Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeChính TrịCựu thị trưởng San Jose phải giải thích cách ông tuân thủ...

Cựu thị trưởng San Jose phải giải thích cách ông tuân thủ luật về hồ sơ công

Joseph Geha

(VĨNH ANH biên dịch)

Cựu Thị trưởng San Jose Sam Liccardo phát biểu trong cuộc phỏng vấn với San José Spotlight vào ngày 14 tháng 12 năm 2022. Ảnh của Joseph Geha

Một thẩm phán tòa án tối cao đang yêu cầu cựu Thị trưởng San Jose Sam Liccardo để giải thích theo hình phạt của tội khai man về cách ông ấy tìm kiếm các email và tin nhắn riêng tư của mình để tìm các tin nhắn liên quan đến hoạt động kinh doanh của thành phố nhằm đáp lại vụ kiện từ tổ chức tin tức này.

Kuhnle cho biết ông cần biết thêm về cách Liccardo thực hiện các cuộc tìm kiếm của mình – và loại hình đào tạo mà ông đã nhận được để phân biệt giữa công việc cá nhân và công việc công cộng – để đưa ra một phán quyết cuối cùng về việc liệu thành phố có vi phạm Đạo luật Hồ sơ Công cộng của California (the California Public Records Act) hay không.

“Đây là trọng tâm của vụ kiện,” Giám đốc pháp lý của First Amendment Coalition, David Loy, nói với San José Spotlight. “Vấn đề chính là làm sáng tỏ mức độ mà Liccardo thực hiện việc kinh doanh công cộng trên các tài khoản cá nhân.”

Phán quyết này đến sau khi tổ chức tin tức này tiết lộ cách thành phố tiếp tục giữ lại hồ sơ công cộng không đúng cách, biên tập thông tin mà không có lý do đầy đủ và không tiến hành tìm kiếm hồ sơ một cách kỹ lưỡng. Vụ kiện cũng cho rằng thành phố thường xuyên né tránh luật hồ sơ công cộng – ngăn chặn công chúng có thể xem xét kỹ lưỡng tương tác giữa các quan chức thành phố với những người vận động hành lang và các nhóm lợi ích đặc biệt (special interests). Thành phố đã phủ nhận tất cả các cáo buộc trong vụ kiện.

Vào tháng 10 vừa qua, thành phố đã công bố hơn 100 trang tài liệu sau khi bị kiện, nhưng Loy cho biết có “những tin nhắn văn bản quan trọng mà chúng tôi biết là tồn tại chưa bao giờ được tiết lộ.”

“Chúng tôi có bằng chứng rõ ràng trong các tài liệu khác cụ thể đề cập đến tin nhắn văn bản mà Liccardo đã gửi, nhưng chúng không bao giờ được công bố,” Loy nói, đặt câu hỏi về việc Liccardo đã tìm kiếm một cách kỹ lưỡng trên các thiết bị và tài khoản của mình để đáp ứng các yêu cầu hồ sơ. “Các tin nhắn văn bản bị mất này ở đâu?”

Karl Olson, luật sư của Tu chính án thứ nhất đại diện cho San José Spotlight trong vụ án, cho biết có vẻ như rõ ràng Liccardo đã không tìm kiếm hồ sơ đúng cách hoặc đã xóa chúng khỏi tài khoản điện thoại và email cá nhân của mình, việc này cho thấy ông ấy đã vi phạm luật.

Một phán quyết mang tính bước ngoặt của Tòa án Tối cao California vào năm 2017 dựa trên việc San Jose từ chối chuyển giao email cá nhân của các nhà lãnh đạo thành phố, bao gồm cả Ủy viên Hội đồng lúc bấy giờ là Liccardo, đã xác định rằng ngay cả khi các quan chức thực hiện công việc của công chúng trên các thiết bị hoặc tài khoản cá nhân, các hồ sơ không thể được che giấu.

Olson nói: “Chúng tôi cảm thấy rằng (Liccardo) về cơ bản đang coi thường quyết định của Tòa án Tối cao. “Chúng tôi có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc nhắn tin là cách ông ấy kinh doanh và ông ấy không muốn mọi người phát hiện ra các giao dịch ngầm của mình.”

Liccardo nói với San José Spotlight rằng mình “rất vui được cung cấp thêm thông tin cho tòa án.”

Theo lệnh, Kuhnle đã từ chối yêu cầu của San José Spotlight đòi hỏi các quan chức thành phố sử dụng tài khoản thành phố của họ hoặc sao chép chúng khi tiến hành công việc công và không xóa các hồ sơ ít nhất trong hai năm, như được nêu trong luật tiểu bang dành cho người đứng đầu các sở của các thành phố.

Kuhnle đã viết rằng Liccardo không phải là người đứng đầu một sở (department head) và lưu ý rằng San José Spotlight đã không đưa ra bất kỳ lo ngại nào về việc xử lý hồ sơ công của người đứng đầu các sở  trong thành phố.

San Jose Spotlight cũng đang yêu cầu tòa án tuyên bố rằng San Jose đã vi phạm đạo luật về hồ sơ công,  và Kuhnle lưu ý rằng ông sẽ hoãn phán quyết của mình về điều đó cho đến khi xem xét các tuyên bố từ Liccardo và một nhân viên khác của thành phố.

Kuhnle cũng yêu cầu thành phố giao ít nhất 200 trang tài liệu từ một danh sách 327 tài liệu mà thành phố tiếp tục giữ lại sau hơn một năm tranh tụng. Một số tài liệu mà San Jose bây giờ phải công bố liên quan đến các thỏa thuận phát triển, các vấn đề năng lượng và ngân sách và vấn đề nhân sự của thành phố. Kuhnle cho phép thành phố tiếp tục che đậy thêm hàng chục tài liệu khác liên quan đến tranh tụng đang đợi xử lý và các vấn đề được bảo vệ bởi đặc quyền của luật sư và khách hàng

Một thẩm phán khác đã ra lệnh cho San Jose vào tháng 11 để công bố một nhật ký tiết lộ thông tin về các hồ sơ bị giữ lại, bao gồm người gửi, người nhận và chủ đề – điều mà thành phố ban đầu từ chối làm.

Loy cho biết Kuhnle đã “tỉ mỉ” trong việc giải mã hồ sơ nào nên được công bố, nhưng lo ngại về một số tài liệu mà Kuhnle cho biết thành phố có thể giữ kín. Một hồ sơ bao gồm bản thảo tuyên bố xin lỗi của Liccardo vào năm 2020 vì đã vi phạm các quy định về sức khỏe của tiểu bang bằng cách tụ tập với đại gia đình của mình để ăn mừng cho bữa tối Lễ Tạ ơn.

“Đó rõ ràng là một vấn đề công vì tuyên bố cuối cùng của ông đã được đăng trên trang web của thành phố,” Loy nói.

Kuhnle cho biết một số hồ sơ giữa Liccardo và bạn của anh ấy và người vận động hành lang Carl Guardino, đang làm việc thay mặt cho Bloom Energy vào thời điểm đó, sẽ cần được công bố. Các quan chức thành phố tuyên bố rằng các hồ sơ nên được giữ kín vì chúng chứa “quy trình thảo luận của Liccardo liên quan đến chính sách lưới điện siêu nhỏ” và “thông tin độc quyền của nhà cung cấp lưới điện siêu nhỏ.”

Báo cáo của San José Spotlight đã tiết lộ cách Guardino vận động hành lang vào phút cuối để miễn cho công ty của mình khỏi lệnh cấm khí đốt tự nhiên mang tính bước ngoặt của thành phố. Các email bị giữ lại trước đây cho thấy đội ngũ của Guardino đã giúp viết ngôn ngữ chính sách có lợi cho công ty—mà các nhà lãnh đạo thành phố đã thông qua. Một loạt email mà Guardino gửi vào ngày bỏ phiếu không bao giờ được thành phố tiết lộ.

Tuy nhiên, Kuhnle để ngỏ khả năng giữ bí mật những hồ sơ đó nếu thành phố có thể chứng minh rằng có một thỏa thuận bảo mật trước khi các email được gửi đi. Loy không đồng ý với quyết định của thẩm phán, nói rằng có những trường hợp ngoại lệ hẹp đối với việc giữ lại hồ sơ vì thông tin độc quyền.

Loy nói: “Một thỏa thuận bảo mật không thể thay thế (đạo luật hồ sơ).

Liccardo cho biết ông nghĩ lệnh của thẩm phán là cân bằng.

“Tòa án đã đạt được sự cân bằng đúng đắn giữa việc xác nhận đội ngũ thành phố đã chịu khó đưa ra hơn 8.900 tài liệu tuân thủ tinh thần và văn bản của luật pháp, và nhận thức rằng phải đưa ra thêm vài trăm trang văn bản thêm nữa do đã qua quá trình thời gian vì bất kỳ ‘đặc quyền qui trình thảo luận nào mà đã biện minh cho việc giữ lạicủa họ  nhiều tháng hoặc nhiều năm trước đây đã hết hạn từ lâu,” ông nói.

Olson và Loy cho biết họ đang xem xét xem liệu họ có đưa ra kháng cáo đối với một phần của lệnh từ Kuhnle hay không.

(Theo San Jose Spotlight)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments