Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeChính TrịMỹ, Nhật, Úc và Phi Luật Tân cam kết gia tăng hợp...

Mỹ, Nhật, Úc và Phi Luật Tân cam kết gia tăng hợp tác tại Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Nhật, Úc, và Phi Luật Tân nhất trí gia tăng hợp tác về an ninh ở Biển Đông trong thời gian tới trong nỗ lực thúc đẩy một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở trước các hành động lấn lướt của Trung Cộng.

Tại cuộc gặp giữa các bên bề lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore diễn ra vào cuối tuần qua, bốn bên đã thảo luận các vấn đề quan tâm trung ở khu vực và cơ hội mở rộng hợp tác, thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật cho biết như vậy.

Theo truyền thông Phi Luật Tân, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Phi Luật Tân Carlito Galvez Jr. nói các bên đang xem xét khả năng mở rộng cuộc tập trận chung Mỹ và Phi Luật Tân có tên Balikatan (Vai Kề Vai) với các quốc gia khác.

Cuộc tập trận thường diễn ra vào tháng tư và hiện là cuộc tập trận lớn nhất giữa hai nước với sự tham gia của 18.000 quân của Phi Luật Tân và Mỹ. Úc cũng đã gửi một lượng nhỏ quân đến tham dự trong khi Nhật Bản và các nước đồng chí hướng khác cũng đã gửi người tới quan sát cuộc tập trận này.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Phi Luật Tân cho báo chí nước này biết Manila cũng hướng tới việc chuẩn bị cho quân đội Nhật Bản tham gia và các cuộc tập trận lớn ở Phi Luật Tân.

Tại Đối thoại an ninh Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Cộng đã chỉ trích lẫn nhau về tình hình an ninh và ổn định trong khu vực.

Phát biểu tại Đối thoại thường niên hôm 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói rằng Washington sẽ không chấp nhận việc “cưỡng bức và bắt nạt” của Trung Cộng đối với các đồng minh và đối tác của mình, đồng thời cảnh báo quân đội Trung Cộng về các hành động can thiệp “không chuyên nghiệp” của máy bay chiến đấu tại khu vực Biển Đông.

Đáp lại, trong phát biểu tại cuộc họp hôm 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Cộng Lý Thượng Phúc nói: “Một số quốc gia ngoài khu vực đang thực hiện ‘bá quyền về hàng hải’ với cái tên là ‘tự do hàng hải’. Họ muốn khuấy đục vùng nước vì lợi ích của mình”. (RFA)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments