Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcĐời Sống Xã HộiVườn rau được người phụ nữ Việt xem như gia tài ở...

Vườn rau được người phụ nữ Việt xem như gia tài ở Malaysia

Mai An

Mang từng hạt giống từ Đà Lạt sang Malaysia, chị Diễm Ly dành 3 tiếng mỗi ngày để chăm sóc vườn cây trái đậm chất Việt Nam ở nước ngoài.

Ảnh: NVCC

Những ngày tháng 6 nóng bức ở Johor Bahru, Malaysia, vườn rau, cây trái xanh mát, tươi tốt là một trong những nơi được gia đình chị Huỳnh Diễm Ly yêu thích, thường xuyên lui tới. Vườn đang độ cho thu hoạch các loại từ rau như đậu đũa, bí đao, rau dền, cải xanh, xà lách đến các loại quả như chanh dây, đu đủ, na dai…

Chị Diễm Ly sinh ra tại Đà Lạt, học tập và lập nghiệp ở Sài Gòn. Sau khi kết hôn vào năm 2010, chị theo chồng sang Malaysia sinh sống. Bà mẹ 3 con cho biết vốn thích và được theo cha mẹ làm nông từ nhỏ. Vì vậy khi sang nước ngoài sinh sống, chị đem theo cả tình yêu dành cho rau củ, cây trái và quyết định tạo một khu vườn đậm chất Việt cho mình.

“Mỗi lần về thăm nhà, tôi lại nhờ ba mẹ chọn hạt giống tốt để mang sang Malaysia trồng”, chị kể. Với tổng diện tích nhà và khu đất 1.200 m2, chị dành 300 m2 cho phần làm vườn, 150 m2 trồng cây ăn trái ở hành lang ngoài. Bên cạnh đó, chị còn dành không gian trồng một giàn hoa hồng leo, một khu cho hoa lan các loại và nhiều cây hoa cảnh quanh nhà.

Gia đình chị gần như luôn có rau củ tươi để dùng mỗi ngày. Những lúc thu hoạch nhiều hoặc dọn vườn, chị sẽ gửi biếu người quen, bạn bè Việt Nam ở gần. “Mọi người đều biết rau nhà tôi trồng không phân thuốc hóa học nên ai được biếu cũng rất quý và thích, đặc biệt là những người Việt sống xa quê, không phải lúc nào cũng có rau củ, trái cây tươi đặc trưng như ở nhà để dùng”.

Chị Ly cho biết khoảng 10 năm về trước, đồ ăn và rau gia vị Việt Nam ở Malaysia rất hiếm. Khoảng 5 năm trở lại đây, các siêu thị mới bắt đầu bày bán nhiều loại theo mùa như đậu đũa, cà tím, bí xanh, bí đỏ, khổ qua, rau lang, rau dền… Nhờ vậy, cộng đồng người Việt tại đây cũng dễ dàng trong việc mua sắm thực phẩm. Dù vậy đối với người phụ nữ gốc Đà Lạt, có thể tự tay trồng và sử dụng các nông sản Việt Nam vẫn là điều yêu thích, tự hào.

Sở thích trồng trọt của chị Ly cũng được gia đình chồng ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình. Tuy nhiên thời gian đầu, từng có những “tai nạn” khiến chị dở khóc dở cười. “Có lần tôi nhờ chồng hái cóc xanh làm món chân gà trộn sả ớt, anh ra chặt nguyên một cành to đem vào. Một lần tôi bệnh, mấy ngày không ra vườn. Đến khi thăm lại thì thấy cây bơ 3 năm tuổi bị ba chồng chặt ngang gốc, cây đu đủ đang đẹp cũng bị chặt ngang. Hỏi ra mới biết ba chồng tôi được bạn chỉ rằng cây nào cao quá, cứ chặt ngang nó sẽ ra mầm mới và nhanh có trái. Tôi bật khóc vì tiếc công sức, cũng từ đó, mọi người trong nhà muốn cắt rau hay vặt cây trái gì đều hỏi ý kiến tôi trước để tránh sự việc tương tự”, chị kể.

Đối với bà mẹ Việt, vườn rau, cây trái giống như cả gia tài. Mỗi ngày, chị làm vườn từ 8h đến 11h, luôn tìm học kỹ thuật chăm rau sạch ở các hội rau, tìm giống mới ngon, dễ trồng, trồng thử trong vườn nhà. Ngoài những ngày cuối tuần cả nhà đi chợ, đi chơi, chiều rảnh rang chị lại tranh thủ làm vườn, chăm cây chăm hoa. “Với tôi, đó là khoảng thời gian an yên, hạnh phúc và vui vẻ nhất”.

Mỗi khi đi đâu xa nhà hơi lâu, chị Ly nhớ vườn và hay gọi điện, dặn chồng con nhớ kiểm tra bồn chứa nước tưới tự động, đảm bảo luôn cung cấp đủ cho cây trái. “Có lúc, tôi bảo chồng gọi video, ra vườn quay hình cho tôi xem, vừa để kiểm tra cây khỏe hay không, vừa đỡ nhớ vườn”, chị chia sẻ.

(Văn hóa-Giáo dục-Đời sống)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments