Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲMỹ có thể điều tra chống bán phá giá túi giấy của...

Mỹ có thể điều tra chống bán phá giá túi giấy của Việt Nam

HÀ NỘI, Việt Nam – Bộ Công Thương Việt Nam cho biết Bộ Thương Mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với túi mua hàng bằng giấy nhập cảng từ Việt Nam.

Báo VNExpress hôm 6 Tháng Sáu cho hay nguyên đơn đòi điều tra sự việc là Liên Minh Vì Thương Mại Công Bằng Với Túi Mua Hàng (Mỹ).

Theo nguyên đơn, năm 2022 Việt Nam xuất cảng khoảng $162 triệu sản phẩm túi giấy bị cáo buộc bán phá giá sang Hoa Kỳ, đứng thứ hai sau Trung Cộng. Đồng thời nêu tên 13 doanh nghiệp của Việt Nam bị cáo buộc bán phá giá với biên độ 63.67%-128.81%.

Còn dữ liệu sơ bộ từ Ủy Ban Thương Mại Quốc Tế Hoa Kỳ (USITC) cho biết trong năm ngoái, giá trị sản phẩm bị đề nghị điều tra từ Việt Nam xuất sang khoảng $144 triệu, tăng 37.6% so với 2021. Số hàng này chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất cảng của các nước, và đứng thứ hai trong số các nước xuất cảng nhiều nhất vào Mỹ, sau Trung Cộng.

Do Mỹ xem Việt Nam là nước có nền kinh tế phi thị trường, nên DOC sẽ sử dụng các giá trị thay thế của nước thứ ba để tính toán biên độ phá giá cho Việt Nam.

Trong sự việc này, nguyên đơn đề nghị sử dụng Indonesia vì quốc gia này có mức độ phát triển kinh tế tương đồng và có số lượng đáng kể các nhà sản xuất túi giấy.

Hiện sự việc đang được USITC tiếp nhận và giải quyết theo quy định, dự kiến ngày 20 Tháng Sáu tới, DOC sẽ ban hành quyết định có khởi xướng điều tra hay không và gửi các bản câu hỏi điều tra tới doanh nghiệp xuất cảng.

Thời gian qua, Mỹ liên tục điều tra hàng hóa bán phá giá như sắt thép, gỗ… có xuất xứ Việt Nam.

Trước đó hôm 1 Tháng Năm, DOC thông báo gia hạn ban hành kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với thép dây không gỉ dạng tròn nhập cảng từ Việt Nam đến cuối Tháng Năm, 2023.

Lẩn tránh thuế chống bán phá giá là cách mà một nước bị áp thuế cao khi xuất cảng các sản phẩm sang Mỹ nên mượn danh nghĩa sản xuất của một nước bị Mỹ đánh thuế thấp mà trong trường hợp này là Việt Nam.

Mỹ gia hạn kết luận chống lẩn tránh thuế đối với thép dây không gỉ của Việt Nam đến 24 Tháng Năm, 2023. (Hình: Công Thương)

Đã có nhiều mặt sản phẩm Trung Cộng xuất cảng sang Việt Nam hoặc một số nước ở khu vực, dưới hình thức linh kiện hoặc nguyên liệu sơ chế rồi lắp ráp, hoàn tất, rồi xuất cảng sang Mỹ để tránh bị áp đặt thuế chống bán phá giá cao nếu sản xuất hoàn toàn ở Trung Cộng. Chính phủ Mỹ không coi các sản phẩm đó hoàn toàn của Việt Nam (được hưởng thuế suất thấp) nên mở các cuộc điều tra và đánh thuế trừng phạt.

Cho đến cuối năm 2022, chính phủ Mỹ đã mở 53 cuộc điều tra phòng vệ thương mại đối với nhiều loại hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam. Chỉ riêng năm 2022 DOC đã có tới 11 cuộc điều tra. (Tr.N-NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments