Friday, July 5, 2024
No menu items!
spot_img
HomeBình LuậnQuan điểmSáu tháng đầu năm: Ủy viên Hội đồng San Jose Domingo Candelas

Sáu tháng đầu năm: Ủy viên Hội đồng San Jose Domingo Candelas

Ủy viên Hội đồng San Jose Domingo Candelas tại Trung tâm Mua sắm Evergreen trong khu vực của mình. Ảnh chụp bởi Jana Kadah

Ủy viên Hội đồng San Jose Domingo Candelas thuộc Khu vực 8 (Distric 8) không đi xa khỏi ngôi nhà thời thơ ấu Evergreen của mình.

Lớn lên tại khu vực Brigadoon ở phía đông nam San Jose, ủy viên mới của Hội đồng này đã tốt nghiệp trường Evergreen Valley High School và Đại học San Jose State, nơi ông đã có được kỳ thực tập đầu tiên tại Tòa Thị chính với ông Sam Liccardo,  Ủy viên Hội đồng thời điểm đó. Hiện nay, ông đại diện cho quận mà ông quá quen thuộc, và ông cho biết điều này khiến ông trở thành người đấu tranh lý tưởng trên nền tảng để bảo vệ cư dân trong khu vực của mình.

“Khu vực của tôi có sự chênh lệch rõ rệt giữa các khu vực thực sự giàu có như câu lạc bộ quốc gia (country club)  và các khu vực của gia đình lao động như Công viên Welch”, Candelas nói với San José Spotlight. “Khi bạn không biết khu vực này, thì những người ồn ào sẽ được ưu tiên. Nhưng nếu bạn sinh ra và lớn lên ở đây giống như tôi, thì bạn biết những cộng đồng nào không có giọng nói to nhất nhưng vẫn cần được giúp đỡ”.

Candelas, 34 tuổi, không phải lúc nào cũng mơ ước trở thành một Ủy viên Hội đồng, nhưng ông biết rằng mình muốn phục vụ cộng đồng. Ông đã làm việc tại văn phòng của Thượng nghị sĩ Jim Beall, tại Valley Water và gần đây nhất là giám đốc phụ trách các vấn đề chính phủ ((director of government affairs) tại Đại học Stanford.

Khi cựu ủy viên hội đồng Sylvia Arenas nghỉ làm để tham gia vào vị trí cao hơn trong năm nay, ghế trống được mở ra và Candelas đã giành được sự bổ nhiệm từ Hội đồng Thành phố San Jose – mặc dù quá trình này đã bị làm mờ bởi những cáo buộc ông gian lận trong quá trình đó. Candelas chậm hơn một tháng so với các Ủy viên Hội đồng mới khác và nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào năm sau. Nhưng ông có những kế hoạch lớn trong nhiệm kỳ ngắn của mình và ông đủ điều kiện để tranh cử một nhiệm kỳ đầy đủ, kéo dài 4 năm – điều ông dự định làm.

 Kể từ khi đăng ký vào ghế này, ưu tiên của ông đã là tăng cường nguồn cung nhà ở giá cả phải chăng của thành phố, mở rộng giao thông công cộng và cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc trẻ em. Ông đã thêm việc nâng cấp công viên vào danh mục cần làm của mình – điều ông nghe từ cử tri của mình. Ông nói từ “công viên” 30 lần trong thời gian ông trò chuyện với San José Spotlight trong một giờ.

“Phần lớn cuộc gọi từ cư dân đều liên quan đến tình trạng hư hỏng (blight) hoặc công viên. Tại sao cỏ lại vàng khi chúng ta đã không còn khô hạn? Bạn có thể sửa hàng rào bị hỏng ở đây không?” Candelas nói. “Khi tôi làm việc ở cấp tiểu bang, tôi phải chuyển lại vấn đề đó cho cấp địa phương, nhưng bây giờ tôi cuối cùng cũng có thể nói: ‘Đúng, chúng ta hoàn toàn có thể sửa chữa điều đó’.”

Tính từ tháng Hai đến nay, Candelas đã tổ chức 15 hoạt động dọn dẹp cộng đồng, bốn ngày thu gom rác lớn (Dumpster Days) như tủ lạnh hỏng, năm sự kiện cà phê, bảy sự kiện cộng đồng như hội thảo chống lừa đảo người cao tuổi (senior  scam workshop) và hơn 140 cuộc họp trực tiếp với cư dân trong quận, theo thông tin từ văn phòng của ông. Từ những nỗ lực gắn kết này, ông cho biết ông đã nhận ra rằng cư dân quan tâm sâu sắc đến không gian công cộng của họ và muốn có nhiều hơn nữa, ví dụ như một Trung tâm người Mỹ gốc Ấn. Ông đã đảm bảo được 100.000 đô la từ ngân sách năm nay để tài trợ cho một nghiên cứu khả thi nhằm khảo sát khả năng mở một trung tâm như vậy.

Ông cũng bảo đảm 15.000 đô la cho các vật tư chứng nhận khẩn cấp (emergency certification supplies) cho cư dân, 35.000 đô la để cải thiện công viên Fernish và 100.000 đô la cho một cây cầu dành cho người đi bộ ở Yerba Buena.

Patricia Mendoza, thành viên ban điều hành Evergreen Leadership Neighborhood Association, cho biết cư dân ấn tượng với sự tương tác liên tục của Candelas với cộng đồng, điều đó đặc biệt quan trọng vì ông không được bầu vào vị trí này.

“Trong tuần đầu tiên của mình, ông bắt đầu tiếp xúc với các cộng đồng và các hiệp hội khu phố và lên lịch hẹn gặp gỡ mọi người,” Mendoza nói với San José Spotlight. “Điều đó rất tốt vì chúng tôi có thể đưa ra một vấn đề tại một con đường cụ thể hoặc một nơi nào đó và ông sẽ nói: ‘Ồ, tôi đi bộ ở đó, tôi biết nơi đó.’ ’ Vì vậy, đó là một mối quan hệ thực sự dể dàng.”

Xem xét tất cả các quan điểm

Mặc dù không giỏi về chính sách như những người đồng cấp trong hội đồng của mình, Candelas vẫn đã để lại dấu ấn của mình trên một số chính sách quan trọng của thành phố. Ông đã đưa ra chín bản ghi nhớ,, trong đó có tám bản được thông qua, bao gồm các thỏa thuận giữa cư dân và những người ủng hộ một ngôi chùa Phật giáo mới, tăng cường chính sách chống lấy trộm lương của thành phố và định hình lại các dịch vụ xóa hình vẽ bậy. .

Đề xuất của ông sử dụng nguồn kinh phí từ Biện pháp T đô la (Measure T dollars) để phục hồi Hồ Cunningham đã thất bại, nhưng ông đã có thể thực hiện kế hoạch phục hồi kéo dài trong năm năm.

“Ngày trước tôi thường bơi ở Hồ Cunningham,” Candelas nói. “Rất đáng tiếc là chúng ta không có nguồn tài nguyên đó gần khu vực của chúng ta mà không phải lái xe đến Almaden hoặc bên ngoài San Jose. Đó là lý do tại sao tôi đang cố gắng tranh đấu rất nhiều để có được nó trở lại.”

Về mặt chính trị, Candelas phần nhiều thiên về phái cấp tiến hơn, thường đứng về phía các thành viên mới trong Hội đồng Omar Torres và Peter Ortiz về các chính sách như bảo vệ người lao động hay ưu tiên nhà ở giá phải chăng dài hạn hơn là các nơi cư trú ngắn hạn cho người vô gia cư. Nhưng ông cũng đã làm việc với các Ủy viên Hội đồng có quan điểm ôn hòa hơn như Pam Foley và Dev Davis.

Ban đầu, Foley không ủng hộ việc bổ nhiệm Candelas vào ghế ở Khu vực 8 nhưng bà ấy nói Hội đồng cuối cùng đã đưa ra quyết định đúng đắn. Bà ấy nói bây giờ bà “nghĩ là cả thế giới của ông ấy” và ghi nhận sự đánh giá cao của mình đối với chuyên môn độc đáo của ông ấy về vấn đề nước mà xuất phát từ công việc trước đó của ông ở cấp tiểu bang – điều mà các ủy viên Hội đồng khác như Pam Foley và Dev Davis không có.

“Ông ấy có thể không phải là tác giả soạn nhiều bản ghi nhớ  nhất, nhưng tôi không nghĩ số liệu đó có ý nghĩa quan trọng khi nói đến việc giải quyết các vấn đề trong cộng đồng của ông ấy, cả thành phố và xem xét tất cả các quan điểm,” Foley nói với San José Spotlight. “Candelas chắc chắn làm được điều đó.”

VĨNH ANH biên dịch (San Jose Spotlight)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments