Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiNghị sĩ Nga kêu gọi xây dựng quân đội 7 triệu người

Nghị sĩ Nga kêu gọi xây dựng quân đội 7 triệu người

Nghị sĩ Nga đề nghị tăng lực lượng chính quy lên 7 triệu quân để đảm bảo an ninh quốc gia mà không cần đến các công ty quân sự tư nhân.

“Nước Nga không cần bất kỳ công ty quân sự tư nhân nào hay những thứ tương tự”, nghị sĩ Leonid Slutsky, người đứng đầu đảng Dân chủ Tự do Nga, đăng trên Telegram ngày 26/6. “Quân đội chính quy có một số vấn đề nhất định, nhưng các công ty quân sự tư nhân không thể giải quyết chúng”.

Ông Slutsky, người từng tham gia một số cuộc đàm phán liên quan chiến dịch của Nga ở Ukraine, cho rằng Nga cần một đội quân chuyên nghiệp 7 triệu người, gồm cả quân nhân ký hợp đồng và nhân viên dân sự, bên cạnh lực lượng nghĩa vụ hiện nay, để đảm bảo an ninh quốc gia.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về tuyên bố này. Cuối năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh tăng lực lượng chiến đấu từ 1,01 triệu lên 1,15 triệu người. Với quyết định này, quy mô quân đội Nga, cả nhân viên quân sự và dân sự, tăng lên gần 2,04 triệu từ đầu năm nay.

Việc xây dựng đội quân 7 triệu người sẽ cần nguồn ngân sách khổng lồ, trong bối cảnh nền kinh tế Nga chịu nhiều ảnh hưởng do chiến sự và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nghị sĩ Leonid Slutsky, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga, phát biểu tại Moskva ngày 14/3. Ảnh: AFP

Đề xuất của nghị sĩ Slutsky được đưa ra sau khi Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, tiến hành cuộc nổi loạn cuối tuần qua, đe dọa an ninh quốc gia Nga. Cuộc nổi loạn chỉ chấm dứt khi Điện Kremlin và Prigozhin đạt thỏa thuận tránh đổ máu, trong đó lính Wagner rút về doanh trại, còn ông trùm được phép rời Nga đến Belarus.

Tuy nhiên, các hãng tin Nga cho biết cuộc điều tra của các cơ quan an ninh với hành vi đứng đầu cuộc nổi loạn của Prigozhin chưa khép lại.

Trong phát biểu hôm 26/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảm ơn lực lượng Wagner đã chọn phương án đúng đắn là “dừng ở lằn ranh cuối cùng để không xảy ra đổ máu”.

Ông cũng đưa ra một số lựa chọn cho các thành viên Wagner là “tiếp tục phụng sự đất nước bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hay cơ quan thực thi pháp luật khác, trở về với gia đình và bạn bè hoặc tới Belarus nếu muốn” (VNE).

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments