Bình luận của Nguyễn Đại La
Llễ sớt bát cúng dường đầu xuân tại sân chính điện chùa Ba Vàng vào năm 2022 (minh họa)
Dưới sự kinh doanh tài giỏi của Đại đức, trụ trì Thích Trúc Thái Minh chùa Ba Vàng, cơ sở tôn giáo này đã sinh ra một thần y có con mắt nhìn thấu quá khứ của tất cả chúng sinh, từ con người đến con sâu, con cóc, chó, gà, chuột. Thần y cũng chữa được tất cả các loại bệnh tật chỉ bằng vài ba phương pháp “vi diệu, rất vi diệu, cực kỳ vi diệu”, mà gần như chẳng tốn kém. Lại có hiệu quả nhanh đến chóng mặt. Ví dụ người ba năm đau xương khớp đến nỗi đi lại trong nhà phải vịn vào đồ đạc mới di chuyển từng bước được, thần y chỉ chạm tay vào trong hai tiếng đã có thể bỏ vịn, đi thoăn thoắt.
Trên tất cả các kênh truyền thông chính thức của vị phó trụ trì không chính thức chùa Ba Vàng này, có rất nhiều clip với “người thật, việc thật” việc bà chữa bệnh cho người khác. Vẫn là bà Phạm Thị Yến, thường gọi Yến “bắt ma”.
“Vong leo lên đệm, nghe rõ cả tiếng kêu, thấy rõ đệm lún xuống, rung cả giường”
Người phụ nữ đau xương khớp vừa nhắc ở trên xưng tên là Nguyễn Thị Minh Huấn, ở tại số nhà 505 C4 Khu tập thể Nam Đồng Hà Nội. Trong clip quay lại, bà Huấn phải vịn vào các đồ vật trong nhà mới đi lại được, nhưng bước chân gượng gạo và cứng. Bà Huấn kể bà bị tiểu đường đã 30 năm. Khoảng ba năm nay, bà bị các bệnh ruột gan nóng không ngủ được, không ngồi yên được phải đi lại liên tục. Khoảng sáu, bảy tháng gần đây bà đi đại tiện nhiều lần trong một ngày, rất đau nhưng chỉ ra bọt và máu. Vợ chồng bà đã chữa chạy nhiều nơi: mổ cột sống ở Bệnh viện Việt Đức, đi khám bệnh ở bệnh viện Đống Đa, Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội, nhưng không nơi nào khám ra bệnh hay chữa khỏi bệnh. Bác sĩ chỉ nói là do di chứng tiểu đường lâu ngày.
Bà Huấn càng ngày càng yếu, chân tay mất cảm giác, đang đi lại trong nhà nhưng nhiều lúc rơi dép không biết.
Ông Nguyễn Văn Hợp là chồng bà Huấn được giới thiệu về chùa Ba Vàng học Phật pháp hai tháng và đã thỉnh oan gia trái chủ cho bà.
Kể bệnh với bà Yến “bắt ma”, bà Huấn nói bà bị vong theo khoảng ba năm nay. Khi bà ngủ thì vong đặt tay vào mắt, đập tay vong ra thì hai ba ngày sau lặp lại. Vong còn sờ tay, sờ chân bà rồi vuốt vuốt.
-Nó trèo lên cả đệm, (khi nó trèo lên) mình nằm nghe cả đệm nó kêu cơ, thấy rõ đệm lún xuống, rung cả giường. Dần dần ngày càng nặng lên, mỗi ngày (nó) thay đổi một động tác, lúc thì (sờ, vuốt) chân, lúc thì (sờ, vuốt) thân trên, chuột rút, co hết cả bắp chân và bàn chân, chóng mặt…- bà Huấn tả chi tiết về những “vong linh” đang “theo bám, gây bệnh” cho bà.
-Vong linh ở đâu ra? Đầu tiên là những con chó con gà mà bác trói trước kia để đi bán, nhưng trong đó có bảy vong linh là vong linh người. (Trong tiền kiếp) mình là chủ người ta là tớ, (bác) trói vào đánh đập khi người ta làm việc không đúng ý mình (nên bị báo oán bệnh tật như đã kể). Từ nay và nhiều kiếp về sau bác phải tu hành phật pháp, không được đánh người, không làm tổn thương người thì sẽ không bị trả quả thế này. Sau đó phải cúng dường nhá!- Bà Yến vừa nói làu làu vừa xoa một chút dầu hỏa lên đầu gối và bàn chân của bà Huấn.
“Thần y” dùng cả hai bàn tay vỗ cật lực vào đầu gối và bàn chân bà Huấn, nghe cả tiếng vỗ bành bạch rất to. Vỗ một lúc, cả đầu gối và bàn chân bà Huấn ửng đỏ rồi những đám bầm tím, thậm chí ngả sang đen nổi lên rải rác.
Đoạn tiếp theo trong video là cảnh bà Huấn bỏ hai tay ra, không vịn vào đồ vật trong nhà nữa nhưng vẫn đi lại khá dễ dàng.
– Đấy thấy chưa? Sáu bảy tháng bệnh đại tiện toàn ra bọt, ba năm không đi lại được mà vỗ dầu hỏa hai tiếng bệnh khỏi ngay tức khắc đấy nhá-bà Yến hồ hởi.
Vong linh theo dầu hỏa chui ra khỏi cơ thể người bệnh
“Dầu hỏa vỗ vào sẽ trung hòa được cái độc, các cái vết đỏ tím đấy là độc tố thoát được ra ngoài đấy. Xong ăn dưa chuột vào sẽ rút toàn bộ cái độc đi. Vong linh nó cũng theo ra luôn đấy”-“thần y” kiêm bắt ma giải thích.
Vỗ dầu hỏa là phương thuốc tiêu trừ bách bệnh của bà Yến. Thậm chí Câu lạc bộ Cúc vàng của bà còn làm hẳn vài video clip có MC hẳn hoi, gọi là “bản tin Vỗ dầu hỏa”. Nguyên tắc là đau ở đâu thì vỗ ở đó. Trong những video đăng trên các trang truyền thông của bà Yến, có hàng chục, thậm chí cả trăm người đang ngồi kéo quần lên đến đầu gối, hai tay thi nhau vỗ vào cơ thể mình hoặc vỗ cho người khác.
Cũng rất theo nguyên tắc “người thật việc thật”, video nào cũng phỏng vấn những tín đồ đang chữa bệnh bằng vỗ dầu. Trăm người như một, người nào cũng chìa chiếc chân hoặc tay tụ máu bầm tím nhiều nơi ra trước ống kính, nói họ đau nhức nhiều nơi và nhiều năm, đã chữa theo tây y và đông y, bấm huyệt, thuốc thang đủ chỗ nhưng không khỏi bệnh.
-Nghe người ta mách, bảo cứ đến chùa Ba Vàng là khỏi. Thật là lần đầu tiên (vỗ dầu) đau phát khóc, các cô (trong chùa) bảo phải phát nguyện cúng dường thì lần sau rất nhẹ, không thấy rát đau gì nữa.
Đến đoạn này tôi lại nhớ tha thiết “thần y” Võ Hoàng Yên-người đàn ông chuyên vỗ vào tai và kéo lưỡi để “chữa” câm điếc. Trong tất cả các clip do team của ông Yên post lên, người bệnh nào cũng lập tức khỏi ngay, nghe được, nói được chỉ sau vài cú vỗ cật lực. Người liệt thậm chí còn đứng dậy đi được. Như phép màu của Chúa tái hiện giữa đời thực!
Nhưng khi bà Nguyễn Phương Hằng bắt đầu lột mặt Võ Hoàng Yên thì ùn ùn kéo đến những bằng chứng cụ thể về việc không một bệnh nhân nào của ông Yên khỏi bệnh, còn chính “thần y” thì lặn sâu như cá trê lẩn xuống bùn, không dám sủi lên cái tăm nào.
Dĩ nhiên rồi, các thông tin tuyên truyền do chính chủ thực hiện thì đều phải tự nói hay nói tốt. Chẳng ai đi phỏng vấn một bà cụ nói rằng các cô vỗ vào lưng tôi mạnh thế này thì tôi gãy xương mất, còn các vết tím đỏ chuyển sang đen là do bị vỗ mạnh quá nên xuất huyết dưới da, tụ máu-điều đứa trẻ con cũng biết. Vài hôm không vỗ thì các đám tụ máu sẽ tan dần, màu da bình thường như cũ. Còn việc cảm thấy cơ thể nhẹ nhõm dễ chịu hơn là vì nếu vỗ nhẹ và đều lên người thì cũng có tác dụng như massage cơ thể khiến máu lưu thông tốt hơn. Nhưng chắc chắn không thể dùng bôi dầu hỏa và vỗ bem bép lên người mà khiến xương khớp phục hồi, tim mạch tốt hơn, viêm da lành lại.
Không tin tìm Phật mà hỏi
Rất nghiêm túc, bà Yến khoe có thể dùng vỗ dầu hỏa chữa được các bệnh sau:
-Các bệnh về xương khớp, nhức mỏi người, đau cổ, vai, gáy, đau lưng, viêm khớp, tràn dịch khớp gối, rách bao khớp gối, thoái hóa đốt sống lưng, tê buốt tay chân, bong gân.
-Các bệnh u hạch, ung thư.
-Các bệnh viêm mũi dị ứng, bị mẩn ngứa dị ứng, côn trùng đốt.
-Các bệnh tại biến nhẹ, liệt dây thần kinh số 7.
-Các bệnh khác như tiền đình, đau nhức đầu, Parkinson, mất trí nhớ, Alzheimer, bệnh gout (bệnh gút), cảm cúm, cảm nhập sâu, sợ nước, sợ gió, viêm xoang, mắt nhìn bị nhiều hoa đốm và mờ mắt, nám mặt, giãn tĩnh mạch.
Ngoài ra, bà Yến còn hướng dẫn uống nước hành tỏi hay ép nước hành tây vào cơ thể để chữa ung thư.
Bà Yến nổ là bài vỗ dầu hỏa này với các bài thuốc khác đều do chính bà ta tự học hỏi được trong quá trình tu tập và trải nghiệm Phật pháp. Đây chính là câu trả lời được team kinh doanh chùa Ba Vàng chuẩn bị cho những ai tò mò hỏi vì sao không một ngày học y khoa mà dám đứng ra chữa toàn những bệnh hiểm hóc. Ừ đấy, không học y ngày nào nhưng được Đức Phật chỉ bảo vì chăm chỉ tập tu, có thiện duyên với Phật! Ai không tin cứ tìm Phật mà hỏi.
Cứ lấy Phật ra làm bình phong thì ai núp vào sau cũng kín.
Dân Việt Nam nhiều người thích tin những sự thần bí huyền hoặc, nhất là sự thần bí huyền hoặc dưới đại danh Đức Phật. Nhất là lớp phụ nữ trung niên và lớn tuổi ở nông thôn hoặc tầng lớp bình dân thành thị, trình độ văn hóa thấp, không được luyện tập óc suy xét và phản biện, thì càng dễ u mê mù quáng và bị những người thông minh nhưng gian tâm xỏ mũi, lừa đảo.
Các bài “thuốc” của bà Phạm Thị Yến được rất nhiều người thử dùng, vì nguyên liệu rất rẻ tiền và dễ kiếm, hầu hết là thực phẩm ăn uống hàng ngày. Đã thế, lên chùa “chữa” bệnh và tham gia đạo tràng tu tập lại được miễn phí ăn, ở. Vui, hời đến thế còn gì. Chữa không hết bệnh cũng chẳng sao vì được lãi một chuyến đi chơi rồi. Còn nếu tình cờ, ngẫu nhiên mà giảm hay hết bệnh thì đội ngũ con nhang mê muội của chùa Ba Vàng lại thêm một gương mặt mới.
Sau tất cả các bài thuốc chia sẻ trên mạng, đội truyền thông của bà Yến/chùa Ba Vàng luôn cài cắm những câu nhắc nhở người bệnh nên đi khám tại bệnh viện, với các bác sĩ. Hành động này rất khôn (lỏi). Nhưng khôn mấy cũng chẳng bằng thật thà. Bản chất lừa đảo không thể giấu giếm: họ bắt buộc những người muốn “chữa” bệnh đọc đi đọc lại bài “bạch”, trong đó nói rõ thân chủ hứa sẽ cúng một số tiền cụ thể vào chùa.
Nếu đã đọc, đã hứa mà không cúng, tức là tâm chưa thành khẩn tha thiết, Phật sẽ không gia hộ, vong linh chưa được trả nợ thì vẫn cứ hoành hành trong thân, gây bệnh tật mãi mãi.
Đọc kỹ vài bài chia sẻ, chúng ta sẽ phì cười khi có vài người thật thà khoe rằng sau khi cúng dường, lạy Phật, tham gia đạo tràng tu tập thì “đã gặp được bác sĩ giỏi chữa hết bệnh”.
Rõ ràng đến vậy nhưng đội kinh doanh Thái Minh-Phạm Thị Yến vẫn vơ vào được đó chính là công của mình, nhờ cúng dường và tu tập nên vong linh mới tha cho thân chủ, bác sĩ mới chữa được bệnh. Nếu vong linh chưa tha thì đừng hòng.
Thế những trường hợp vỗ cả thùng phi dầu lửa, uống cả tấn hành tỏi, cúng dường hết cả gia sản và thỉnh vong đến bảy bảy bốn chín ngàn kiếp trước nhưng vẫn chết thì sao?
Dễ! Team Minh-Yến sẽ lên ngồi giảng pháp, trầm buồn nói đó là do định nghiệp, tức vận mệnh không thể thay đổi được của người ấy. Dù có làm gì cũng chết. Nhưng kiếp sau người ấy sẽ được đầu thai khỏe mạnh hơn, cuộc sống tốt hơn nhờ kiếp này đã kết duyên với tam bảo, đã cúng dường nhiệt tình.
Ai không tin cứ chờ người ấy đầu thai thì đến hỏi, xem thầy trụ trì-cô chủ nhiệm nói có đúng không!
Khoe giỏi, khoe tốt, thuốc rẻ, thuốc hay
Đấy chính là các đặc điểm để người dân dễ nhận ra các “thần y” lừa đảo kiểu Võ Hoàng Yên, Thích Tuệ Hải, Phạm Thị Yến.
Thường các “thần y” có các điểm chung sau:
-Là hoặc tự xưng tu sĩ hoặc cư sĩ theo đạo Phật, thường xuyên làm video giải thích Phật pháp, cách sống, cách tu theo Phật. Tỏ ra bản thân là người rất tài giỏi, biết nhiều hiểu rộng, thấu lời Phật, có tình bác ái bao la với tất cả nhân quần.
-Khoe chữa được tất cả bệnh tật chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày, nhất là những bệnh hiểm hoặc bệnh nặng mà bác sĩ đã “chạy”.
-“Phương thuốc” thường cực kỳ đơn giản, rẻ tiền và dễ tìm trong sinh hoạt tự nhiên. Nhưng phải do chính tay “thần y” chế biến, phối trộn hoặc gia hộ thì mới có tác dụng chữa bệnh. Nếu không còn làm hại người.
-Nguyên liệu chế “thuốc” rẻ, nhưng tổng tiền của cả bài “thuốc” rất đắt. Ví dụ thần y, thượng tọa Thích Tuệ Hải, trụ trì chùa Long Hương ở Đồng Nai bán các loại “Sữa ông Thầy”, tương tamari với giá gấp năm bảy lần. Tổng cả bài thuốc người bệnh mua mỗi lần khoảng vài triệu đến vài chục triệu đồng.
Chữa bệnh “miễn phí” tại chùa Ba Vàng thì phải cúng dường, hoặc làm việc cho chùa không công.
Tu thế thì thích quá. Ngày mai tôi cũng đi tu! (RFA).