Sunday, June 30, 2024
No menu items!
spot_img
HomeKiến ThứcPhạm Xuân Tích – Những cuộc triển lãm hội họa tại Pháp...

Phạm Xuân Tích – Những cuộc triển lãm hội họa tại Pháp 2023

(Đào Như)

Trong bầu không khí bị ô nhiễm bởi chiến tranh Ukraine và bóng dáng của dịch bịnh Covid-19 vẫn còn lảng vảng đâu đó, cuộc sống tại các nước châu Âu bị ảnh hưởng về nhiều mặt. Tại Pháp, vị thế và vai trò của Tổng thống Pháp-Emmanuel Macron, một trong những cột trụ lãnh đạo liên minh châu Âu (EU) không ngừng bị thử thách. Mặc dù vậy, sanh hoạt văn học nghệ thuật của châu Âu, nhất là của Pháp, vẫn không ngừng phát triển. Cụ thể nhất, mới đây, hôm 21-4-2023 trong khuôn khổ Lễ Hội Sách Paris-Festival du Livre de Paris-nhà văn nữ Việt Nam Dương Thu Hương được trao giải “Cino del Duca-2023”, một trong những giải văn học danh giá của nước Pháp với số tiền thưởng trị giá 200,000 Euros.

Cũng trong chiều hướng phát triển sinh hoat văn học nghệ thuật đó, hồi đầu tháng Tư-2023, họa sĩ Phạm Xuân Tích từ Paris gửi đến tôi điện thư có đính kèm hai  Fitchiers: 1-bức tranh anh vẽ khu vườn Luxembourg-Paris, 2-Chân dung của anh đứng bên cạnh bức tranh. Anh cho biết bức tranh này anh vẽ phong cảnh vườn Luxembourg nhìn từ bên trong ra phía cửa chính của vườn, với tháp viện Panthéon ở phía xa và hồ nước ở giữa vườn. Các trẻ em Pháp thường thuê các thuyền buồm để thả trôi trên mặt hồ.

***

Phạm Xuân Tích là một họa sĩ từng đoạt giải hội họa danh tiếng của Pháp: Prix Peinture de la Ville du Bourget-Paris năm 2016. Danh họa Phạm Xuân Tích đã tham gia triển lãm tranh với các họa sĩ Pháp và quốc tế nhiều lần tại Paris. Sau mồi lần triển lãm, anh thưòng gửi đến cho tôi nhiều Fitchiers miêu tả tranh của anh. Và tôi đã lần lượt nhiều lần giới thiệu tranh của anh trên các trang mạng Việt Báo Online, Diễn Đàn Thế Kỷ, Việt Nam Nhật Báo, cũng như Nhật Báo Văn Hóa.

Một vài bức tranh của họa sĩ Phạm Xuân Tích.

Theo dự định của họa sĩ Phạm Xuân Tích, anh sẽ tham gia hai cuộc triển lãm sắp tới: 1-tại Drancy với chỉ hai bức tranh cùng các tranh của các họa sĩ Pháp khác vào tháng Tư-2023.  2- tại Centre Culturel de la Ville de Bourget vào giữa tháng 5 -2023 với 20 bức tranh của anh và nhiều tranh khác của các họa sĩ Pháp và quốc tế tham dự. Và anh sẽ gửi cho tôi ngay sau hai cuộc triển lãm trên, đầy đủ các tài liệu cũng như hình ảnh minh họa hai cuộc triển lãm ấy.

Phạm Xuân Tích sống lưu vong tại Pháp từ năm 1980 đến nay. Tại Paris, sau khi tốt nghiệp về Quản trị Điện toán, anh làm Quản trị viên trong một xí nghiệp tư tại thủ đô Pháp cho đến lúc anh về hưu ở tuổi 66-năm 2006. Phạm Xuân Tích không chỉ là họa sĩ, anh còn là một nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch, chính trị gia, (nguyên Công Cán Ủy Viên-Chargé de mission- của bộ Văn Hóa Việt Nam Cộng Hòa trước năm 1975), một nhạc sĩ chuyên về Violoncello. Về thơ văn, kịch nghệ anh đã có nhiều tác phẩm đã xuất bản và tái bản nhiều lần. Tôi cũng đã nhiều lần giới thiệu các tác phẩm văn học, thi ca, kịch nghệ của anh trên các báo kể trên. Về chính trị, Phạm Xuân Tích đã từng hợp tác với nguyên Ngoại Trưởng Vương Văn Bắc, đưa ra những nhận định tương lai chinh trị của Việt Nam hôm nay qua tác phẩm “Nghĩ Về Ngày Mai Đất Nước” (với tên đồng tác giả Vương Văn Bắc và Phạm Xuân Tích-2006)

Tôi tin rằng Phạm Xuân Tích hiện tại có tầm nhìn xa và rộng về sinh hoạt văn học nghệ thuật cũng như về chính trị tại Pháp. Viết tới đây, tôi chợt nhớ nhà văn Dương Thu Hương sẽ nhận giải thưởng văn học ”Cino Del Duca “ tại Hội trường Mái Vòm của Institute de France vào ngày 21-6-sắp tới. Trong dịp này, nhà văn Dương Thu Hương sẽ đọc diễn văn đáp từ khi bà nhận giải thưởng. Hy vọng ông bạn Phạm Xuân Tích sẽ có mặt hay quan tâm đến buổi lễ đó, và anh sẽ sớm chuyển tải đến tôi đầy đủ những tài liệu phản ảnh nội dung bài diễn từ của nhà văn Dương Thu Hương và toàn diện phong cảnh của buổi lễ, và tôi sẽ được vinh dự truyền đạt nội dung các tài liệu này đến các độc giả của các trang mạng mà tôi thường xuyên cộng tác và các bạn bè facebook của tôi…/.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments