Friday, September 27, 2024
No menu items!
spot_img
HomeThế GiớiThăm Úc, thủ tướng Ấn Độ khẳng định mong muốn siết chặt...

Thăm Úc, thủ tướng Ấn Độ khẳng định mong muốn siết chặt quan hệ quốc phòng song phương

Công du nước Úc sau Thượng Đỉnh G7 tại Hiroshima (Nhật Bản), thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 24/05/2023, đã hội đàm với đồng nhiệm Úc Antony Albanese tại Sydney. Một trong những mong muốn được nhà lãnh đạo Ấn Độ nhấn mạnh là siết chặt hơn nữa quan hệ quốc phòng giữa hai nước cùng là thành viên của nhóm Bộ Tứ, vốn bao gồm cả Mỹ và Nhật.

Trong một bản thông cáo, văn phòng thủ tướng Úc cho biết là trong cuộc gặp hôm nay, hai ông Modi và Albanese đã “củng cố thêm cam kết của hai bên đối với một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương rộng mở, thịnh vượng và an ninh”.

Đây là chuyến công du Úc lần thứ hai của ông Modi trong cương vị thủ tướng Ấn Độ. Phát biểu với báo chí Úc trước cuộc gặp với thủ tướng Albanese, Modi cho biết là ông mong muốn hai nước có được các quan hệ quốc phòng và an ninh chặt chẽ hơn vào lúc ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương gia tăng.

Phát biểu với tờ báo Úc The Australian số ra hôm qua, thủ tướng Modi cho biết ông muốn nâng quan hệ của Ấn-Úc lên “một tầm cao mới”: “Là hai nền dân chủ, Ấn Độ và Úc có chung lợi ích trong một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do, cởi mở và không loại trừ ai.”

Về phần mình, thủ tướng Úc Albanese cũng xác định rằng “Ấn Độ là một đối tác chiến lược quan trọng” và trong năm nay, Úc sẽ lần đầu tiên tổ chức cuộc tập trận hải quân Malabar có sự tham gia của Ấn Độ, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Ông Modi là lãnh đạo duy nhất của nhóm Quad thăm Úc sau khi tổng thống Joe Biden rút lui vào tuần trước để trở về Washington tiếp tục đàm phán về mức trần nợ công của Mỹ. Thủ tướng Nhật Fumio Kishida cũng đã hủy bỏ chuyến đi Úc sau quyết định của ông Biden.

Trước khi đến Úc vào tối thứ Hai vừa qua, thủ tướng Ấn Độ đã ghé Papua New Guinea để họp với lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương để thảo luận về tăng cường hợp tác giữa hai bên. Đây là một chuyến thăm lịch sử, vì ông Modi là người đứng đầu chính phủ Ấn Độ đầu tiên đến thăm Papua New Guinea.

(Trọng Nghĩa – RFI)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments