thái Bình Dương cần thảo luận những vấn đề này và khuyến khích sự minh bạch, cho phép khu vực cùng nhau xem xét các tác động đối với an ninh chung của chúng ta”, tuyên bố viết.

Cả hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ lo ngại về “những thách thức ngày càng tăng đối với ổn định khu vực” ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả việc quân sự hóa các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và căng thẳng ở Eo biển Đài Loan.

Việc tiếp tục đối thoại với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của mỗi quốc gia, là rất quan trọng để quản lý sự khác biệt mặc dù các nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại về vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và “sự xói mòn có hệ thống” đối với tự do và nhân quyền ở Hong Kong.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đến New Zealand hôm 26/7 như một phần của chuyến công du khu vực bắt đầu ở Tonga và bao gồm một chặn dừng chân ở Úc. Ông Blinken đã chỉ trích “cách hành xử có vấn đề” của Trung Quốc trong khu vực trong một cuộc họp báo vào đầu ngày ở Tonga. (Theo VOA)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments