Thursday, July 4, 2024
No menu items!
spot_img
HomeChính TrịMacau bị siết chặt hơn theo luật an ninh quốc gia mới

Macau bị siết chặt hơn theo luật an ninh quốc gia mới

George Wright (BBC News)

Luật an ninh quốc gia mới bắt đầu có hiệu lực trên lãnh thổ Macau của Trung Cộng, theo đó mở rộng các hình phạt đối với bất kỳ ai chống đối Bắc Kinh.

Luật mới nhấn mạnh nhiều hơn vào việc ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài vào đặc khu hành chính này.

Luật mới có nội dung mở rộng các quy định vốn đã được đưa ra ở Macau lần đầu tiên là từ hồi năm 2009.

Chính quyền Macau cho biết những thay đổi này phù hợp với các quy định luật pháp ở Hong Kong, nơi Bắc Kinh đã siết chặt kiểm soát sau những bất ổn chính trị.

Luật an ninh quốc gia ban đầu quy định bảy tội danh chính, trong đó có tội phản quốc, lật đổ, đánh cắp bí mật quốc gia và thông đồng với nước ngoài – với hình phạt lên tới 25 năm tù.

Một tội khác trong số này, tội ly khai, hiện đã được mở rộng để bao gồm các hành vi phi bạo lực.

Việc phản đối bất kỳ cơ quan chính quyền trung ương nào và việc phản đối hệ tư tưởng của Bắc Kinh đều có thể bị trừng phạt, bởi việc đó được bao gồm trong khái niệm ‘lật đổ’ được cập nhật trong luật mới.

Cảnh sát Macau hiện cũng có quyền nhắm mục tiêu vào những đối tượng tình nghi ở bên ngoài thành phố.

Những người chỉ trích cho rằng luật mới hạn chế nghiêm trọng quyền tự do và quyền của người dân trong vùng lãnh thổ này.

Jason Chao, cựu chủ tịch của đảng chính trị ủng hộ dân chủ, Hiệp hội Macau Mới, nói luật mới gây “quan ngại sâu sắc”.

“Các phóng viên địa phương mô tả tình hình hiện tại là kỷ băng hà và không may là kỷ băng hà này sẽ trở nên lạnh giá hơn,” ông nói với chương trình Newshour của BBC World Service.

“Điều đáng lo ngại nhất là mọi người sẽ không biết liệu họ có phạm tội hay không nếu như họ định chỉ trích chính phủ. Chúng tôi đã quan sát thấy cách thức luật an ninh quốc gia ở Hong Kong được diễn giải một cách mơ hồ ra sao,” ông nói.

Ông Chao nói thêm rằng hiện không rõ liệu chính quyền Macau hay chính quyền Trung Quốc đại lục có truy tìm những người bị coi là vi phạm pháp luật hay không.

Vùng cựu thuộc địa này của Bồ Đào Nha với 682.000 người nằm trên một bán đảo nhỏ và hai hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía nam Trung Quốc.

Nơi đây có một hệ thống pháp luật riêng rẽ với Trung Quốc đại lục, và thành phố đã tận dụng lịch sử lâu đời của mình là một trung tâm cờ bạc, thu hút nhiều du khách từ Trung Quốc và Hong Kong. Kể từ khi được Bồ Đào Nha bàn giao vào năm 1999, cơ quan lập pháp của Macau hầu như chỉ biết tuân theo mệnh lệnh của Bắc Kinh. (BBC)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments