Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcDu LịchĐường sắt Mount Washington Cog – một trong những đường tàu đẹp...

Đường sắt Mount Washington Cog – một trong những đường tàu đẹp nhất ở Hoa Kỳ

Trải nghiệm tuyến đường sắt Mount Washington Cog được xem là một trong những hành trình thú vị không thể bỏ qua của các du khách khi đến với Hoa Kỳ. Hãy theo dõi bài viết để hiểu và có những trải nghiệm tuyệt vời khi đến với tuyến đường sắt này nhé

Giới thiệu về đường sắt Mount Washington Cog

Đường sắt Mount Washington Cog là tuyến đường sắt răng cưa đầu tiên trên thế giới được công nhận kỷ lục vào tháng 09 năm 2022. Chính nhờ danh hiệu này mà có rất nhiều du khách biết đến và hứng thú trải nghiệm cảm giác du ngoạn trên tuyến đường sắt kỷ lục Mount Washington Cog.

Vì là tuyến đường sắt chuyên leo núi nên nó bắt đầu ở độ cao 2.700 feet (tương đương với 820m) và kết thúc khi cách đỉnh núi 6.288 feet (tương đương với 1.917m). Khi đến đây, du khách không chỉ choáng ngợp bởi độ cao mà còn ấn tượng bởi chiều dài lên đến 5km, đủ để bao trọn ngọn núi Washington.

Do vậy không ít du khách khi đến Hoa Kỳ thường chọn di chuyển bằng tàu trên tuyến đường sắt Mount Washington Cog để lên núi Washington thuộc bang New Hampshire. Cách thức này không chỉ giúp họ nhanh chóng di chuyển lên đỉnh núi mà còn đem lại những trải nghiệm đáng nhớ ở độ cao 2.700 feet. Việc nhìn ngắm cảnh vật từ trên cao không chỉ giúp tầm nhìn được mở rộng mà còn bao quát được mọi vật khiến thiên nhiên rộng lớn dần được thu bé vào trong tầm mắt.

Được đánh giá là tuyến đường dốc thứ 2 trên thế giới, chỉ sau đường sắt Pilatus – Thụy Sĩ. Nên khi thiết kế đường sắt Mount Washington Cog, kỹ thuật viên luôn tính toán kỹ lưỡng về tỷ lệ đường ray, độ cong của các đoạn cần ôm cua. Bên cạnh đó, họ cũng rất chú trọng việc lựa chọn thiết bị động cơ phù hợp để đảm bảo chất lượng cho tuyến đường cũng như sự an toàn cho người sử dụng.

Khi lên núi, tàu sẽ di chuyển với tốc độ 4.5km/h và xuống núi với vận tốc cao hơn, tầm 7.4km/h. Để di chuyển nhanh chóng và đảm bảo sự trơn tru trong quá trình vận chuyển, đường ray đã được thiết kế với khổ hẹp tầm 1.422mm, nhỏ hơn khổ tiêu chuẩn ½ inch. Thông số kỹ thuật này vừa giúp tàu dễ dàng di chuyển các khu vực núi có khoảng cách hẹp, vừa giảm bớt áp lực khi lên dốc nên hiệu quả di chuyển được đánh giá khá cao.

Trải nghiệm thiên nhiên ở độ cao hơn 2.700 feet với đường sắt Mount Washington Cog

Đặc biệt, nhờ hệ thống bánh răng độc đáo, kết hợp với việc thu hẹp chiều ngang đường ray đã giúp làm tăng khả năng ma sát. Tốc độ di chuyển của tàu tại dốc núi, các khúc cua cũng được hạn chế. Do vậy, khi muốn di chuyển lên đỉnh núi, người dân cũng như du khách thường chọn di chuyển bằng tàu thay vì xe điện. Cách thức này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn rút ngắn thời gian di chuyển nên rất được mọi người ưu ái sử dụng.

Chuyến tàu Mount Washington Cog có hệ thống giá đỡ Marsh cùng với đầu máy hơi nước kết hợp diesel sinh học nên việc di chuyển rất an toàn và nhanh chóng. Khi so sánh với tàu có động cơ hơi nước thông thường, việc di chuyển bằng diesel sinh học giúp tiết kiệm thời gian lên đến 30 phút.

Vì sử dụng động cơ hơi nước kết hợp diesel nên trong quá trình di chuyển lên núi, du khách sẽ dễ dàng quan sát hơi nước thoát ra từ tàu. Đặc biệt tại các bậc dốc, công suất của tàu sẽ gia tăng nên hơi nước cũng thoát ra nhiều hơn mức bình thường. Do vậy, để đảm bảo an toàn, hãy ngồi yên và hạn chế tối đa việc di chuyển ra khu vực đầu tàu bạn nhé.

Trải nghiệm tuyệt vời tại đường sắt Mount Washington Cog

Được xây dựng từ năm 1852, tính đến thời điểm hiện tại đường sắt Mount Washington Cog đã có tuổi đời lên 171 năm. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi tuyến đường sắt này được nhiều người ví như một bảo tàng sống. Khi trải nghiệm chuyến tàu Mount Washington Cog người dân và du khách vừa có thể ngắm nhìn khung cảnh ngoạn mục trải dài từ New England đến Canada và hướng ra Đại Tây Dương.

Với độ cao hơn 1.900m, trong quá trình di chuyển từ đỉnh núi Washington xuống điểm dừng chân, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên hùng vĩ và xinh đẹp. Với thiết kế đường sắt bao quanh và xuyên núi, đường sắt Mount Washington Cog chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những cảm giác mới lạ không nơi đâu có được.

Một trong những điều du khách không được bỏ lỡ khi lên tới đỉnh núi chính là nhìn ngắm con sông Mississippi huyền thoại. Đây là một trong những con sông có chiều dài lớn nhất Bắc Mỹ và bao trọn gần nửa diện tích của đất nước. Đặc biệt, vì tọa lạc ở phía Đông của núi nên quãng đường di chuyển trên tuyến đường sắt Mount Washington Cog sẽ đi qua con sông này. Do vậy, du khách có thể thỏa sức chụp hình và tận hưởng vẻ đẹp trù phú mà tự nhiên mang lại.

Ngồi trên tàu đến Mount Washington Cog và ngắm nhìn con sông Mississippi xinh đẹp

Nếu phía Đông đỉnh núi là dòng sông Mississippi trứ danh thì phía Nam của đỉnh cũng nổi danh với cao nguyên Bigelow Lawn – xứ sở của hệ thực vật tự nhiên phong phú. Đây sẽ là điểm đến cực kỳ lý tưởng cho những người yêu và đam mê chinh phục tự nhiên. Cách cao nguyên hai rặng núi là vịnh Oakes, ngắm nhìn vịnh từ độ cao gần 2000m chắc hẳn là trải nghiệm khó quên mà ai cũng nên thử một lần trong đời.

Về thời gian hoạt động, đường sắt này luôn mở cửa phục vụ khách hàng xuyên suốt nên khi có nhu cầu du lịch và Visa Hoa Kỳ, bạn có thể đến và trải nghiệm tại bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nếu muốn ngắm nhìn toàn Canada và cả Đại Tây Dương rộng lớn, hãy đến đây lúc tiết trời trong xanh và không có mưa để có thể nhìn ngắm cảnh quang từ trên cao dễ dàng và không bị mây mù che khuất.

Ngoài ra, theo đánh giá từ đa số các khách hàng đã trải nghiệm, mùa đông là mùa đẹp nhất mà du khách có thể tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây một cách trọn vẹn. Bức tranh đồi núi được bao phủ bởi tuyết trắng xóa khi nhìn từ độ cao 1900m chắc chắn sẽ rất ấn tượng, vẽ đẹp hùng vĩ và phóng khoáng của tự nhiên cũng nhờ thế mà thăng hạng đáng kể.

Ngắm tuyết từ độ cao 1900m trên tuyến đường sắt Mount Washington Cog

Tọa lạc tại dãy núi Trắng thuộc New Hampshire, đường sắt Mount Washington Cog đã trở thành tuyến đường leo núi lịch sử khi chính thức được thế giới công nhận kỷ lục vào năm 2022. Không chỉ nổi danh với danh xưng tuyến đường sắt leo núi đầu tiên của thế giới mà nơi đây còn được biết đến rộng rãi với tầm nhìn và cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp khi quan sát từ đỉnh núi.

Địa điểm này sẽ gồm nhiều chặng và được thiết kế tùy theo nhu cầu của khách hàng. Nếu thích ngắm cảnh núi rừng, bạn có thể chọn các tuyến đường sắt dài và chạy chuyên núi. Hoặc nếu đam mê phong cảnh biển và muốn quan sát các vịnh, đảo ven bờ, hãy chọn đường sắt Mount Washington Cog với các chuyến tàu chạy dọc bờ biển bạn nhé.

(Theo DLHM)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments