Friday, July 5, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcChuẩn bị kỹ khi du lịch cùng người lớn tuổi

Chuẩn bị kỹ khi du lịch cùng người lớn tuổi

Duy Lê

(minh họa: Robert Bye/Unsplash)

Đi du lịch với cha mẹ hoặc người già là một trải nghiệm bổ ích và đáng nhớ, là cơ hội để cùng nhau ghi khắc những kỷ niệm lâu dài. Tuy nhiên, bạn cần phải lập kế hoạch và xem xét các yếu tố khác nhau để bảo đảm sự thoải mái, an toàn và niềm vui của mọi người trong suốt cuộc hành trình.

Một số điều quan trọng dưới đây cần cân nhắc khi đi du lịch cùng người lớn tuổi, giúp bạn tận dụng tối đa chuyến đi của mình trong khi vẫn ưu tiên cho sức khỏe của họ.

Sức khỏe và thuốc men

Trước khi bắt đầu bất kỳ chuyến đi nào, điều quan trọng là phải đánh giá tình trạng sức khỏe của người lớn tuổi của cha, mẹ, hay người thân nào trong gia đình và tham khảo ý kiến của bác sĩ gia đình. Hãy chắc chắn rằng ông bà có đủ sức khỏe để đi chơi xa hay không, cũng như các biện pháp phòng ngừa hoặc đề xuất cụ thể. Nếu cha mẹ bạn cần dùng thuốc, hãy chuẩn bị thuốc men kỹ càng đủ thuốc, thậm chí có dư vài ngày cũng không sao. Đừng quên đặt lời nhắc cho lịch uống thuốc và đóng gói bộ sơ cứu với các vật dụng cần thiết.

Khả năng tiếp cận và tính di động

Hãy tính đến nhu cầu di chuyển của những người lớn tuổi. Chọn chỗ ở và phương tiện di chuyển dễ tiếp cận và thuận tiện cho họ. Tìm kiếm khách sạn hoặc nhà nghỉ có thang máy, lối đi từ mặt đất hoặc tiện nghi phù hợp cho người sử dụng xe lăn. Khi chọn các điểm đến, hãy xem xét sự sẵn có của các lối đi bộ trơn tru, đường dốc hoặc phương tiện giao thông công cộng phù hợp. Nếu cần thiết, hãy thuê các thiết bị hỗ trợ di chuyển như xe lăn hoặc khung tập đi để bảo đảm sự thoải mái và dễ di chuyển.

Nhịp độ của cuộc hành trình

Khi lên kế hoạch cho hành trình, hãy tính đến tốc độ hoạt động và mức năng lượng của cha mẹ bạn. Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi giữa các chuyến du ngoạn và tránh vội vã từ địa điểm này sang địa điểm khác. Tốt hơn hết là bạn nên trải nghiệm đầy đủ một số điểm tham quan thay vì nhồi nhét quá nhiều thứ vào một ngày. Xem xét sở thích và mong muốn của người thân mình, khi lựa chọn các điểm tham quan, bảo đảm chuyến đi phù hợp với khả năng thể chất và sở thích cá nhân của ông bà. Nếu đi nơi nào mình thích mà người lớn tuổi không thích, thì chuyến đi đâu có ý nghĩa nữa.

Cân nhắc về khẩu phần ăn

Nếu cha mẹ bạn có những yêu cầu hoặc hạn chế cụ thể về khẩu phần ăn uống, hãy chắc chắn nghiên cứu các lựa chọn ăn uống có sẵn tại điểm đến của bạn. Hãy tìm những nhà hàng hoặc quán ăn cung cấp các bữa ăn phù hợp hoặc có thể đáp ứng các yêu cầu đặc biệt. Sẽ rất hữu ích nếu bạn mang theo đồ ăn nhẹ hoặc các bữa ăn nhỏ phòng khi không có sẵn các lựa chọn phù hợp. Giữ nước là điều cần thiết, vì vậy hãy khuyến khích cha mẹ bạn uống đủ nước trong suốt chuyến đi.

An toàn là trên hết

Ưu tiên sự an toàn và an ninh của người già trong chuyến đi. Giữ các tài liệu quan trọng, chẳng hạn như hộ chiếu và giấy tờ tùy thân, ở nơi an toàn. Cung cấp thông tin liên lạc khẩn cấp, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại địa phương, đại sứ quán hoặc lãnh sự quán gần nhất (nếu là du lịch ngoại quốc). Chắc chắn rằng cha mẹ của bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng điện thoại di động. Thảo luận về các biện pháp an toàn như tránh các khu vực đông người, chú ý đến đồ đạc và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để ngăn ngừa té ngã hoặc tai nạn.

Giao tiếp và đồng hành

Đôi khi việc đi du lịch có thể là quá sức, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi. Nhớ thường xuyên hỏi thăm xem tình hình cha mẹ bạn thế nào trong suốt hành trình để giải quyết mọi lo lắng hoặc khó chịu mà ông bà có thể gặp phải. Qua thăm hỏi, bạn cũng biết nhu cầu nào của ông bà, để kịp thời điều chỉnh. Người lớn tuổi hay tự ái và chiều con cái, nên dù bất tiện một chút cũng ráng chịu đựng. Nhưng nếu được đúng ý, thì ông bà sẽ rất vui.

Ngoài ra, hãy dành thời gian bên nhau, tham gia vào các hoạt động mà ông bà yêu thích và tạo cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm và trò chuyện. Điều này sẽ không chỉ nâng cao trải nghiệm du lịch tổng thể của người thân mà còn siết chặt các mối các quan hệ trong gia đình.

Đi du lịch với cha mẹ hoặc người lớn tuổi là một chuyến phiêu lưu thú vị, miễn là bạn cân nhắc các nhu cầu và sở thích riêng của họ. Bằng cách giải quyết các nhu cầu về sức khỏe, khả năng di chuyển, cân nhắc về khẩu phần ăn uống, an toàn và giao tiếp, bạn sẽ dư sức tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời và thú vị cho cha mẹ, người thân của mình và tạo nên những kỷ niệm tươi đẹp.

Hè rồi đó, bạn mau lên kế hoạch đưa cha mẹ đi chơi nhe!

(theo Medium)

(Du lịch-Ẩm thực)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments