Friday, July 5, 2024
No menu items!
spot_img
HomeViệt NamTin Việt NamCúp điện làm đảo lộn đời sống và sản xuất kinh doanh...

Cúp điện làm đảo lộn đời sống và sản xuất kinh doanh ở Việt Nam

HÀ NỘI, Việt Nam – Tình trạng cúp điện bất thường đang làm đảo lộn đời sống người dân tại nhiều tỉnh thành cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam.

Mấy ngày vừa qua, hệ thống điện lực tại Việt Nam ở khu vực miền Bắc và bắc miền Trung, cúp điện liên miên. Một số trường hợp cúp điện có thông báo trước trên báo địa phương, nhưng không thiếu những lần cúp rồi mới báo sau, gây nhiều thiệt hại kinh tế bên cạnh những lời “than trời”.

Tờ Tuổi Trẻ ngày Chủ Nhật 4 Tháng Sáu viết rằng trong khi nhiều huyện của tỉnh Nghệ An “đang tìm đủ cách chống lại cái nóng khủng khiếp khi thời tiết đang nóng bức và liên tục bị cúp điện giữa trưa, nhưng nhiều thời điểm không nhận được thông báo từ điện lực” mà tình trạng này “chưa biết lúc nào chấm dứt”.

Nếu có thông báo thì cũng chỉ nói mơ hồ “trong thời gian nắng nóng kéo dài quý khách có thể mất điện ‘đột xuất’ hôm nay và các ngày tiếp theo”. Vì bị cúp điện bất ngờ, hai thanh niên ở thành phố Vinh, một bé trai ở huyện Đô Lương bị kẹt trong thang máy sau đó được nhân viên cứu hỏa tới giải cứu.

Suốt tuần qua, nhiều tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ nắng nóng thường ở khoảng 36 độ C đến 39 độ C, có nơi hơn 40 độ C. Nhu cầu dùng điện tăng cao khi người dân chạy quạt máy hay mở máy lạnh. Mấy năm trước cũng nắng nóng vào mùa Hè nhưng không cúp điện trầm trọng như năm nay.

Ông Đỗ Thắng Hải, thứ trưởng Bộ Công Thương, giải thích rằng nhiều nhà máy nhiệt điện “thiếu than,” còn nhiều hồ thủy điện “đã về mực nước chết” tức không có khả năng sản xuất điện, trong khi nhu cầu sử dụng điện lại gia tăng. Ông Hải nhìn nhận “một số nơi đang xuất hiện tình trạng thiếu điện kể cả cho sản xuất cũng như đời sống của người dân.”

Không có con số thông kê nào về các sự thiệt hại, ít nhất về mặt kinh tế mà người ta tin là không nhỏ. Trên báo mạng VNExpress, đăng video clip viên chức thành phố Hà Nội ngồi xe gắn máy, mang loa đi kêu gọi dân chúng “khắp các tuyến phố, vào tận nhà vận động người dân tắt bớt thiết bị để tiết kiệm điện.”

Nạn nhân (áo trắng) mắc kẹt trong thang máy khách sạn ở thành phố Vinh khi bị cúp điện bất ngờ được giải cứu ra ngoài. (Hình: CA/VNExpress)

Nhằm đối phó với nạn thiếu điện, Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) gia tăng mua điện từ Trung Cộng và Lào trong khi đủng đỉnh ép giá bán điện đối với các công ty tư nhân tham gia cung cấp năng lượng tái tạo, tức làm điện mặt trời và điện gió.

Theo tin của tờ Tuổi Trẻ cách đây hơn tuần lễ, hiện mới chỉ có 18/85 nhà máy điện gió, điện mặt trời “được cấp phép hoạt động điện lực”.

Có 42 nhà máy với tổng công suất 2,258MW “đang tiến hành thỏa thuận giá (bán) điện” với EVN trong khi 36 nhà máy với tổng công suất 2,063MW “đề xuất giá điện tạm bằng 50% khung giá để làm cơ sở huy động”. Còn 33 nhà máy với tổng công suất 1,581MW “chưa gửi hồ sơ đàm phán” với EVN.

Cuối Tháng Ba vừa qua, EVN công bố báo cáo tài chính nói tập đoàn điện lực quốc doanh này đã lỗ 26,235 tỉ đồng (khoảng $1.12 tỉ) vì “giá nhiên liệu như than, dầu, khí tăng đột biến khiến chi phí sản xuất điện tăng cao”.(TN-NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments