Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲNhiều nhà đầu tư địa ốc phải ‘bán đổ bán tháo’ để...

Nhiều nhà đầu tư địa ốc phải ‘bán đổ bán tháo’ để tránh bị lỗ

SACRAMENTO, California – Các nhà đầu tư địa ốc ở Mỹ đang bị lỗ khi phải bán một số lượng địa ốc lớn nhất kể từ năm 2016, theo dữ liệu mới từ Redfin.

Trang mạng National Mortgage News trích dẫn từ các nghiên cứu viên của Redfin cho biết, khoảng 13.5% số căn nhà được các nhà đầu tư giảm giá trong Tháng Ba được bán với giá thấp hơn số tiền họ mua ban đầu.

Mặc dù con số thể hiện mức giảm từ 14.5% được báo cáo vào Tháng Hai, nhưng mức gần đây là cao nhất kể từ năm 2016 và cao xấp xỉ ba lần so với một năm trước đó.

Vào Tháng Năm, 2022, các nhà đầu tư đã thua lỗ với mức thấp kỷ lục trong 2.8% so với doanh số bán hàng.

Tương tự, lợi nhuận bình quân cho các địa ốc đầu tư được bán ra vào Tháng Ba trên cơ sở hàng năm là $145,714, tương đương với mức lợi nhuận 45.9%. Tỷ suất lợi nhuận giảm từ 55.3%, tương ứng $173,458, của 12 tháng trước đó.

“Bạn có thể thắc mắc tại sao các nhà đầu tư không chờ thị trường hồi phục rồi mới bán ra. Nhiều nhà đầu tư dài hạn cho thuê tài sản của họ đang làm điều đó, nhưng nhiều nhà ‘đầu tư lướt sóng’ (mua đi bán lại) thì không đủ khả năng,” Sheharyar Bokhari, kinh tế gia cấp cao của Redfin, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Một tỷ lệ lớn (20.8%) những nhà đầu tư lướt sóng, theo Redfin định nghĩa là những nhà đầu tư mua và bán lại một tài sản trong vòng chín tháng, đã bị thua lỗ trong các giao dịch. Trong khi đó, trên toàn bộ thị trường nhà ở, chỉ có 4.8% tài sản được bán với giá thấp hơn giá mua ban đầu trong Tháng Ba.

Nhiều nhà đầu tư ngắn hạn đang chọn bán đổ bán tháo để tránh bị lỗ do lo ngại về khả năng giá nhà tiếp tục giảm trong điều kiện thị trường bất định.

Bokhari cho biết: “Việc tiếp tục nắm giữ nhà trong tay vừa không tạo ra thu nhập vừa có thể tốn kém vì chủ sở hữu đang gặp khó khăn về thuế địa ốc, cùng với chi phí vận hành và các khoản thanh toán thế chấp hàng tháng trong một số trường hợp.”

Dữ liệu Tháng Ba cho thấy xu hướng nhà ở vĩ mô căng thẳng có thể gây ra cho các nhà đầu tư địa ốc. Sự sụt giảm số lượng nhà bán chỉ gây ra ít biến động về giá nhà, lãi suất thế chấp cao hơn đang đẩy các khoản thanh toán hàng tháng lên cao.

Điều kiện thị trường thay đổi đã khiến các nhà đầu tư đánh giá lại chiến lược của họ, khiến lượng mua giảm 46% trong quý 4 năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ khi Redfin bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2000.

Nghiên cứu của Redfin dựa trên phân tích hồ sơ công khai được báo cáo ở 40 khu vực đô thị của Mỹ và bao gồm các giao dịch từ cả những công ty đầu tư địa ốc lớn, vừa và nhỏ.

Lợi nhuận được báo cáo cũng chỉ đo lường sự khác biệt về giá trị giữa giá mua và giá bán lại, nghĩa là lợi tức đầu tư thực tế thậm chí còn thấp hơn khi tính đến việc cải tạo.

Việc tạm dừng hoạt động của iBuyer, cả việc Redfin và Zillow rời khỏi, cũng có khả năng làm gia tăng các khoản lỗ vào đầu năm 2023, khi các công ty tìm cách bán bớt tài sản của họ.

Một số thành phố nơi iBuyers hoạt động tích cực nhất đã dẫn đầu về tổn thất vào Tháng Ba.

Đứng đầu danh sách là Phoenix (Arizona), nơi có 30.7% địa ốc không mang lại lợi nhuận so với khoản đầu tư ban đầu, tiếp theo là Las Vegas (Nevada) với 28%. Jacksonville (Florida), Sacramento (California) và Charlotte (North Carolina), đứng ở những vị trí tiếp theo với tỷ lệ lần lượt là 20.9%, 20.2% và 17.4%.

Redfin cho biết, ngay cả những nhà đầu tư nắm giữ địa ốc mới mua gần đây để cho thuê cũng đang thấy giới hạn đối với doanh thu tiềm năng.

Giá thuê trung bình giảm 0.4% trong Tháng Ba, mức giảm hàng năm đầu tiên trong ba năm, với một số thị trường mức giảm thậm chí còn lớn hơn. Việc tăng quy định cho thuê ngắn hạn cũng làm độ hấp dẫn của địa ốc đầu tư tại thị trường đó, khiến một số người cũng phải bán. (Ng.Tr-NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments