Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeBình LuậnPhân TíchTrào lưu chuyển đổi xe xăng thành xe điện ở Hoa Kỳ

Trào lưu chuyển đổi xe xăng thành xe điện ở Hoa Kỳ

Lê Linh

Các xưởng gara chuyên về dịch vụ chuyển đổi xe xăng thành xe điện xuất hiện ngày càng nhiều ở Hoa Kỳ để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng, đặc biệt là từ chủ nhân của những chiếc xe cổ điển.

Michael Bream, chủ sở hữu của EV West, đứng bên cạnh chiếc xe Chevrolet Corvette đời 1964 đang được chuyển sang động cơ điện. Ảnh: Los Angeles Times

Ở Hoa Kỳ, mối quan tâm đối với xe điện đang tăng cao, với doanh số bán xe điện mới tăng 55% vào năm 2022 so với năm trước. Nhưng thực tế, hiện nay vẫn còn rất nhiều xe chạy xăng trên đường và chúng sẽ còn tồn tại trong một thời gian dài nữa.

Giữa lúc đó, một dịch vụ mới xuất hiện, cho phép chủ sở hữu xe xăng chuyển đổi xe của mình thành xe điện. Các xưởng gara và thị trường phụ tùng, linh kiện phục vụ dịch vụ này đang phát triển nhanh chóng đáp ứng nhu cầu mới.

Xưởng gara EV West của Michael Bream, có trụ sở tại San Diego, California, là một trong những xưởng tiên phong trong dịch vụ chuyển đổi sang xe điện. Xưởng trở nên nổi tiếng và đông khách  đến mức những khách hàng mới phải chờ từ 4-5 năm mới được phục vụ.

“Chúng tôi muốn quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu bền vững trở nên thú vị và hấp dẫn đối với những người đam mê ô tô”, Bream nói.

Ông tiết lộ chi chí chuyển đổi trung bình khoảng 18.000 đô la ở mức khởi điểm. Đối với những chiếc xe xăng cần thay thế linh kiện đắt tiền, có hiệu suất cao hơn, chi phí chuyển đổi có thể hơn 30.000 đô la.

Quá trình chuyển đổi sang một xe điện rất phức tạp và tốn thời gian. Rất nhiều thứ cần phải thay thế và lắp ráp lại, chứ không phải chỉ cần lắp ráp động cơ điện và pin là xong. Mỗi loại xe đều cần có giải pháp phức tạp riêng.

Theo Trung tâm dữ liệu nhiên liệu thay thế, chuyển đổi sang xe điện đòi hỏi phải tháo động cơ đốt trong và thêm bộ pin, động cơ điện, cáp điện áp cao và bảng hiển thị các thông số. Đồng thời, phải đảm bảo có đủ không gian để chứa các bộ phận này và đảm bảo khung xe nguyên bản có thể hỗ trợ trọng lượng bổ sung.

Bream đã thu thập một số lượng lớn các linh kiện. phụ tùng và sử dụng máy in 3D để chế tạo các bộ phận khác và để hoàn thiện những chi tiết mang lại cảm giác nguyên bản hoàn hảo cho những chiếc xe xăng chuyển sang xe điện.

Ngoài các xưởng chuyển đổi sang xe điện, còn có một cộng đồng những người tự tay thực hiện các dự án này. Công việc chuyển đổi rất phức tạp nhưng không ngăn được Frances Farnam, 14 tuổi, ở bang California nghiên cứu chuyển đổi một chiếc Porsche 914 đời 1976. Cô bắt đầu nghiên cứu và thực hiện công việc chuyển đổi cách đây 3 năm và đã ghi lại quá trình này trên kênh YouTube của mình.

“Tôi đang chứng minh rằng công việc này không quá khó”, cô chia sẻ

Gần đây, cô đã hoàn thành việc sơn lót cho chiếc xe và đang sẵn sàng chuyển đổi nó sang xe điện. Một cộng đồng trực tuyến của những người hâm mộ xe Porsche 914 đã hỗ trợ cô và cha cô trong suốt quá trình này. Để học cách làm việc với các hệ thống điện, Farnam tham gia một khóa học với Legacy EV, một cửa hàng phụ tùng xe điện, nơi đã hướng dẫn cô những điều cơ bản khi thực hiện chuyển đổi.

Hệ sinh thái phụ tùng và linh kiện cho xe điện cũng đang phát triển bùng nổ để hỗ trợ những người muốn tự thực hiện dự án chuyển đổi xe xăng sang xe điện như Farnam

Cả Ford và General Motors (GM) đều đang cung cấp các phụ tùng và linh kiện để giúp chuyển đổi sang xe điện. Và một số công ty khác cũng tham gia vào lĩnh vực này. Hiệp hội Thị trường thiết bị đặc biệt (SEMA), một tổ chức thương mại đại diện cho các nhà sản xuất và đại lý ô tô, có trụ sở ở bang California, cho biết số lượng sản phẩm tập trung vào xe điện trên thị trường tăng theo cấp số nhân.

“Hai năm trước, chúng tôi dành một không gian triển lãm rộng 185 mét vuống của SEMA cho các thiết bị của xe điện. Năm ngoái, không gian này đã mở rộng lên hơn 2.000 mét vuông… Tôi chắc chắn trong 5 năm tới, không gian triển lãm dành cho thiết bị xe điện sẽ tăng lên hơn 9.000 mét vuông”, Mike Spagnola, Chủ tịch kiêm CEO của SEMA, nói.

Một số nhà sản xuất ô tô đã thực sự tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này, dù ở quy mô nhỏ. Tại Anh, thương hiệu xe Mini, đơn vị thành viên của BMW (Đức) đã ra mắt chương trình Recharged với mục đích điện hóa những chiếc xe cổ mang tính biểu tượng của nước này bằng bộ pin có khả năng vận hành quãng đường 100 km. Gần đây hơn, hãng xe Renault (Pháp) thông báo sẽ ra mắt bộ dụng cụ chuyển đổi sang điện dành cho một số mẫu xe cổ điển phổ biến của hãng như Renault 4, Renault 5 và Twingo.

Tuy nhiên, với chi phí chuyển đổi đắt đỏ, dịch vụ này chủ yếu nhắm đến những người đam mê ô tô cổ điển, có ngân sách dồi dào và muốn xe của họ thân thiện hơn với môi trường.

(Theo CNBC, Guardian)

(Phân tích- Bình luận-Quan điểm)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments