Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcLịch SửCác sự kiện lớn của lịch sử thế giới xảy ra trong...

Các sự kiện lớn của lịch sử thế giới xảy ra trong ngày hôm nay,  21 tháng 6:

BẠN CÓ BIẾT

Các sự kiện lớn của lịch sử thế giới xảy ra trong ngày hôm nay,  21 tháng 6:

21/6/1307: Hải Sơn lên ngôi tại Thượng Đô, trở thành hoàng đế thứ ba của triều Nguyên và Đại hãn thứ bảy của Đế quốc Mông Cổ.

21/6/1582: Thời kỳ Chiến Quốc: Daimyō Oda Nobunaga bị tướng Akechi Mitsuhide ép phải tự sát tại Kyoto, Nhật Bản.

21/6/1667:  Hòa bình Breda kết thúc Chiến tranh Anh-Hà Lan lần thứ hai khi người Hà Lan nhượng New Amsterdam cho người Anh.

21/6/1834: C. H. McCormick được cấp bằng sáng chế máy gặt thực tế đầu tiên.

21/6/1887:  Lễ kỷ niệm vàng của Victoria,  Nữ hoàng đầu tiên của nước Anh

21/6/1898: Mỹ giành được lãnh thổ Guam từ tay Tây Ban Nha.

21/6/1900: Phong trào Nghĩa Hòa Đoàn: Triều Thanh tuyên chiến với các cường quốc Hoa Kỳ, Anh Quốc, Đức, Pháp và Nhật Bản.

21/6/1900: Tướng John “Black Jack” Pershing đề nghị ân xá cho những người Philippines nổi dậy chống lại sự cai trị của Mỹ.

21/6/1919: Người Đức đánh đắm hạm đội của họ tại Scapa Flow, Scotland.

21/6/1945: Quân Nhật ở Okinawa đầu hàng quân Mỹ.

21/6/2006: Hai vệ tinh mới được tìm thấy của Sao Diêm Vương được đặt tên là Nix và Hydra.

21/6/2009: Greenland được trao quyền tự quyết, lãnh thổ tiếp quản quyền quản lý đối với hệ thống tư pháp, cảnh sát, và tài nguyên thiên nhiên.

Quân đội Nhật Bản bị đánh bại ở Okinawa

Vào ngày 21 tháng 6 năm 1945, quân đội Nhật Bản đã bị đánh bại trên đảo Okinawa ở Thái Bình Dương sau một trong những trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong Thế chiến II. Sau khi chiếm được quần đảo Ryukyu từ sự kiểm soát của Nhật Bản, Hoa Kỳ tiếp theo chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công dữ dội vào lục địa Nhật Bản.

Hai người lính Nhật canh gác với nòng súng lớn ở phía trước. Signal Corps, nhiếp ảnh gia, [1942].

Vào tháng 9 năm 1940, Nhật Bản liên minh với Đức và Ý để thành lập các cường quốc phe Trục và thiết lập một căn cứ ở Đông Dương thuộc Pháp. Một năm sau, Nhật Bản chuyển quân đến miền nam Đông Dương thuộc Pháp và sẵn sàng tấn công Ấn Độ thuộc Hà Lan, tìm cách giành lấy một nguồn dầu mỏ.

Khi Hoa Kỳ, Anh và Hà Lan áp đặt lệnh cấm vận xuất khẩu dầu mỏ sang Nhật Bản, quốc gia này đã phản ứng nhanh chóng bằng một cuộc tấn công chống lại hạm đội Hoa Kỳ tại Trân Châu Cảng . Các lực lượng quân sự Nhật Bản đã nhanh chóng chiếm đóng Philippines, Ấn Độ thuộc Hà Lan, Malaya và Singapore, đồng thời xâm chiếm Miến Điện và Thái Lan, đạt được mục tiêu kiểm soát hoàn toàn Nam Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã huy động các nguồn lực kinh tế và công nghiệp của mình. Văn phòng Thông tin Chiến tranh , được thành lập vào tháng 6 năm 1942, đã tạo ra một chiến dịch tuyên truyền nhằm huy động nhân lực và sức mạnh phụ nữ của Hoa Kỳ để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh.

Trong cuộc tấn công ở Thái Bình Dương, Nhật Bản đã bắt được nhiều tù nhân Mỹ và Philippines, những người đang phải chịu đựng các cuộc hành quân cưỡng bức và sự tàn ác trong các trại tù binh chiến tranh. Các báo cáo về những hành động tàn bạo này đã thúc đẩy quyết tâm đánh bại Nhật Bản của người Mỹ. Tình thế thay đổi với Trận chiến Midway vào tháng 6 năm 1942, tại mũi phía bắc của quần đảo Hawaii, nơi Hoa Kỳ bắt đầu phản công bằng đường không và đường biển, thành công làm tê liệt hạm đội Nhật Bản.

Chiến lược của Hoa Kỳ để chinh phục Nhật Bản là đánh chiếm liên tiếp các tiền đồn yếu hơn của Nhật Bản, “đảo đảo” về phía đất liền Nhật Bản. Dần dần, trong nhiều trận chiến đẫm máu trong rừng rậm Thái Bình Dương, tại Guadalcanal, Quần đảo Solomon, Philippines và Iwo Jima, lực lượng Hoa Kỳ đã giành được lãnh thổ Thái Bình Dương từ tay Nhật Bản, từng hòn đảo.

Okinawa là tiền đồn quan trọng cuối cùng mà Hoa Kỳ cần giành lại trước khi tiến hành một cuộc tấn công vào các đảo quê hương của Nhật Bản. Như trong cuộc xâm lược liên tục vào các đảo Thái Bình Dương khác, Hoa Kỳ bắt đầu cuộc tấn công dữ dội bằng một loạt các cuộc không kích vào Okinawa và các đảo lân cận, từ tháng 10 năm 1944 đến tháng 3 năm 1945.

Từ thời điểm này cho đến khi kết thúc chiến tranh, người Nhật đã đáp trả bằng một nỗ lực mãnh liệt và tuyệt vọng, gia tăng các cuộc tấn công kamikaze vào tàu Mỹ và các mục tiêu khác, đồng thời giới thiệu một loại vũ khí mới cho các nhiệm vụ tự sát này, baka , một tên lửa có điều khiển. Trong những tên lửa dẫn đường này, phi công đã đạt tốc độ hơn 600 dặm một giờ trong lần bổ nhào cuối cùng, và lao thẳng vào mục tiêu với hơn một tấn thuốc nổ được gắn vào mũi máy bay.

Vào ngày 1 tháng 4 năm 1945, khoảng 60.000 lính Mỹ đã đổ bộ lên các bãi biển và gặp rất ít sự kháng cự. Tuy nhiên, hơn 77.000 quân Nhật thuộc Tập đoàn quân 32 đã có mặt trên đảo dưới sự chỉ huy của Trung tướng Mitsuru Ushijima, người đã rút binh lính của mình về phần phía nam của hòn đảo, nơi quân Nhật cầm cự gần ba tháng—ẩn náu trong rừng và trong các hang động, và giao chiến với người Mỹ trong cuộc chiến tranh du kích khốc liệt. Khoảng 12.000 người Mỹ và 110.000 người Nhật thiệt mạng trong chiến dịch. Để tránh bị đối phương bắt giữ, Tướng Ushijima đã tự sát theo nghi thức vào ngày 23 tháng 6 khi các lực lượng Hoa Kỳ đang tiến đến đang quét sạch các  ổ kháng cự của Nhật Bản.

Nhật Bản vẫn từ chối thừa nhận rằng Thế chiến II đã kết thúc ngay cả sau thất bại của họ ở Okinawa. Theo tiêu chuẩn văn hóa Nhật Bản, sự đầu hàng cuối cùng của Nhật Bản trước Đồng minh sẽ là một sự sỉ nhục không thể tưởng tượng nổi. Tuy nhiên, Nhật Bản đã có thể cầm cự thêm chưa đầy hai tháng nữa. Hoàng đế Hirohito buộc phải đầu hàng vô điều kiện vào tháng 8 năm 1945 sau khi hai thành phố Hiroshima và Nagasaki bị tàn phá bởi vũ khí hủy diệt hàng loạt mới của Hoa Kỳ, bom nguyên tử.Tù binh Nhật Bản tại Guam. Ảnh của Hải quân Hoa Kỳ, ngày 15 tháng 8 năm 1945.

(Theo Library of Congress)

(Lịch sử- Sự kiện)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments