Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeViệt NamTin Việt NamViệt Nam cảnh báo tình trạng người về hưu khó bảo đảm...

Việt Nam cảnh báo tình trạng người về hưu khó bảo đảm an sinh xã hội

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội mới đây cảnh báo tình trạng người về hưu khó bảo đảm an sinh xã hội khi người rút bảo hiểm xã hội một lần đang gia tăng.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội hôm 6/6, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, năm 2023, trên 900.000 người rút BHXH một lần, tăng gần gấp đôi trước năm 2019. Ông Dung cảnh báo số rút một lần gần bằng số vào, đây là nguy cơ. Tình trạng này không được hạn chế lại, giảm bớt đi thì nguy cơ người già về hưu khó bảo đảm an sinh xã hội và hệ thống chính sách an sinh xã hội khó đảm đương được tính bền vững.

Trả lời nguyên nhân vì sao người lao động (NLĐ) rút BHXH một lần thời gian qua tăng cao, ông Dung cho rằng nguyên nhân do thu nhập thấp, đời sống khó khăn hơn nên NLĐ nghĩ ngay đến khoản để dành là tiền bảo hiểm, do đó họ ào ạt đi rút.

“…Tuyệt đại bộ phận rút BH một lần rơi vào công nhân lao động còn công chức, viên chức rất ít”, ông Dung xác nhận trên tờ Pháp luật điện tử.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho rằng không có một quốc gia nào có cơ chế rút BHXH một lần dễ dàng như Việt Nam. Vì theo ông Dung, thông lệ quốc tế chỉ cho rút chủ yếu trong hai trường hợp, hoặc bị bệnh nan y hoặc chuyển sang định cư ở nước ngoài.

Ở Việt Nam, ông Dung giải thích: “Điều 60 Luật BHXH quy định bốn điều kiện để được rút BHXH một lần, nhưng sau đó khi luật chưa có hiệu lực, chúng ta ban hành Nghị quyết 93 cho rút BHXH một lần, ai có nhu cầu thì rút”.

Ngoài ra ông Dung cho rằng do việc tổ chức tuyên truyền chưa tốt nên không vận động được NLĐ ngừng rút BHXH một lần. (RFA)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments