Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiĐức điều tra du thuyền bị nghi chở thuốc nổ trong vụ...

Đức điều tra du thuyền bị nghi chở thuốc nổ trong vụ phá hoại Nord Stream

Đức phát hiện một du thuyền có dấu vết chất nổ, bị nghi liên quan vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream hồi tháng 9/2022.

“Các cuộc điều tra chưa dừng lại và hiện chưa thể đánh giá khi nào điều tra kết thúc. Bản chất của các hành vi phá hoại trong sự việc này là chưa từng có và các cuộc điều tra rất phức tạp”, đại diện Đức, Thụy Điển và Đan Mạch viết trong thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), được Reuters dẫn lại hôm 11/7.

Bức thư chung cho biết Đức đang điều tra một du thuyền “có dấu vết chất nổ dưới biển”. Theo các điều tra viên Đức, du thuyền này được cho thuê một cách đáng ngờ, không tiết lộ danh tính người thuê thực sự. Đức vẫn đang tìm hiểu hành trình chính xác của con tàu.

“Du thuyền đó bị nghi ngờ được dùng để vận chuyển chất nổ trong vụ phá hoại đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2”, bức thư viết.

Đức nhận định có thể các thợ lặn được đào tạo bài bản đã gắn chất nổ vào Nord Stream 1 và Nord Stream 2, ở độ sâu khoảng 70-80 m dưới đáy biển. “Hiện chưa thể xác định chính xác danh tính và động cơ của thủ phạm, đặc biệt là câu hỏi liệu vụ nổ có do chính phủ nào chỉ đạo hay không”, bức thư có đoạn.

Nord Stream 1 và Nord Stream 2 được xây dựng dưới biển Baltic để vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga đến Đức và Tây Âu. Cả hai đường ống đều bị hư hại nghiêm trọng sau các vụ nổ hồi tháng 9/2022. Vào thời điểm đó, các đường ống đều đang không hoạt động.

Đan Mạch, Thụy Điển và Đức, ba quốc gia gần hiện trường vụ nổ nhất, đã mở cuộc điều tra, kết luận đây là hành động phá hoại nhưng chưa nêu danh tính thủ phạm. Nga nhiều lần nói rằng không được cập nhật thông tin về cuộc điều tra chung và hồi tháng 5 triệu đại sứ ba nước này.

Seymour Hersh, nhà báo điều tra kỳ cựu người Mỹ, hồi tháng 2 đăng bài viết nói rằng thợ lặn hải quân Mỹ đã lợi dụng diễn tập BALTOPS 22 vào tháng 6/2022 của NATO để cài thuốc nổ điều khiển từ xa dưới đường ống Nord Stream.

Mỹ cho rằng bài viết của Hersh là “tác phẩm viễn tưởng”, nhấn mạnh thông tin trong đó là “hoàn toàn sai lầm”. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và giới chức ở Moskva đồng tình với giả thuyết của Hersh. (VNE).

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments