Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeUncategorizedCâu chuyện mất tích của Quan thượng thư nước lạ

Câu chuyện mất tích của Quan thượng thư nước lạ

(Huy Nguyen)

Ngoại trưởng Tần Cương và Phố Hiểu Điền, phóng viên của Đài truyền hình Phượng Hoàng Hồng Kông.

_ _ _ _ _ _ _

Tin Cập Nhật:

Vào hôm Thứ Ba 25 Tháng Bảy, công bố trên truyền hình nhà nước CCTV, Trung Quốc cho biết đã thay thế Ngoại Trưởng Tần Cương bằng nhân vật tiền nhiệm Vương Nghị.

——————

Hơn ba tuần đã trôi qua kể từ khi Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đột ngột biến mất khỏi chính trường. Ông đã không xuất hiện kể cả khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen hay Ngoại trưởng Kerry thăm Trung Quốc.

Có tin Tần Cương đang bị điều tra vì ngoại tình với một phóng viên xinh đẹp Hong Kong, bị đồn là gián điệp hai mang.

Từng là cựu đại sứ TQ tại Mỹ, Tần Cương đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa TQ với Hoa Kỳ, sự mất tích của ông ta làm dấy lên những lo ngại về mối quan hệ giữa hai cường quốc đối chọi sẽ xấu đi.

Mặc dù Tần Cương đã được lên kế hoạch tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được tổ chức tại Jakarta vào ngày 14 tháng 7, nhưng bất ngờ cựu ngoại trưởng Vương Nghị đi thay. Từ phát biểu của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mao Ning tại một cuộc họp báo thường kỳ cho thấy, rõ ràng có một tình huống bất thường.

Cái quái gì đang xảy ra với Thanh Đảo vậy? Và kết quả là chính sách đối ngoại của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào ngày 17, truyền thông nước ngoài đã đặt câu hỏi “Khi nào thì Tần Cương có thể trở lại?”

Mao Ninh trả lời: “Tôi không có thông tin gì để cung cấp.”

Khi Tần Cương được nhắc đến với tin đồn rằng anh ta đang bị điều tra vì có quan hệ tình cảm với một nữ phóng viên của Đài truyền hình Phượng Hoàng Hồng Kông, thì được nghe câu trả lời:

“Tôi không biết chi tiết”.

Khi được hỏi, “Tần Cương có còn giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao không?” “Liệu sự vắng mặt của Tần Cương có ảnh hưởng đến hoạt động ngoại giao không?”

Mao Ninh: “Mọi hoạt động ngoại giao ở Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường”.

Ở tuổi 57, Tần Cương bất ngờ từ Đại sứ tại Mỹ lên Bộ trưởng Ngoại giao vào cuối tháng 12 năm ngoái khi được Tập Cận Bình lựa chọn. Vượt tới 2 cấp. Các bộ trưởng của Quốc vụ viện thường được bổ nhiệm tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) vào tháng 3, và đây là lần đầu tiên một bộ trưởng ngoại giao được bổ nhiệm theo cách này trước NPC.Hơn nữa, rất hiếm khi một đại sứ tại Hoa Kỳ được bổ nhiệm trực tiếp làm bộ trưởng ngoại giao. Nếu một đại sứ được thăng chức ngoại trưởng, thông thường sẽ phải kinh qua chức thứ trưởng phụ trách đối ngoại. Việc đột ngột bổ nhiệm Tần Cương làm Bộ trưởng Ngoại giao mà không hề cho ông ta thời gian để làm việc đó được cho là do Tập Cận Bình rất quý Tần Cương, hoặc vì chính sách ngoại giao của ông Tập là nhanh chóng khôi phục quan hệ với Hoa Kỳ bằng cách bổ nhiệm Tần Cương làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Những gì được đồn đại trên SNS mạng xã hội, là vấn đề ngoại tình. Có tin đồn rằng Phố Hiểu Điền, cựu phóng viên truyền hình Phượng hoàng Hồng Kông, người được cho là có quan hệ tình nhân với Tần Cương khi ông ta là đại sứ tại Hoa Kỳ, đã sinh con cho ông vào tháng 11 năm 2022.

Phó Hiểu Điền sinh năm 1983. Sau khi du học tại trường Churchill của Đại học Cambridge ở Anh, cô gia nhập Đài truyền hình Phoenix vào năm 2009 và từng là trưởng trạm của đài tại Anh. Nàng là một phụ nữ xinh đẹp, đã thâm nhập vào giới chính trị của Anh và được đánh giá là cầu nối giữa Trung Quốc với Anh. Phó Hiểu Điền đã hoạt động tích cực với tư cách là người điều hợp cho chương trình trò chuyện nổi tiếng “Phong Vấn đối thoại”; và vào năm 2015, cũng đảm nhận vai trò nhà sản xuất của chương trình tương tự. Cô từng nói chuyện với các chính trị gia hàng đầu thế giới, trong đó có Thủ tướng lúc bấy giờ là Shinzo Abe, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger và cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown.

Hiểu Điền đã sang Mỹ tiếp đón Đại sứ TQ tại Hoa Kỳ lúc bấy giờ, Tần Cương, với tư cách khách mời trong một chương trình phát sóng vào tháng 3 năm 2022. Sau đó, cô rời Hong Kong và chuyển đến sống tại Mỹ. Vào ngày 25 tháng 11 năm 2022, cô báo cáo trên blog của mình rằng đã sinh một bé trai ngoài giá thú tại đây.

Người ta đồn rằng cha của đứa bé là Tần Cương. Khuôn mặt của đứa bé mà Hiểu Điền đăng trên blog của mình trông rất giống Tần Cương, và chính cô ấy đã đưa ra những gợi ý trên blog của mình rằng cha của đứa bé là ông ta…

Chẳng hạn, năm nay, vào đêm ngày 18, trước sinh nhật của Tần Cương 19 tháng 3, Hiểu Điền đã đăng một bức ảnh của em bé và bình luận: “Chúc mừng sinh nhật bố”, nhưng nó đã bị xóa vào ngày hôm sau.

Có tin đồn rằng Phó Hiếu Điền đang được thăng chức một cách nhanh chóng bất thường, liên quan đến mối quan hệ của cô với các quan chức cấp cao của chính phủ, điều đáng lẽ phải được giữ bí mật với đứa con ngoài giá thú và ý định làm “mùi” như vậy của cô.

Thực ra, tin đồn Phó Hiểu Điền và Tần Cương ngoại tình đã có từ lâu. Như khi mời Tần Cương làm khách mời tại Phong Vân Đối thoại, Hiểu Điền đã tải lên blog của mình một số bức ảnh chụp hai người đi dạo gặm thức ăn một cách “lãng mạn”, và nó đã trở thành một chủ đề nóng khi người ta thấy họ nhìn nhau “tưởng như là người yêu”.

Tuy nhiên, việc các quan chức Trung Quốc có nhân tình không phải là hiếm. Gần đây hơn, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trương Cao Lệ có nhân tình là vận động viên quần vợt Bành Súy. Có tin đồn rằng bản thân Tập Cận Bình cũng đã có một tình nhân, là một phát thanh viên của Xiamen TV, khi ông ta còn là Bí thư của tỉnh Phúc Kiến, và cũng có một đứa con.

Nếu Tần Cương mất quyền lực vì tin đồn, thì có thể đó không phải là do chuyện tình hay đứa con ngoài giá thú của ông ta, mà là bị lôi kéo vào một cuộc tranh giành quyền lực hoặc vì một lý do nào đó, tình cảm của Tập Cận Bình dành cho Tần Cương đã biến mất.

Một lý do khác, có thể TQ đã phát hiện Phó Hiểu Điền thực sự là một điệp viên hai mang và đã cung cấp thông tin cho Hoa Kỳ.

Ở Trung Quốc, người ta thường biết rằng các phóng viên của Tân Hoa Xã và CCTV là gián điệp, đặc vụ của Trung Quốc. Ngoài việc thu thập thông tin với tư cách là nhà báo, nhiệm vụ của họ còn bao gồm hướng dẫn các chính sách và dư luận của nước sở tại để có lợi cho Trung Quốc thông qua các mối quan hệ cá nhân trong giới chính trị và kinh doanh của nước sở tại, thu thập thông tin có tính bảo mật cao và gửi báo cáo cho Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản. Tuy nhiên, các đặc vụ truyền thông thường được các điệp viên hai mang tuyển dụng vì danh tính của họ bị lộ ngay từ đầu.

Liu Changle, một doanh nhân từ Quân đội Giải phóng, từ lâu đã là cổ đông lớn nhất của Đài truyền hình Phượng Hoàng, và người ta nói rằng có nhiều đặc vụ liên kết với Quân đội Giải phóng hoặc Cục An ninh. Liu Changle thân cận với các đối thủ chính trị của Tập Cận Bình như Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng. Vào tháng 6 năm 2021, Liu đã từ chức chủ tịch hội đồng quản trị của Phoenix do các vấn đề tham nhũng tài chính. Đây được xem như một cuộc thanh trừng của Tập Cận Bình. Một số người chỉ ra khả năng Phó Hiểu Điền, đang sợ hãi trước cuộc việc Liu Changle bị xử lý nên trở thành một điệp viên hai mang với ý định trốn sang Hoa Kỳ.

Nếu Phó Hiểu Thiên đang bị điều tra là gián điệp hai mang thì Tần Cương cũng bị nghi ngờ là gián điệp. Tháng trước có tin đồn rằng Li Yuchao, chỉ huy Lực lượng Tên lửa PLA, đang bị chính quyền điều tra vì con trai ông ở Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin cho Hoa Kỳ.

Nếu ngoại trưởng đương nhiệm bị nghi ngờ là gián điệp, điều đó cũng có nghĩa là sự phản bội đang lan rộng xung quanh Tập Cận Bình.

Dù sao, tất cả chỉ là tin đồn và suy đoán. Cũng có thể vài ngày sau, Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương có thể trở lại như không có chuyện gì xảy ra.

(Từ bài báo của phóng viên Fukushima trên Jp Press)

(Pháp luật- Vấn dề hôm nay)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments