Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲHoa Kỳ: Fed giữ nguyên lãi suất, để ngỏ khả năng về...

Hoa Kỳ: Fed giữ nguyên lãi suất, để ngỏ khả năng về nhiều đợt tăng hơn trong năm 2023

Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói chuyện trong một cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, tại Cục Dự trữ Liên bang ở Hoa Thịnh Đốn hôm 14/06/2023. (Mandel Ngan/AFP qua Getty Images)

Lần đầu tiên sau hơn một năm, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã giữ nguyên lãi suất nhưng báo hiệu rằng hai đợt tăng lãi suất nữa sẽ diễn ra trong năm nay.

Lãi suất quỹ liên bang (FFR) chuẩn được giữ ổn định ở mức 5.00% và 5.25%, chấm dứt hoàn toàn chuỗi mười lần tăng lãi suất liên tiếp.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho biết trong một tuyên bố: “Việc duy trì ổn định phạm vi mục tiêu tại cuộc họp này cho phép Ủy ban đánh giá thêm thông tin và ý nghĩa của điều đó đối với chính sách tiền tệ.”

Các thành viên của FOMC cho biết những số liệu gần đây cho thấy hoạt động kinh tế đang tăng trưởng “với tốc độ khiêm tốn.”

“Việc làm tăng mạnh trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp. lạm phát vẫn duy trì ở mức cao,” FOMC cho hay.

“Hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ hoạt động tốt và linh hoạt. Các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn đối với các gia đình và doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng, và lạm phát. Mức độ của những tác động này vẫn chưa chắc chắn. Ủy ban vẫn rất chú ý đến rủi ro lạm phát.”

Ủy ban thiết lập lãi suất này xác nhận rằng họ sẽ tiếp tục giảm tỷ lệ nắm giữ công khố phiếu và chứng khoán được trợ giúp bằng khoản vay thế chấp.

Khảo sát Dự báo Kinh tế (SEP) cho thấy các quan chức dự đoán lãi suất chính sách sẽ tăng lên mức trung bình là 5.6% vào cuối năm 2023.

Các thành viên FOMC kỳ vọng FFR trung bình sẽ ở mức 4.6% vào năm 2024, tăng từ 4.3% trong SEP tháng Ba (2022). Lãi suất chuẩn sau đó sẽ tiếp tục giảm xuống 3.4% vào năm 2025, tăng so với ước tính trước đó là 3.1%. Lãi suất chính sách dài hạn được giữ nguyên ở mức 2.5%.

Hướng tới nền kinh tế rộng lớn hơn, Fed dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1% trong năm nay, tăng so với dự báo hồi tháng Ba là 0.4%. Các quan chức đã điều chỉnh dự báo GDP thực tế năm 2024 từ 1.2% xuống 1.1%. Nền kinh tế cũng sẽ tăng trưởng 1.8%, giảm từ 1.9%, theo số liệu của SEP.

Tỷ lệ thất nghiệp ước tính là 4.1% trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó của SEP là 4.5%. Tỷ lệ thất nghiệp cũng đã được điều chỉnh giảm từ mức 4.6% xuống 4.5% vào năm 2024 và 2025.

Cuộc họp tiếp theo của FOMC sẽ được tổ chức vào ngày 25 và 26/07.

Các thị trường tài chính sụt giảm sau thông báo này, với các chỉ số chuẩn hàng đầu giảm tới 1%.

Lợi suất công khố phiếu Hoa Kỳ có những dấu hiệu trái chiều, với lợi suất công khố phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm hơn 2 điểm cơ bản xuống khoảng 3.81%.

Chỉ số Dollar Mỹ (DXY), thước đo của đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, đã xóa hầu hết các khoản lỗ vào giữa tuần giao dịch, tăng trở lại trên mức 103.00.

“Fed đã gây ra sự khó chịu với những ước tính của họ về lãi suất trong tương lai, ngụ ý rằng mối lo ngại của họ về lạm phát cao lớn hớn sự tăng trưởng chậm mà chúng ta đang có,” ông Jeff Klingelhofer, đồng giám đốc bộ phận đầu tư tại Thornburg Investment Management, cho biết. “Điểm dữ liệu đáng lo ngại nhất đối với thị trường là sự gia tăng đáng kể trong mục tiêu cuối cùng đối với lãi suất của Quỹ liên bang, vốn đã tăng toàn bộ 50 điểm cơ bản lên 5.6%.”

Tình trạng lạm phát hiện nay

Trước cuộc họp chính sách của FOMC, một số quan chức Fed cho rằng việc tạm dừng lãi suất sẽ không có nghĩa là chu kỳ thắt chặt của ngân hàng trung ương đã kết thúc. Bằng cách nhấn nút tạm dừng tăng lãi suất, các nhà hoạch định chính sách có thể đánh giá dữ liệu kinh tế và xác định hướng hành động tiếp theo.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách có thể hài lòng với tốc độ tăng trưởng lạm phát tiếp tục chậm lại.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng năm giảm xuống 4% trong tháng Năm, giảm từ 4.9% trong tháng Tư và thấp hơn ước tính đồng thuận là 4.1%. CPI hàng tháng chỉ tăng 0.1%.

Lạm phát cơ bản, loại trừ các thành phần thực phẩm và năng lượng dễ biến động, giảm nhẹ xuống 5.3% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Con số này đã giảm so với mức 5.5% trước đó và phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Lạm phát cơ bản cũng tăng 0.4% so với tháng trước trong tháng thứ sáu liên tiếp.

Giá sản xuất cũng duy trì xu hướng giảm.

Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng Năm đã giảm 0.3% so với tháng trước đó và giảm 1.1% trên cơ sở hàng năm. PPI cốt lõi đã tăng 0.2% từ tháng Tư đến tháng Năm và giảm xuống 2.8% so với cùng thời kỳ năm ngoái.

Trong tương lai, Dự báo Lạm phát của Ngân hàng Fed Cleveland dự đoán một đợt giảm mạnh nữa của CPI. Mô hình này ước tính rằng tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống còn 3.2% và CPI cơ bản sẽ trượt xuống 5.1%. Nhưng CPI và CPI cơ bản dự kiến sẽ tăng 0.4% so với tháng trước đó.

Nhưng với việc lạm phát có dấu hiệu chậm lại, phải chăng Fed cũng đang hạ cánh mềm?

Theo ước tính mô hình GDPNow của Fed Bank of Atlanta, tốc độ tăng trưởng GDP trong quý 2 dự kiến ​​sẽ tăng 2.2%.

Nguyễn Lê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments