Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲHoa Kỳ: 19 tiểu bang kiện EPA về các quy định không...

Hoa Kỳ: 19 tiểu bang kiện EPA về các quy định không phát thải mới đối với những xe tải lớn của California

Một liên minh các tiểu bang đã đệ đơn kiện yêu cầu xem xét lại quyết định cấp miễn trừ cho California của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), vốn cho phép tiểu bang này cấm bán xe tải hạng nặng mới chạy bằng dầu diesel từ năm 2035.

Hôm 05/06, Tổng Chưởng lý Brenna Bird của Iowa đã dẫn đầu nhóm 19 tiểu bang đệ đơn kiện tại tòa phúc thẩm của Washington, D.C.

Những tiểu bang này đang yêu cầu tòa án xem xét hành động chung cuộc của EPA hồi tháng Tư vốn cấp cho Ủy ban Tài nguyên Không khí California hai quyết định miễn trừ để thiết lập các quy định về phát thải nghiêm ngặt hơn so với Đạo luật Không khí Sạch của liên bang cho phép, mở đường cho tiểu bang này loại bỏ dần các phương tiện vận chuyển và động cơ tải trọng lớn chạy bằng dầu diesel trên đường.

Đơn kiện tuyên bố các miễn trừ đó sẽ mở đường cho một số tiểu bang khác áp dụng lệnh cấm của California.

Trong một thông cáo hôm 06/06, ông Bird cho biết, “EPA và California không có quyền hoặc lý lẽ pháp lý nào để buộc những tài xế xe tải phải tuân theo nghị trình khí hậu cấp tiến của họ. Nước Mỹ sẽ bị đình trệ nếu không có những tài xế xe tải vận chuyển thực phẩm, quần áo, và các nhu yếu phẩm khác cho chúng ta. Iowa sẽ không đứng nhìn khi EPA và California cố gắng đưa ra quy định khiến những tài xế xe tải bị mất việc làm. Chúng tôi sẽ phản kháng.”

Ngoài Iowa, những tiểu bang thách thức các quy định mới này là Alabama, Arkansas, Georgia, Indiana, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, North Dakota, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Utah, West Virginia, và Wyoming.

Những chiếc xe bán tải đi qua tiểu bang Arizona vào ngày 03/12/2021. (Ảnh: John Fredricks/Epoch Times)Những chiếc xe bán tải đi qua tiểu bang Arizona vào ngày 03/12/2021. (Ảnh: John Fredricks/Epoch Times)

Tổng Chưởng lý West Virginia Patrick Morrisey cho biết các quy định mới của California buộc các tài xế xe tải phải mua xe tải điện và sẽ quy định để loại bỏ hoạt động vận tải đường bộ thông qua việc bắt buộc áp dụng các tiêu chuẩn phát thải ròng bằng 0, theo một thông cáo mà ông đưa ra hôm 08/06.

Các quy định mới của California đang thiết lập tiêu chuẩn cho phần còn lại của đất nước.

Theo ông Morrisey, thêm tám tiểu bang đã áp dụng lệnh cấm xe tải mới và nhiều tiểu bang khác đang xem xét lệnh cấm này.

Ông Morrisey nói: “Nghị trình khí hậu thức tỉnh mà chính phủ Tổng thống (TT) Biden tiếp tục buộc những người Mỹ làm việc chăm chỉ phải chấp nhận này sẽ gây ra tình trạng mất việc làm trên diện rộng, tăng chi phí và loại bỏ nhu cầu đối với các nhiên liệu lỏng, chẳng hạn như dầu diesel sinh học.”

Theo quy định Các Đội xe Sạch Tân tiến (Advanced Clean Fleets) mới của California, các phương tiện vận chuyển cho dịch vụ tư nhân, đội xe của chính phủ tiểu bang và địa phương, các dịch vụ giao hàng vào phút chót, và phương tiện vận chuyển của Dịch vụ Bưu điện, có thể tiếp tục vận hành các phương tiện hiện có, nhưng bắt buộc phải chuyển sang phương tiện vận chuyển không phát thải từ đầu năm sau. Tất cả các phương tiện vận chuyển phải là điện hoặc không phát thải từ năm 2035, theo Ủy ban Tài nguyên Không khí California.

Các xe tải hạng nặng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ cảng biển cũng phải là xe không phát thải từ năm 2035, mặc dù một số tổ chức công nghiệp quốc gia và tiểu bang đã lên tiếng phản đối quy định này.

Tất cả thương vụ bán xe tải động cơ đốt trong ở tiểu bang này sẽ không còn vào năm 2036, một quy định đầu tiên trên thế giới.

Ủy ban tài nguyên này báo cáo rằng xe tải trọng lượng 8,500 đến 10,000 pounds (3.8 tấn đến 4.5 tấn) và xe đầu kéo phải được chuyển sang chế độ không phát thải từ năm 2039, và tất cả các xe cabin có giường nằm hoặc phương tiện vận tải chuyên dụng phải chuyển đổi từ năm 2042.

Xe tải lấy hàng từ Cảng Long Beach ở Long Beach, California, vào ngày 11/01/2022. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)Xe tải lấy hàng từ Cảng Long Beach ở Long Beach, California, vào ngày 11/01/2022. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Quy định Đội xe Sạch Tân tiến được đưa ra sau việc áp dụng quy định Xe tải Sạch Tân tiến hồi năm 2020, quy định này yêu cầu các nhà sản xuất tăng bán xe tải không phát thải, vốn được cấp các chứng từ EPA gây tranh cãi hồi tháng Tư.

Chủ tịch Ủy ban Tài nguyên Không khí Liane Randolph cho biết trong một thông cáo hôm 28/04: “Quy định Đội xe Sạch Tân tiến là một cách tiếp cận hợp lý và sáng tạo để làm sạch các phương tiện trên đường của chúng ta và bảo đảm rằng người dân California có bầu không khí trong lành mà họ muốn và xứng đáng.”

Trong vài năm qua, Thống đốc Gavin Newsom, một thành viên Đảng Dân Chủ, đã thúc đẩy California thắt chặt các biện pháp hành động vì khí hậu và chuyển đổi sang hoạt động vận chuyển không phát thải.

Năm 2020, ông đã ký một sắc lệnh (pdf) kêu gọi các phương tiện vận chuyển hạng nặng mới được bán trong tiểu bang sẽ không phát thải từ năm 2045. Tuy nhiên, Ủy ban Tài nguyên Không khí của tiểu bang này muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi và đã thông qua các quy định mới này trong cuộc họp hôm 27/04.

Sắc lệnh của vị thống đốc này cũng nhằm để tất cả các xe chở khách và xe tải mới được bán ở California phải đáp ứng cùng một tiêu chuẩn từ năm 2035, tiêu chuẩn này đã được ủy ban tài nguyên thông qua hồi năm ngoái, đưa California trở thành một trong những nơi đầu tiên trên thế giới áp đặt sự hạn chế như vậy.

Một vài tổ chức công nghiệp, tài xế xe tải, và cư dân lo ngại về quá trình chuyển đổi chóng vánh này, trong đó có các nhóm sử dụng các cảng Los Angeles và Long Beach bận rộn để nhận hàng hóa từ ngoại quốc và giao hàng trên toàn quốc.

Những chiếc xe tải chất đầy container vận chuyển chuẩn bị rời Cảng Long Beach, California, vào ngày 27/10/2021. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)Những chiếc xe tải chất đầy container vận chuyển chuẩn bị rời Cảng Long Beach, California, vào ngày 27/10/2021. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Hôm 31/03, Hiệp hội Vận tải đường bộ Hoa Kỳ đã chỉ trích việc EPA chấp thuận cấp miễn trừ.

“Bằng cách cho phép California được miễn trừ cho cái gọi là quy định xe tải sạch tân tiến, EPA đang trao cho người khác tư cách là cơ quan quản lý quốc gia của mình,” ông Chris Spear, chủ tịch kiêm tổng giám đốc của tổ chức này, cho biết trong một tuyên bố. “Đây không phải là Hợp chủng quốc California, và để xoa dịu một nhóm người vận động môi trường không chính thức và không bao giờ thỏa mãn bằng cách cho phép tiểu bang này tiến hành các quy định không thể làm được về mặt công nghệ theo các mốc thời gian không khả thi và không thực tế, EPA đang gieo nền tảng cho một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trong tương lai.”

Một phát ngôn viên của Ủy ban Tài nguyên Không khí California nói với The Epoch Times rằng cơ quan này không có bình luận nào về vụ kiện nói trên vào thời điểm này.

Cẩm An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ
The Epoch Times

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments