Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeChính TrịBộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định ưu tiên thắt chặt quan...

Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định ưu tiên thắt chặt quan hệ an ninh và kinh tế với Việt Nam

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thăm nhà máy sản xuất xe máy điện Selex ở Hà Nội hôm 20/7/2023

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đang thăm Việt Nam hôm 20/7 nói rằng bà đã gặp với các quan chức Chính phủ Việt Nam trong chuyến thăm nhằm thắt chặt các mối quan hệ giữa Mỹ và các quốc gia ở khu vực Châu Á.

Bà Yellen đến Việt Nam sau khi đến Trung Quốc và Ấn Độ – nơi bà dự cuộc họp về tài chính của nhóm 20 quốc gia công nghiệp hàng đầu.

AP dẫn thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, bà Yellen đã nói với Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Hoa Kỳ xem Việt Nam là đối tác quan trọng trong việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương mở.”

Khái niệm Ấn Độ Thái Bình Dương mở được Hoa Kỳ thúc đẩy nhằm gây dựng quan hệ khăng khít hơn với các quốc gia trong khu vực, đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Việt Nam là một đối tác kinh tế gần gũi, với thương mại hai chiều đạt kỷ lục vào năm ngoái và Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam” – AP trích lời bà Yellen nói.

Bà Yellen cũng khẳng định một trong những ưu tiên của chính phủ Mỹ là làm sâu hơn mối quan hệ với Việt Nam trong thời gian tới.

Mỹ và Việt Nam bình thường hoá quan hệ từ năm 1995 và thương mại hai chiều đã gia tăng nhanh chóng sau các năm từ 450 triệu đô la lên hơn 138 tỷ đô la vào năm ngoái.

Người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ cũng nói đến khoản tài trợ 15 tỷ đô la mà Mỹ và các quốc gia công nghiệp phát triển cam kết cho Việt Nam để chuyển đổi việc sử dụng nguyên liệu từ than sang các nguồn thân thiện với môi trường.

Hôm 20/7, bà Yellen cũng có cuộc gặp với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và thông báo về một đối thoại chính sách kinh tế mới giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Mỹ.

Trong cuộc gặp với người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bà Yellen đã cảm ơn phía đối tác Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với phía Mỹ để giải quyết những quan ngại từ phía Mỹ.

Vào tháng 5/2019, Bộ Tài chính Mỹ đưa Việt Nam vào “danh sách giám sát” thao túng tiền tệ. Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đó đã phàn nàn về tình trạng Mỹ nhập siêu quá mức từ Việt Nam.

Vào tháng 11 năm 2021, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đưa Việt Nam khỏi “danh sách giám sát” thao túng tiền tệ. (Theo RFA).

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments