Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲTuyển Mộ Sĩ Quan Cảnh Sát Ở Mỹ, Hiện Thật Quá Khó!

Tuyển Mộ Sĩ Quan Cảnh Sát Ở Mỹ, Hiện Thật Quá Khó!

Các cơ quan cảnh sát trên khắp nước Mỹ đang tuyệt vọng để thực hiện việc tuyển nhân viên vì hiện nay có rất ít người muốn nhận công việc này. Những người ủng hộ những sự cải cách nhìn thấy, đây là cơ hội để sửa đổi lại chính sách và hình thức đào tạo thế hệ sĩ quan cảnh sát mới.

Nhìn ở đâu cũng thấy thiếu nhân sự cảnh sát

Sở Cảnh sát ở TP San Francisco phải cắt giảm hơn 600 cảnh sát viên được tuyển mới, tức gần 30% con số được giao. Trong khi Phoenix, AZ đang cần thêm khoảng 500 cảnh sát viên để có biên chế đầy đủ. Lực lượng cảnh sát ở Washington D.C. đang co giảm lại nhân sự so với 50 năm trước đây, dù cho vấn đề bạo lực do súng đạn và nạn cướp xe hơi vẫn là vấn nạn khó giải quyết. Lý do: Số nhân viên cảnh sát bỏ việc nhanh hơn con số được thế vào! Khi các sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ phải chật vật nhưng vẫn không thể lấp đầy nhân sự cần thiết, nhiều giới chức đương nhiệm và về hưu đã lên tiếng báo động về “tình hình thiếu thốn khẩn cấp về nhân sự, đe dọa đến sự an toàn công cộng”, theo The Washington Post cho biết.

Khá đông các cảnh sát viên kỳ cựu xin từ nhiệm vì lo ngại trách nhiệm giải trình “quá căng thẳng” sau vụ cảnh sát chịu trách nhiệm trong vụ George Floyd bị sát hại năm 2020 và tư tưởng thù địch của cộng đồng cư dân. Những người ủng hộ vấn đề cải cách trong ngành cảnh sát xem đây là cơ hội đào tạo lớp sĩ quan cảnh sát mới nhưng do có ít ứng viên hội đủ tiêu chuẩn nên một số nơi phải hạ xuống tiêu chuẩn tuyển mộ dù biết đó là chuyện khá mạo hiểm.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi các sở cảnh sát nhỏ ở các làng và thị trấn cũng đang bị thiếu người và cần đến sự hỗ trợ. Christy E. Lopez, giáo sư trường Luật Georgetown, người làm việc trong bộ phận dân quyền tại Bộ Tư Pháp từ năm 2010 đến năm 2017, có lưu ý: “Hạ thấp tiêu chuẩn tuyển dụng để đáp ứng mục tiêu nhân sự là không hề tốt đẹp cho tương lai của ngành cảnh sát khi người ta xem trọng việc giữ chân cảnh sát hơn là trách nhiệm giải trình về các hành vi sai trái, nếu có”.

Năm ngoái, khi Hiệp hội Cảnh sát ở Illinois yêu cầu các đơn vị cảnh sát trên toàn tiểu bang ước tính về khó khăn về nhân sự, 60% trong 239 đơn vị đã cho biết, họ không có đầy đủ nhân lực cần thiết và 19% thiếu hơn 10% về ngân sách. Nhiều sở thừa nhận họ đang hạ thấp các tiêu chuẩn về giáo dục và tội phạm để có thể đạt được số nhân viên tối thiểu.

Hồi tháng Tư qua, Bộ Tư Pháp đã mời hơn hai chục nhân vật, từ các chủ nhân công ty đến các vịi đứng đầu các tổ chức phi lợi nhuận tham dự một cuộc họp để có thể góp ý, hiến kế giúp khắc phục điều mà Thứ trưởng Vanita Gupta mô tả là “một cơn khủng hoảng trong ngành cảnh sát”. Bản tổng hợp các khuyến cáo sẽ hoàn tất trong năm nay. “Bất cứ một giải pháp nào cũng phải đi đôi với trách nhiệm giải trình của cảnh sát và phải phù hợp với luật pháp”, Gupta nhấn mạnh với tờ The Washington Post trong một cuộc phỏng vấn.

Các giải pháp bất cập trong việc tuyển dụng

Để lấp đầy nhân sự cho các cơ quan cảnh sát, nhiều thành phố đã mở rộng khu vực địa lý để thu hút thêm tân binh, đề nghị mức thưởng, hợp đồng phục vụ nhiều năm và điều chỉnh các điều kiện vào Học viện Cảnh sát. Nhiều thành phố cũng sử dụng các quảng cáo, một chiến lược mà những người ủng hộ cải cách cảnh sát cảnh cáo là “gây ra phản tác dụng trừ phi các quảng cáo sẽ truyền tải một thông điệp rõ ràng về mục đích của nhiệm vụ của sĩ quan cảnh sát”.

Craig B. Futterman, giáo sư luật tại Trường Luật Đại học ở Chicago và là người sáng lập dự án “Mandel Legal Civil Rights and Police Accountability Project” thuộc Mandel Legal Aid Clinic, có giải thích: “Tôi không nghĩ đơn giản là sẽ có ít người muốn trở thành sĩ quan cảnh sát hơn, mà do họ không muốn tham gia vào một kiểu cảnh sát lỗi thời có hại cho các cộng đồng người da màu và thường không đem lại hiệu quả trong mục tiêu nhằm giảm vấn đề bạo lực trong đời sống”.

Sam Blonder, người đồng sáng lập công ty Epic Productions có trụ sở tại thành phố Phoenix, AZ, chuyên sản xuất các video tiếp thị kỹ thuật số theo đơn đặt hàng, cho biết bộ phận tuyển dụng sĩ quan cảnh sát của công ty ông đã bùng nổ kể từ khi ông Floyd bị sát hại. “Trước đây, giới cảnh sát chưa bao giờ phải tìm đến chúng tôi”, ông Blonder nói. “Họ chỉ cần đăng quảng cáo trên báo và lập tức có 5,000 người xuất hiện. Công việc còn lại là chỉ sàng lọc”. Chiến lược tuyển dụng bằng tiền thưởng và mức lương cạnh tranh chưa bao giờ có trong ngành cảnh sát nhưng nay lại rất phổ biến.

Kenny Winslow, cựu cảnh sát trưởng ở Springfield, IIlinois hiện đứng đầu Hiệp hội Cảnh sát trưởng Illinois có nhận định:

“Yếu tố chính trị đã làm thay đổi công việc bảo vệ an ninh ở các khu vực tự do khiếncho nhiều cảnh sát viên kỳ cựu vỡ mộng. Tiểu bang màu xanh lam truyền thống của tôi đang chứng kiến nạn ‘chảy máu nhân sự cảnh sát’ đến các tiểu bang bảo thủ như Wisconsin, Indiana, Kentucky, Missouri và Iowa. Các thị trấn biên giới bảo thủ của Illinois với cơ quan lập pháp và công tố viên bảo thủ cũng có sức hút lớn. Những sĩ quan cảnh sát bỏ đi khi họ so sánh Đạo luật SAFE-T của Illinois (ban hành năm 2021 gồm các thay đổi về việc cảnh sát sử dụng vũ lực và chịu trách nhiệm về hành vi của mình) và sự thân thiện với giới cảnh sát ở các tiểu bang màu đỏ. Luật mới khắc nghiệt hơn với ngành cảnh sát khiến cho nhiều người cảm thấy sợ hãi đã ảnh hưởng đến việc tuyển dụng cảnh sát trên khắp Illinois”.

Ý kiến của những người quan tâm

Jason C. Johnson, chủ tịch của Quỹ Bảo vệ Pháp luật Thực thi Pháp luật (Law Enforcement Legal Defense Fund) và là phó ủy viên của Sở Cảnh sát ở Baltimore từ năm 2016 đến năm 2018, có giải thích: “Trong khi các giới chức và công tố viên ‘thiên tả’ (?) đang xem xét kỹ lưỡng hơn các hành động thực thi pháp luật, thì các cơ quan lập pháp của tiểu bang với đảng viên Dân chủ chiếm ưu thế lại cố gắng hạn chế việc tống giam các tên tội phạm bất bạo động. Giống như sự từ bỏ toàn bộ luật pháp và trật tự, nhiều sĩ quan cảnh sát cảm thấy họ không còn được tôn trọng và bị đánh giá là kẻ xấu”.

Justice Henry, người sinh viên da đen năm cuối sống tại Bronx, New York nuôi hi vọng trở thành luật sư bào chữa về hình sự, nêu ra ý kiến: “Sự phân chia trong lớp học thường theo các ranh giới về kinh tế xã hội. Những sinh viên xuất thân từ tầng lớp giàu có có xu hướng đứng về phía giới cảnh sát. Tôi nghĩ rằng thể chế cảnh sát hiện nay độc hại đến mức có đủ điều tồi tệ đang xảy ra, vì vậy, theo tôi, toàn bộ hệ thống này cần phải được cải tổ lại rộng rãi và thích hợp”.

Trong khi đó, Aileen McMonagle, một chuyên gia về tư pháp hình sự cao cấp từng tham gia thực tập tại Sở Cảnh sát ở Philadelphia, thuộc số ít các sinh viên muốn bảo vệ cơ quan thực thi pháp luật sau những vụ cảnh sát giết người ồn ào. McMonagle, một người da trắng và đến từ Quận hạt Montgomery, ngoại ô thành phố của Philadelphia, tiểu bang Pensylvania, đơn giản hoá vấn đề: “Không ai muốn trở thành nhân viên cảnh sát vì mạng xã hội đã tác động lệch lạc và làm thay đổi quan điểm về việc trở thành một sĩ quan cảnh sát. Họ sẽ nghĩ bạn là người xấu nếu bạn thích làm phục vụ trong ngành cảnh sát!”

(Theo VNNM)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments