Tuesday, July 2, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcDu LịchTẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ VĂN HÓA HAWAII

TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ VĂN HÓA HAWAII

Nồng nhiệt với những vòng hoa lan xinh tươi, rộn ràng trong vũ điệu Hula quyến rũ cùng câu chào “Aloha” đặc trưng, quần đảo thiên đường Hawaii chào đón du khách trong bầu không khí thật gần gũi và ấm áp. Với một bãi biển Waikiki lý tưởng cho các đôi tình nhân, một Trân Châu Cảng nổi tiếng mà những ai đam mê lịch sử thế giới đều mong muốn một lần đến trong đời, hay những phong tục, tập quán độc đáo của cư dân bản địa luôn cuốn hút những người am thích tìm hiểu văn hóa nhân loại.

Hula ở quần đảo Hawaii

Hula Không chỉ là một điệu nhảy, không chỉ là một cách sống mà chính Hula là chính cuộc sống.

Ở Hawaii cổ đại, thời mà ngôn ngữ viết không tồn tại, hula và các bài tụng ca của nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho lịch sử, phả hệ, thần thoại và văn hóa tồn tại. Với mỗi động tác – một cử chỉ tay, bước chân, lắc lư hông – một câu chuyện sẽ mở ra. Thông qua hula, người Hawaii bản địa được kết nối với vùng đất của họ và các vị thần của họ.

Âm nhạc

Từ truyền thống đến đương đại:

Cội rễ của âm nhạc Hawaii đã trở lại hàng ngàn năm và bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng vang trong nhịp điệu ngày nay, nhạc cụ gõ, tiếng hô và phong cách hát. Âm nhạc truyền thống nói chung đơn giản trong cấu trúc của nó, cả sự tôn kính và ám ảnh theo cách nó được trình bày. Một số trong những phẩm chất này xuất phát từ ảnh hưởng của các bài thánh ca của những người truyền giáo đầu tiên, ảnh hưởng đáng kể đến định hướng của âm nhạc Hawaii truyền thống trong thế kỷ 19. Nhưng, ngày nay, người ta cũng có thể nghe thấy các biến thể của âm nhạc Hawaii đa dạng như sự pha trộn văn hóa của các hòn đảo – mọi thứ từ rock ‘n roll và rap cho đến jazz và một hình thức reggae Hawaii được gọi là Jawaiian.

 Lễ hội âm nhạc

Hàng năm, âm nhạc Hawaii được tổ chức trong các lễ hội âm nhạc nhằm tôn vinh sự độc đáo của nhạc cụ, nhạc sĩ và bài hát Hawaii. Lễ hội Ukulele (tháng 7) tại Kapiolani Park Bandstand ở Waikiki tôn vinh những gì nhiều du khách tin là một người truyền tay nhau từ Hawaii cổ đại, nhưng trên thực tế, ukulele đã được những người nhập cư Bồ Đào Nha mang đến đây vào cuối thế kỷ 19. Ngày nay, ukulele vẫn là một phần cơ bản của cảnh quan âm nhạc, không chỉ đơn giản là trên sân khấu mà còn ở các buổi dã ngoại gia đình hoặc trên bãi biển.

 Lễ hội quan trọng Kona Slack của đảo Hawaii (tháng 9) bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cách chơi guitar độc đáo của địa phương – một loại nhạc chủ yếu khác của Hawaii. Slack key là một kỹ thuật hoặc kỹ thuật điều chỉnh bị buông lỏng hoặc bị nới lỏng, phản ánh sự bồng bềnh, chất lượng của cả khí hậu và văn hóa địa phương.

Luau của Hawaii

Một chuyến thăm tới Quần đảo Hawaii không trọn vẹn nếu quý khách không trải nghiệm một luau – một bữa tiệc của Hawaii với âm nhạc sôi động và các buổi biểu diễn văn hóa sôi động từ Hawaii và Polynesia lớn hơn.

Ở Hawaii cổ đại, một bữa tiệc để kỷ niệm những dịp đặc biệt được gọi là ahaaina – aha có nghĩa là tập hợp và aina có nghĩa là bữa ăn. Kỷ niệm những dịp đặc biệt cùng nhau là một truyền thống văn hóa quan trọng. Ngoài ra, người ta tin rằng một số thực phẩm nhất định đại diện cho phẩm chất và thuộc tính cụ thể. Trong thời gian này, phụ nữ không được phép ăn cùng đàn ông và họ cũng không được phép ăn một số loại thực phẩm nhất định.  

 Theo thời gian từ luautrở thành thuật ngữ được sử dụng phổ biến hơn cho các bên đặc biệt này. Luau, trong đó đề cập đến lá khoai môn, thường được phục vụ tại các bữa tiệc đặc biệt này cũng như một số món ăn khác.

Ngôn ngữ Hawaii

Các ngôn ngữ bản địa của thế giới là kho lưu trữ cho bản sắc, lịch sử văn hóa, truyền thống cộng đồng và trí nhớ thế hệ. Ngôn ngữ của người bản địa là chìa khóa để mở ra những hệ thống kiến ​​thức và hiểu biết độc đáo.

Ngôn ngữ Hawaii, ‘Ōlelo Hawai’i, đã đến bờ biển của chúng tôi cùng với những người đầu tiên đến từ quê hương của Polynesia tổ tiên. Ngôn ngữ phát triển cùng với văn hóa thành sắc thái, đa tầng ‘Ōlelo Hawai’i mà chúng ta biết ngày nay.

Ngay cả khi ngôn ngữ Hawaii trở lại nổi bật ở Hawaii – tiểu bang duy nhất ở Hoa Kỳ có hai ngôn ngữ chính thức – nó vẫn được Liên Hợp Quốc xếp vào loại ngôn ngữ cực kỳ nguy cấp.

Nghệ Thuật ở Hawaii

Nghệ thuật trên khắp quần đảo

Quan sát tác phẩm của các nghệ sĩ Hawaii và bạn sẽ thấy và cảm nhận thơ ca của Quần đảo được thể hiện bằng màu sắc, ánh sáng và bóng tối – được vẽ, in, điêu khắc, khắc, chụp ảnh và quay phim. Tương tự như vậy, các nghệ nhân và thợ thủ công của chúng tôi, tạo ra những kiệt tác vừa vượt thời gian vừa kịp thời – mọi người đều truyền vào tinh thần hào phóng của aloha, một phần trong bản chất của chúng ta cũng như mặt trời. Trải nghiệm nghệ thuật – và các sản phẩm của trải nghiệm đó – thay đổi từ đảo này sang đảo khác. Phong cảnh thiên nhiên tươi tốt của Kauai truyền cảm hứng cho hội họa và đồ thủ công tinh xảo như trực tiếp. Các họa sĩ, nhà điêu khắc và thợ thủ công phát triển mạnh ở Maui nơi nghệ thuật chạm khắc trên ngà voi vẫn còn khá phổ biến. Khung cảnh nghệ thuật của Oahu vừa ngập tràn truyền thống vừa hoang dã đương đại. Và nó không nên Bạn sẽ ngạc nhiên rằng sự sáng tạo trên đảo Hawaii có thể thực sự bốc lửa. Trên hết, bất kể bạn đi đâu trên đảo, bạn sẽ thấy rằng các nghệ sĩ cũng dễ tiếp cận như nghệ thuật họ tạo ra.

 Bảo tàng

Hawaii có nhiều hơn một phần bảo tàng , tôn vinh mọi thứ từ lịch sử và văn hóa của Hawaii đến nghệ thuật đương đại của nó. Các  Bảo tàng ĐGM  trên Oahu là bảo tàng lớn nhất ở Hawaii dành riêng cho nghiên cứu và bảo tồn lịch sử của tiểu bang và cũng được coi là cơ sở lịch sử tự nhiên và văn hóa hàng đầu ở Thái Bình Dương. Tại Bảo tàng Di sản Lahaina, du khách có thể cảm nhận được lịch sử và văn hóa, sức sống của thị trấn săn cá voi huyền thoại của Maui. Và tại  Bảo tàng Kauai , có thể xem các phòng trưng bày giới thiệu tác phẩm của các nghệ sĩ đa văn hóa, nhà điêu khắc và thợ thủ công cũng như tìm hiểu về sự hình thành địa chất của Quần đảo Hawaii, cuộc sống của người Hawaii bản địa sớm và Vương quốc Hawaii.

 Ở phía bên kia của quang phổ, hãy lấy cảm hứng tại Bảo tàng Nghệ thuật Honolulu nhìn ra thành phố Honolulu, nơi trưng bày những bức tranh và điêu khắc tiên tiến, cũng như nghệ thuật từ nhiều thể loại và thời đại khác nhau. Bảo tàng này trưng bày bộ sưu tập mỹ thuật lớn nhất ở Hawaii. Và đối với những người thích nhìn thấy tương lai, Trung tâm thiên văn Imiloa của Hilo có nhiều triển lãm tương tác không gian, cũng như một nhà hát.

 Nghệ thuật điện ảnh

Hết năm này qua năm khác, Hawaii đóng góp nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn cho nghệ thuật phim ảnh, cung cấp các bối cảnh và bối cảnh thực sự vượt xa so sánh. Hơn 60 tính năng phòng vé – bao gồm “Nam Thái Bình Dương”, “King Kong” và “Công viên kỷ Jura” – đã bị bắn một mình trên đảo Kauai và Oahu đã trở thành bối cảnh cho “Hawaii 5-0” tái sinh , “Hunger Games 2: Catching Fire” và nhiều hơn nữa. Bất kể bạn đi du lịch ở đâu trên đảo, bạn đều có thể thấy các đoàn làm phim, diễn viên và nữ diễn viên, và trong một số trường hợp, bạn có thể tham quan các địa điểm nổi tiếng.

(Theo Worldtrip)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments