Saturday, September 28, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲQuan chức Mỹ: Khinh khí cầu Trung Cộng ‘không mấy quan trọng’

Quan chức Mỹ: Khinh khí cầu Trung Cộng ‘không mấy quan trọng’

Một quan chức quốc phòng hàng đầu của Hoa Kỳ bác việc Trung Cộng sử dụng khinh khí cầu do thám để tung hỏa mù, gọi việc này là không quan trọng khi so sánh với vấn đề lớn hơn do khả năng quân sự hóa không gian ngày càng tăng của Bắc Kinh.

Việc Trung Cộng sử dụng khinh khí cầu do thám đã thu hút sự chú ý kể từ khi Ngũ Giác Đài tuyên bố họ đang theo dõi một trong những thiết bị tầm cao khi nó di chuyển khắp lục địa Hoa Kỳ vào tháng 2 vừa qua.

Kể từ đó, Hoa Kỳ đã bắn hạ một số khinh khí cầu của Trung Cộng và các vật thể ở độ cao đáng ngờ khác, đôi khi sử dụng vũ khí tiên tiến và các quan chức Hoa Kỳ thậm chí đã thừa nhận khinh khí cầu có thể thu thập một số thông tin xung quanh các địa điểm quân sự nhạy cảm.

Nhưng Bộ trưởng Không quân Frank Kendall cho biết hôm 22/5 rằng việc Trung Cộng sử dụng khinh khí cầu, mà Bắc Kinh mô tả là khinh khí cầu thời tiết, về một phương diện nào đó, là một việc làm gây phân tâm.

“Họ có một chương trình thu thập thông tin tình báo rất tích cực. Những quả khinh khí cầu là một phần rất nhỏ trong đó và không có tầm quan trọng cao”, ông Kendall nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Điều gây lo lắng hơn, ông Kendall nói, là ở mức độ cao hơn.

Ông nói: “Phần không gian rất đáng kể và rất quan trọng. Họ đang liên kết các khả năng trên không gian của họ với các lực lượng tác chiến của họ”.

Các quan chức khác của Hoa Kỳ cũng đã cảnh báo tương tự về những tiến bộ của Trung Cộng trong không gian.

Ông Doug Wade, người đứng đầu Nhóm Nhiệm vụ Trung Quốc của Cơ quan Tình báo Quốc phòng, cho biết: “Trung Cộng coi không gian là một chỗ yếu tiềm ẩn đối với Hoa Kỳ.”

Ông Wade nói: “Có rất nhiều tài sản hoặc khả năng không gian và phản không gian ở Trung Cộng khiến chúng tôi rất lo lắng,” ông gọi chương trình không gian của Bắc Kinh là “chỉ đứng sau Hoa Kỳ”.

Người đứng đầu các hoạt động không gian của Hoa Kỳ, Tướng Chance Saltzman, cũng cảnh báo về sức mạnh ngày càng tăng của Bắc Kinh, gọi Trung Cộng là “mối đe dọa đáng kể nhất của chúng ta trong và ngoài không gian”.

Ông Kendall hôm 22/5 cho biết cụ thể rằng khả năng ngày càng tăng của Trung Cộng trong việc sử dụng các vệ tinh của mình để theo dõi quân đội và tài sản của Hoa Kỳ khiến ông “rất lo ngại”.

Ông nói: “Phần lớn khả năng tác chiến đó là giám sát, trinh sát, nhắm mục tiêu… để thực hiện những việc như cố gắng nhắm mục tiêu vào tàu sân bay, cố gắng nhắm mục tiêu vào các đơn vị cơ động, các đơn vị mặt đất thuộc nhiều loại khác nhau”.

“Đó là một sự tăng cường hiệu quả rất lớn cho họ.”

Bất chấp lời kêu gọi từ các quan chức như Kendall để các nhà lập pháp tập trung vào năng lực không gian của Trung Cộng, một số nhà lập pháp đã thúc đẩy giải quyết mối đe dọa tiềm ẩn từ khinh khí cầu tầm cao.

“Chỉ huy Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ đã nói với chúng tôi rằng ông ấy có thêm các yêu cầu chưa được tài trợ cho Lực lượng Không quân trên đường chân trời và các radar viễn chinh tầm xa,” Thượng nghị sĩ Dân chủ Jon Tester, Chủ tịch Tiểu ban Ngân sách Quốc phòng Thượng viện, nói trong một phiên điều trần vào tháng trước.

Ông Tester nói thêm: “Chúng tôi cần cung cấp các nguồn lực và tôi nghĩ rằng ủy ban này ở cả hai đảng muốn bảo đảm quốc gia của chúng ta được an toàn và cung cấp các nguồn lực để làm điều đó.”

Bộ trưởng Không quân Frank Kendall kêu gọi các nhà lập pháp thông qua ngân sách quốc phòng đúng hạn và hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa, bao gồm cả những cải cách cho phép lực lượng này linh hoạt hơn để đáp ứng tốt hơn với những tiến bộ của Trung Cộng.

“Mối đe dọa đối với các căn cứ không quân của chúng ta, các mối đe dọa đối với các tàu sân bay của chúng ta, nỗ lực chiếm ưu thế trên không của họ… tất cả đã diễn ra trong một thời gian khá dài và tôi nghĩ chúng ta đã không phản ứng nhanh nhất có thể.”

(VOA)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments