Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲThị trưởng San Jose bị cáo buộc môi trường làm việc không...

Thị trưởng San Jose bị cáo buộc môi trường làm việc không tốt

Jana Kadah

VĨNH ANH biên dịch

Thị trưởng San Jose Matt Mahan

Thị trưởng San Jose Matt Mahan đang phải đối mặt với những cáo buộc về môi trường làm việc độc hại từ các nhân viên cũ, những người nói rằng văn phòng đầy rẫy sự vị nể , thất hứa và làm việc quá sức—dẫn đến tình trạng nhân viên nghỉ việc.

Kể từ khi Mahan nhậm chức thị trưởng vào tháng 1, đã có sáu người trong đội ngũ khoảng 25 người của văn phòng thị trưởng rời khỏi nhiệm sở, so với các nhà hoạch định chính sách mới khác chỉ có tối đa hai người nghỉ việc trong cùng một khoảng thời gian, theo dữ liệu do văn phòng quan hệ nhân viên của thành phố cung cấp. Một số nói rằng họ ra đi để tìm kiếm cơ hội mới, trong khi những người khác cho rằng họ buộc phải tìm công việc mới vì những vấn đề mà họ không thể bỏ qua được.

“Một cựu nhân viên nói với San José Spotlight: ‘Mọi người bị thúc ép và làm việc quá sức, tinh thần làm việc rất thấp. Chúng tôi làm việc từng ngày, cả cuối tuần, mỗi sự kiện và chúng tôi không được trả công xứng đáng cho điều đó. “

“San José Spotlight đã tiếp xúc với hàng chục nhân viên hiện tại và trước đây để hiểu rõ hơn về điều kiện làm việc trong văn phòng của Mahan, từ khi ông còn là ủy viên hội đồng và trong chiến dịch đấu tranh cho vị trí thị trưởng. Năm nhân viên xác nhận một loạt các trải nghiệm làm việc khó khăn dẫn đến sự thất vọng và cảm giác bị choáng ngợp. Những người khác dành những lời khen ngợi về thị trưởng, gọi ông là một người lãnh đạo và người hướng dẫn công việc công bằng. Hầu hết đã từ chối bình luận. San José Spotlight đã bảo đảm việc không tiết lộ danh tính của các nhân viên vì e ngại họ bị trù dập.”

“Mahan và đội ngũ của ông đã bác bỏ các cáo buộc, cho biết tinh thần làm việc trong văn phòng là cao và việc có một số nhân viên nghỉ việc là điều không thể tránh được.”

“Chúng tôi đã ưu tiên tạo ra một văn hóa nơi mọi người cảm thấy thoải mái nói ra những suy nghĩ của mình, đề xuất giải pháp và đẩy mạnh những kết quả tốt hơn,” Mahan nói với San José Spotlight. “Tôi cam kết xây dựng một văn hóa cải tiến liên tục để chúng tôi luôn tìm cách hoàn thiện tốt hơn và đội ngũ của chúng tôi là một trong những đội ngũ tốt nhất mà tôi từng có vinh dự lãnh đạo.”

Bốn nhân viên cũ cho biết Mahan nói chuyện với nhân viên bằng giọng điệu trịch thượng, bao gồm cả việc đặt câu hỏi về khả năng hoàn thành nhiệm vụ của họ. Hai cựu nhân viên cho biết các đồng nghiệp phàn nàn về việc Mahan yêu cầu họ làm những việc vặt cá nhân, chẳng hạn như đi lấy đồ của ông ấy ở tiệm giặt ủi. Một cựu nhân viên cho rằng Mahan đã sử dụng cảnh sát an ninh do người dân đóng thuế tài trợ để đưa hai đứa con nhỏ của mình đến trường. Văn phòng của ông bác bỏ cáo buộc này.

Jim Reed, chánh văn phòng của Mahan, cho biết một nhân viên đã đi lấy bộ vest của thị trưởng từ tiệm giặt ủi trước lễ nhậm chức của thị trưởng.

Reed nói với San José Spotlight: “Yêu cầu này đã được truyền đạt rõ ràng chính xác như vậy, một yêu cầu và một nhân viên làm việc bên  cạnh thị trưởng đã tình nguyện để làm công việc giao nhận đồ giặt ủi cho thị trưởng nói trên. “Cả tôi và đội ngũ quản lý của chúng tôi đều không biết về bất kỳ trường hợp nào khác mà bất kỳ ai trong văn phòng chúng tôi đã giúp thị trưởng một việc gì đó mang tính cá nhân từ xa.”

Làm việc nhiều giờ, không được trả thêm

Những người khác cho rằng Mahan đã không thực hiện việc tăng lương như ông đã hứa, gây ra sự bất mãn trong đội ngũ nhân viên, họ cho biết họ thường làm việc hơn 40 giờ một tuần và thỉnh thoảng phải làm việc vào cuối tuần.

Một nhân viên hiện tại phản đối việc nói rằng văn phòng của Mahan là “độc hại” hoặc tinh thần làm việc thấp. Họ cho biết việc phải làm việc thêm giờ đã được thông báo trước. Đối với những người làm việc trong lĩnh vực chính trị, làm việc nhiều giờ là một phần của văn hóa và đó là niềm đam mê và nhiệm vụ của văn phòng đã thúc đẩy họ – chứ không phải là những đặc quyền.

“Tất nhiên, đôi khi có căng thẳng, đó là văn phòng của thị trưởng, là môi trường áp lực cao,” nhân viên hiện tại nói. “Nhưng ông ấy chưa bao giờ la mắng chúng tôi.”

Mahan nói rằng hầu hết nhân viên của ông làm việc “nhiều hơn” 40 giờ một tuần, “nhưng chúng tôi cũng nhận ra tầm quan trọng của sự cân bằng lành mạnh công việc và cuộc sống.” Hầu hết những nhân viên toàn thời gian của thị trưởng đều được trả lương và không đủ tiêu chuẩn hưởng lương làm thêm giờ.

“Chúng tôi luôn cố gắng tìm những thỏa thuận (trade offs) tốt nhất để đảm bảo đội ngũ nhân viên của chúng tôi yêu thích công việc của họ và cảm thấy được đánh giá cao, có được sự tôn trọng và được hỗ trợ trong công việc của họ.  Trong lúc đó, họ vẫn làm việc với cùng ý thức  khẩn trương “our neighbors feel about ending the era of encampments” , làm cho các khu vực lân cận của chúng ta được an toàn hơn và làm sạch thành phố San Jose,” Mahan nói.

Thị trưởng San Jose hứa sẽ thay đổi nhưng đã thuê các nhân viên từ nhóm của Thị trưởng Liccardo

Các quan chức trong văn phòng của Mahan không bị xáo trộn bởi sự thay đổi nhân sự và cho biết hầu hết những người rời đi có thể được giải thích.

“Khi Thị trưởng Liccardo mới đắc cử, một số nhân viên từ thời kỳ của thị trưởng trước đã đồng ý tiếp tục làm việc trong một khoảng thời gian nhất định để giúp việc chuyển giao, và điều này cũng xảy ra trong nhiệm kỳ của Thị trưởng Mahan,” Reed nói.

Một đội ngũ trong quá trình chuyển đổi

Khi bước vào nhiệm kỳ đầu tiên, Mahan đã thuê 11 người từ văn phòng của Thị trưởng Liccardo để lấp đầy vào đội ngũ của mình với 22 người, bao gồm cả Reed, theo danh sách nhân sự thu thập được bởi San José Spotlight.

Trong năm vừa qua, San Jose đã gặp khó khăn trong việc tuyển dụng hơn 900 vị trí trống, dẫn đến việc đe dọa biểu tình và sự kiệt sức của hàng chục nhân viên. Trong nhiều năm, nhân viên thành phố đã lên tiếng rằng mức lương không đủ cạnh tranh để lấp đầy các vị trí trống, do đó, họ phải làm việc nhiều hơn mà lại nhận lương thấp hơn.

Những vấn đề xuất phát từ mức lương thấp và đội ngũ nhân sự thiếu hụt có thể đã ảnh hưởng đến hoạt động của văn phòng của thị trưởng. Một nhân viên đã nghỉ hưu sau sáu tháng làm việc. Một nhân viên đã làm việc lâu năm khác, chỉ ở lại với Mahan trong hai tháng. Một nhân viên khác đã làm việc lâu năm tại tòa thị chính, từ tháng 1 bị sa thải sau một tuần làm việc do xung đột nội bộ.

Rachel Davis, người từng là Giám đốc Truyền thông của Mahan và là một cái tên nổi tiếng tại tòa thị chính, đã rời đi vào tháng 6 để theo đuổi công việc mơ ước của mình là thư ký báo chí tại Cơ quan Dịch vụ Chung (the General Services Administration) trong Chính quyền Biden. Một người khác hiện làm việc cho Giám sát viên Ray Mueller của Quận San Mateo.

Một cựu nhân viên khác cho biết họ không còn cảm nhận được thị trưởng mới có tầm nhìn để cải thiện San Jose được.  Họ nói rằng nó giống như “buổi biểu diễn của Mahan”, rằng ông ấy chọn tham dự các sự kiện phục vụ cho những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình — điều mà các ủy viên hội đồng khác đã chỉ trích Mahan. Họ nói rằng thật khó để biện minh cho những giờ làm việc thêm tại văn phòng thị trưởng.

Một cựu nhân viên nói với San José Spotlight: ‘Thay vì là thị trưởng của San Jose, ông ta giống như thị trưởng của những người giàu có,'” ngụ ý rằng tầm nhìn của thị trưởng có thể không đủ để đáp ứng nhu cầu của tất cả cư dân và cộng đồng.

Trong khi Elizabeth Barcelos không làm việc cho Mahan trong vai trò là một thị trưởng, cô từng là chuyên gia chiến lược số (digital strategist) cho văn phòng hội đồng của ông cho đến khi cô rời khỏi vị trí đó vào tháng 7 năm 2021 vì sự khác biệt chính trị và cơ hội để có công việc có mức lương cao hơn”.

Elizabeth Barcelos nói: ‘Tôi rời đi vì nghĩ rằng mình nhận được mức lương thấp,'” cô nói với San José Spotlight.

Barcelos đã công khai chỉ trích các chính sách của Mahan trên Twitter, nhưng cô nói rằng ông đã tôn trọng ý kiến của cô và đã truyền đạt rõ ràng kỳ vọng của mình. Cô cho biết hầu hết các đồng nghiệp của cô dường như rất vui vẻ, nhưng cô lưu ý rằng áp lực với vai trò ủy viên hội đồng mới khác xa so với vai trò thị trưởng mới.

Mahan nói rằng phong cách lãnh đạo của ông đã nhất quán trong khu vực tư nhân, trong chiến dịch bầu cử hay trong văn phòng lãnh đạo cao nhất của thành phố, và ông tập trung vào mục tiêu của mình là tạo ra một thành phố an toàn hơn và chuyển những người vô gia cư ra khỏi đường phố.

“Thật vinh hạnh khi được học hỏi từ một số người hướng dẫn tuyệt vời trong suốt cuộc đời của mình,” ông nói, “và tôi hy vọng sẽ giúp ích được một nửa cho những người muốn học hỏi từ tôi.”

 (San Jose Spotlight)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments