Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiThụy Điển sẵn sàng tiếp nhận căn cứ của NATO ngay khi...

Thụy Điển sẵn sàng tiếp nhận căn cứ của NATO ngay khi chưa chính thức gia nhập khối

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson và tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một cuộc họp báo tại Stockholm, Thuy Điển, ngày 07/03/2023. via REUTERS – TT NEWS AGENCY

Trọng Thành

Chính quyền Thụy Điển hôm 09/06/2023, cho biết Stockholm sẵn sàng để NATO lập một số căn cứ ‘‘có kỳ hạn’’ trên lãnh thổ nước này. Theo thông báo của thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson và bộ trưởng Quốc Phòng Pål Jonson, trên một nhật báo Thụy Điển, quyết định này nhằm chuẩn bị cho ‘‘các hoạt động chung sắp tới’’ của quân đội Thụy Điển với các đồng minh NATO.

Thụy Điển là quốc gia Bắc Âu duy nhất chưa gia nhập NATO. Đơn gia nhập của Thụy Điển còn phải được Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary bật đèn xanh. Quyết định để NATO mở căn cứ quân sự, trong thời gian Stockholm chờ được kết nạp chính thức, là biện pháp bảo đảm an ninh quan trọng với Thụy Điển và cũng là một thông điệp gửi đến Nga.

Thông tín viên Carlotta Morteo tường trình từ Stockholm :

‘‘Tăng cường an ninh cho Thụy Điển và gửi một thông điệp mạnh đến Nga’’, đây là hai thông điệp mà thủ tướng và bộ trưởng Quốc Phòng Thụy Điển đưa ra để giải thích về quyết định cho phép một số đơn vị của NATO đồn trú tại Thụy Điển, và các phương tiện của Liên minh quân sự này được phép quá cảnh hoặc bố trí tại Thụy Điển, ví dụ như các hệ thống hoả tiễn phòng không.

Đây là một cách để khẳng định : ‘‘Thụy Điển không đơn độc, Stockholm xem xét rất nghiêm túc đe dọa do Nga đặt ra, và tận dụng thời gian chờ được kết nạp vào NATO, để xích gần hơn nữa với các đồng minh.

Hiện tại, NATO đang xây dựng một số kế hoạch mới để tăng cường năng lực phối hợp phòng thủ tại khu vực, bao gồm Phần Lan, thành viên mới của NATO. Thụy Điển chưa có mặt trong các kế hoạch này. Hiện tại, còn nhiều thách thức đặt ra về mặt hậu cần, về khả năng phòng vệ của bản thân Thụy Điển, cũng như khả năng kiểm soát vùng biển Baltic.

Nhìn chung, chính quyền Thụy Điển dù sao cũng xem đất nước trong hiện tại đã trở nên an toàn hơn so với trước khi đệ đơn gia nhập NATO. Tuy nhiên, Stockholm vẫn cảnh giác, bởi ‘‘không thể đoán trước được đâu là giới hạn tham vọng lãnh thổ của Putin’’.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments