Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiThao diễn Hải Quân ASEAN tại Biển Đông bị Cambodia cản trở

Thao diễn Hải Quân ASEAN tại Biển Đông bị Cambodia cản trở

Tư lệnh Hải Quân của khối ASEAN họp mặt ở Malaysia ngày 23 Tháng Tám, 2016. (Hình minh họa: Mohd Rasfan/AFP/Getty Images)

Theo ông Margono, cuộc thao diễn đặt trọng tâm vào việc tăng cường đặc tính chính trị “trung tâm ASEAN” của khối. Biển Đông vốn thường xuyên xảy ra rất nhiều trận bão lớn hằng năm nên nhu cầu đối phó với thảm họa cũng rất lớn. Tổ chức ASEAN tuy là một khối liên kết 10 nước với nhau nhưng lại theo các thể chế chính trị và đường lối ngoại giao khác nhau.

Mỹ, Nhật, Úc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận quy mô trên Biển Đông mà người ta tin nhằm đối phó tham vọng bá quyền bành trướng muốn nuốt trọn Biển Đông và vươn ra thế giới của Trung Cộng. Đối lại, Trung Cộng cũng mở hàng chục cuộc tập trận quy mô hằng năm ở khu vực để cho thấy họ không từ bỏ tham vọng.

Tuy nhiên, cuộc thao diễn quân sự chung của ASEAN tại Biển Đông sẽ không bao gồm cả các hoạt động tác chiến, phía Indonesia loan báo. Đài VOA thuật bản tuyên bố của Tướng Vong Pisen, tham mưu trưởng lực lượng Cambodia, nói rằng nước này chưa đồng ý trong khi Indonesia loan báo như tất cả đã thỏa thuận.

Ông Vong Pisen cho hay tư lệnh lực lượng Indonesia nêu ý kiến nhân danh nước chủ tịch luân phiên của ASEAN nhưng Cambodia và “nhiều nước khác” không thấy nêu tên, lại chưa phản hồi với đề nghị. VOA viện dẫn lời ông Vong Pisen nêu bản tuyên bố chung của tư lệnh các nước ASEAN họp tuần trước ở Bali là “không đề cập gì đến việc ASEAN luyện tập quân sự chung tại Biển Đông.”

Ông này cho hay quân đội Cambodia đang thành lập một nhóm đặc nhiệm nghiên cứu đề nghị (của Indonesia) và sẽ có phản hồi chính thức từ Bộ Quốc Phòng Cambodia. Tướng Chhum Socheat nói với chương trình phát thanh tiếng Khmer của đài VOA ngày Thứ Sáu vừa qua là quân đội nước họ chưa xác nhận quan điểm của họ đối với “đề nghị” của Indonesia. Ông ta còn nói trừ Indonsia, các nước ASEAN còn lại cũng chưa phản hồi đề nghị của Indonesia.

Bản đồ 10 nước ASEAN. (Hình: ASEAN)

Giới chuyên viên thì nhận định trên chương trình tiếng Khmer của VOA là nếu diễn ra cuộc tập luyện chung giữa các nước ASEAN tại Biển Đông, điều này sẽ làm Bắc Kinh tức giận khi Trung Cộng tuyên bố phần lớn Biển Đông là của nước họ.

Indonesia loan báo cuộc thao diễn Hải Quân chung ASEAN khi cuộc tập trận của Hải Quân 20 nước vừa diễn ra ở khu vực Makassar, Indonesia. Liền trước đó là cuộc tập luyện phối hợp hoạt động lực lượng Tuần Duyên của ba nước Mỹ, Nhật và Philippines diễn ra ngày 6 Tháng Sáu trên Biển Đông, khu vực ngoài khơi tỉnh Bataan của Philippines.

Cambodia lâu nay được coi như con cờ của Trung Cộng quậy phá khối ASEAN mỗi khi nổi lên những vấn đề đi ngược lại đường lối của Trung Cộng. Bây giờ, đề nghị của Indonesia có tiến hành được không, vẫn còn là dấu hỏi. (TN – NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments