Sunday, September 29, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiTrung Cộng bác đề nghị của Mỹ về cuộc gặp giữa bộ...

Trung Cộng bác đề nghị của Mỹ về cuộc gặp giữa bộ trưởng Quốc Phòng hai nước

Bắc Kinh đã từ chối đề nghị của Washington về một cuộc gặp giữa bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin với đồng nhiệm Trung Cộng Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) bên lề Đối Thoại Shangri-La mở ra trong tuần này tại Singapore. Khi loan báo tin trên, ngày 29/05/2023, Ngũ Giác Đài Mỹ đã lấy làm tiếc về một thái độ “đáng lo ngại”.

Trọng Nghĩa

Trong thông báo, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ xác nhận Trung Cộng đã thông báo với Hoa Kỳ quyết định từ chối lời mời đưa ra vào đầu tháng 5 để bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Austin gặp bộ trưởng Quốc Phòng Trung Cộng Lý Thượng Phúc tại Singapore. Phát ngôn viên Mỹ nói thêm: “Việc CHND Trung Hoa không sẵn sàng tham gia vào các cuộc thảo luận quân sự có ý nghĩa sẽ không làm giảm quyết tâm của chúng tôi trong việc tìm cách mở ra các tuyến liên lạc với quân đội Trung Cộng”.

Ông Lloyd Austin dự kiến ​​tới Singapore trong tuần này để tham dự Đối Thoại Shangri-La, một diễn đàn thường niên quan trọng về quốc phòng và an ninh ở vùng Châu Á-Thái Bình Dương. Nhân Đối Thoại Shangri-La lần trước vào tháng 6 năm 2022, ông Austin đã tiếp xúc với bộ trưởng Quốc Phòng Trung Cộng lúc đó là Ngụy Phượng Hòa.

Theo hãng tin Pháp AFP, đương kim bộ trưởng bộ Quốc Phòng Trung Cộng đã bị chính quyền Mỹ trừng phạt vào năm 2018 vì đã mua vũ khí của Nga, nhưng Ngũ Giác Đài bảo đảm rằng điều đó không ngăn cản bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ làm việc với đồng nhiệm Trung Cộng.

Vào cuối năm 2022, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington leo thang vì vấn đề Đài Loan và một khinh khí cầu bị cho là do thám của Trung Cộng đã bị một máy bay Mỹ bắn hạ khi bay qua Hoa Kỳ.

Chính quyền Mỹ đang cố gắng củng cố các liên minh và quan hệ đối tác ở châu Á nhằm đối phó với Trung Cộng, nhưng vẫn tìm cách giảm căng thẳng với Bắc Kinh. Vào đầu tháng này, cố vấn An Ninh Quốc Gia Toà Bạch Ốc Jake Sullivan đã gặp lãnh đạo ngoại giao Trung Cộng Vương Nghị tại Vienna (Áo), và gần đây, tổng thống Mỹ Joe Biden đã tỏ ý tin tưởng rằng quan hệ Washington-Bắc Kinh sẽ tan băng “rất sớm”. (RFI)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments