Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiBắc Hàn phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sau khi...

Bắc Hàn phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sau khi đe dọa Mỹ

Bắc Hàn đã bắn một tên lửa, bị nghi là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết.

Tên lửa tầm xa này đã bay hơn một giờ trước khi đáp xuống vùng biển của Nhật Bản vào sáng thứ Tư.

Vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng diễn ra sau khi nước này đe dọa trả đũa điều mà nước này cho là các vụ xâm phạm lãnh thổ gần đây của máy bay do thám Mỹ.

Hồi đầu tuần, Bắc Hàn đã đe dọa bắn hạ những chiếc máy bay đó.

Washington bác bỏ các cáo buộc, nói rằng các cuộc tuần tra quân sự của họ phù hợp với luật pháp quốc tế.

Những lo ngại về an ninh đã gia tăng trên bán đảo Triều Tiên trong năm nay, sau khi Bắc Hàn thử nghiệm vũ khí mới. Bình Nhưỡng cũng đã tiến hành nhiều kỷ lục các vụ phóng tên lửa trong năm 2022, gồm cả những tên lửa có khả năng vươn tới lãnh thổ nước Mỹ.

Để đáp trả, Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự chung quanh bán đảo Triều Tiên.

Cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục các vụ phóng tên lửa – vụ phóng ICBM diễn ra trong tháng Tư là vụ Bình Nhưỡng mô tả là tên lửa “mạnh nhất” cho đến nay. Nước này cũng đã thử phóng một vệ tinh do thám trong tháng Năm nhưng không thành công.

Tên lửa của Bắc Hàn hôm thứ Tư đã từ Bình Nhưỡng bay về phía đông trong hơn một giờ trước khi đáp xuống vùng biển phía tây Nhật Bản vào khoảng 11:15 giờ địa phương (02:15 GMT), Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản đưa tin. Tên lửa bay theo đường bay góc cao, di chuyển với khoảng cách là 1.000 km (621 dặm), quân đội Hàn Quốc cho biết.

Các quan chức Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã gặp nhau ngay sau vụ phóng tên lửa hôm thứ Tư, đưa ra tuyên bố theo đó nhắc lại việc phòng thủ chung “được tăng cường” của hai nước.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc Bắc Hàn phóng tên lửa đạn đạo tầm xa, coi là hành động khiêu khích nghiêm trọng, làm tổn hại đến hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như cộng đồng quốc tế, và rõ ràng là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc,” Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nói.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol từ Lithuania, nơi ông đang tham dự hội nghị thượng đỉnh Nato, cũng triệu tập một cuộc họp khẩn cấp hội đồng an ninh quốc gia.

Vụ phóng gần đây nhất của Bắc Hàn là vào giữa tháng Sáu, khi nước này bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn để tỏ thái độ đối với các cuộc tập trận chung của Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Lần gần đây nhất nước này phóng thử một ICBM là vào tháng Hai.

Các tên lửa ICBM đặc biệt đáng lo ngại vì chúng có tầm phóng xa, có thể tới được lục địa Hoa Kỳ.

Khi Bình Nhưỡng thử nghiệm một quả vào tháng 11/2022, họ đã bắn nó theo một quỹ đạo tầm ngắn, góc cao. Nhưng tên lửa này có thể đã đến được tới lục địa Hoa Kỳ nếu nó được bắn ở tầm thấp hơn, chính phủ Nhật Bản nói vào thời điểm đó.

Vụ phóng hôm thứ Tư diễn ra vài ngày sau khi Bình Nhưỡng có những lời lẽ gay gắt cảnh báo Mỹ ngừng các cuộc tuần tra trên không và ngưng đề xuất đưa một tàu ngầm hạt nhân đến thăm vùng biển Triều Tiên.

Hôm thứ Hai, em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, bà Kim Yo-jong cáo buộc một máy bay do thám của Mỹ vi phạm không phận Bắc Hàn. Bà cho biết nếu những chuyến bay như vậy còn tiếp tục thì sẽ có những hậu quả “gây sốc” xảy ra.

Bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, ông Kim Jong-Un đã nhiều lần tuyên bố sẽ tăng cường sản xuất đầu đạn hạt nhân và phát triển các loại vũ khí mạnh hơn.

Các nhà phân tích trông đợi rằng các vũ khí mới nhất của Triều Tiên sẽ được phô diễn vào cuối tháng Bảy, khi nước này tổ chức lễ kỷ niệm hiệp định đình chiến Cuộc chiến Triều Tiên, được biết đến ở nước này là Ngày Chiến thắng (BBC).

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments