Sunday, July 7, 2024
No menu items!
spot_img
HomeHOA KỲNhững điểm cần biết trong thỏa thuận nâng trần nợ

Những điểm cần biết trong thỏa thuận nâng trần nợ

WASHINGTON, DC – Sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng, cuối cùng Tổng Thống Joe Biden và Dân Biển Kevin McCarthy, chủ tịch Hạ Viện, cũng đạt được thỏa thuận về nguyên tắc giải quyết vấn đề trần nợ và giới hạn chi tiêu, với văn bản dự luật được công bố tối ngày Chủ Nhật, 28 Tháng Năm, theo CNN.

Tuy nhiên mọi chuyện vẫn chưa kết thúc.

Các nhà lãnh đạo quốc hội của cả hai đảng đều phải thuyết phục các thành viên bỏ phiếu cho thỏa thuận. Trong khi đó thỏa thuận có nhiều điều khoản không được lòng các nhà lập pháp ở mỗi bên.

Sau đây là những thông tin về thỏa thuận này:

Vấn đề trần nợ không ảnh hưởng bầu cử 2024

Thỏa thuận sẽ tạm ngừng trần nợ đến ngày 1 Tháng Giêng, 2025. Tức là chuyện bế tắc “trần nợ” sẽ không còn là vấn đề tiềm ẩn trong mùa bầu cử tổng thống 2024.

Giới hạn chi tiêu phi quốc phòng

Theo thỏa thuận, chi tiêu phi quốc phòng sẽ gần như được giữ nguyên trong năm tài chính 2024 và tăng 1% trong năm tài chính 2025, sau một số điều chỉnh nhất định với các khoản ngân sách phân bổ.

Một viên chức Tòa Bạch Ốc cho biết các điều chỉnh này bao gồm chuyển $20 tỷ từ quỹ của Văn Phòng Thuế sang các lĩnh vực phi quốc phòng, cũng như hủy bỏ $30 tỷ quỹ cứu trợ COVID-19 không bắt buộc.

Sau năm tài chính 2025 sẽ không còn giới hạn ngân sách.

Thông tin từ Hạ Viện cho biết chi tiêu tùy ý phi quốc phòng sẽ trở lại mức như năm tài chính 2022 và chi tiêu liên bang hàng đầu sẽ bị giới hạn ở mức tăng 1% hằng năm trong vòng sáu năm tới.

Thỏa thuận kêu gọi chi $886 tỷ cho quốc phòng, $121 tỷ cho dịch vụ chăm sóc y tế cựu chiến binh, $637 tỷ cho các chương trình phi quốc phòng.

Trong khi đó dự luật trần nợ mà Hạ Viện thông qua hồi tháng trước quy định rằng số tiền chi tiêu tùy ý sẽ quay trở lại như mức năm tài chính 2022, nhưng lại giới hạn mức tăng là 1% trong một thập niên, còn chi tiêu quốc phòng vẫn được giữ ổn định.

Chăm sóc y tế cựu chiến binh

Nguồn tin từ Tòa Bạch Ốc cho biết nguồn quỹ cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cựu chiến binh vẫn giữ nguyên, đồng thời quỹ hỗ trợ phơi nhiễm chất độc theo Đạo Luật PACT được tăng thêm $15 tỷ cho năm tài chính 2024.

Nâng độ tuổi trong quy định đòi hỏi phải có việc làm khi nhận foodstamp

Các bên sẽ mở rộng tạm thời yêu cầu có việc làm đối với một số người trưởng thành nhất định nhận phiếu thực phẩm.

Hiện tại, những người trưởng thành khỏe mạnh, không có con cái, từ 18 đến 49 tuổi chỉ có thể nhận phiếu thực phẩm trong ba tháng cho mỗi ba năm nếu họ làm việc ít nhất 20 tiếng một tuần hoặc đáp ứng một số tiêu chuẩn khác. Thỏa thuận sẽ tăng giới hạn tuổi lên 55 theo từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, thỏa thuận đồng ý cấp quyền miễn trừ cho cựu chiến binh, người vô gia cư, các thanh niên từng được nhận nuôi trong Chương  Trình Hỗ Trợ Dinh Dưỡng Bổ Sung (SNAP), tên chính thức của phiếu thực phẩm.

Những thay đổi này sẽ kết thúc trong năm 2030.

Thỏa thuận cũng thắt chặt yêu cầu về việc làm với những đối tượng trong chương trình Hỗ Trợ Tạm Thời Cho Các Gia Đình Nghèo, đồng thời quy định chính sách này không áp dụng trong Medicaid.

Cắt giảm một số quỹ cứu trợ COVID-19

Thỏa thuận sẽ cắt giảm $30 tỷ trong các gói cứu trợ COVID-19 không bắt buộc mà Quốc Hội từng thông qua để đối phó với đại dịch. $5 tỷ sẽ được giữ lại nhằm tài trợ các chương trình phát triển vaccine và điều trị COVID-19, cũng như tài trợ vaccine và điều trị cho những người không có bảo hiểm.

Ngân sách cho hỗ trợ nhà ở, Dịch Vụ Y Tế Cho Người Bản Địa và các chương trình khác vẫn được giữ nguyên.

Cắt ngân sách Cơ Quan Thuế Liên Bang (IRS)

Thỏa thuận sẽ cắt giảm toàn bộ ngân sách nhân sự năm tài chính 2023 của IRS.

Hạ Viện quyết tâm cắt nguồn quỹ trị giá $80 tỷ cho IRS thuộc Đạo Luật Giảm Lạm Phát mà đảng Dân Chủ thông qua năm ngoái. Giới lập pháp đảng Cộng Hòa lập luận rằng số tiền này chỉ được dùng nhằm mục đích tuyển đội ngũ nhân sự mới để kiểm toán người Mỹ.

Tuy nhiên, IRS cho biết nguồn tiền này còn được sử dụng để hỗ trợ vận hành, hiện đại hóa kỹ thuật chăm sóc khách hàng và hỗ trợ người nộp thuế.

Nguồn tin từ Tòa Bạch Ốc cho biết thỏa thuận sẽ chuyển $10 tỷ từ năm tài chính 2024 và $10 tỷ từ năm tài chính 2025 để sử dụng trong các lĩnh vực phi quốc phòng.

Phải trả nợ sinh viên

Thỏa thuận đòi những người từng vay tiền thời sinh viên sẽ bắt đầu trả các khoản nợ vào cuối mùa Hè. Trước đó vì đại dịch COVID-19 nên việc thanh toán nợ được tạm dừng.

Tuy nhiên kế hoạch xóa nợ của ông Biden, lên đến $20,000 cho những người đủ điều kiện, vẫn đang được giữ lại. Tối Cao Pháp Viện sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng đối với chương trình này trong vài tuần tới. Chương trình trả nợ dựa trên thu nhập cũng được tiếp tục.

Duy trì các chương trình khí hậu và năng lượng sạch

Thỏa thuận không thay đổi bất kỳ điều khoản nào về khí hậu và năng lượng sạch thuộc Đạo Luật Giảm Lạm Phát. Ngoài ra thỏa thuận cũng duy trì các biện pháp được đưa ra trong Đạo Luật Chính Sách Môi Trường Quốc Gia liên quan đến việc tăng cường phối hợp, khả năng dự đoán và tính chắc chắn trong quá trình cơ quan liên bang đưa ra quyết định.

Các bên sẽ chỉ định một cơ quan chủ trì duy nhất, chịu trách nhiệm phát triển một tài liệu đánh giá môi trường, đồng thời yêu cầu các cơ quan phải hoàn thành các đánh giá môi trường trong vòng một đến hai năm tới.

Xúc tiến đường ống dẫn khí đốt ở West Virginia

Thỏa thuận tiếp tục đồng ý chi ngân sách để đẩy nhanh quá trình triển khai Mountain Valley Pipeline, dự án đường ống dẫn khí tự nhiên ở West Virginia. (MPL – NV)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments